3 งานใหญ่ “ในตำนาน”+“บ้านและสวนแฟร์” 2024

วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ได้เวลาเสาร์สบายๆแปลงร่างคอลัมน์นี้เข้าสู่โหมดแห่งความเบิกบานสำราญใจ…เที่ยวไปสนุกไป ได้ความรู้ไป…ตามสไตล์ “เสาร์สารพัน” สัปดาห์ละครั้ง…เริ่มด้วย “3 งานใหญ่” ในตำนานตามที่พาดหัวเอาไว้ก่อนเลยนะครับ

เขียนโหมโรงไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเมษายนปีนี้…เราจะมี “งานในตำนาน” มาประชันขันแข่งกันถึง 3 งาน ได้แก่ “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ”, “งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024” และ “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567” ซึ่งล้วนเป็นงานใหญ่ยักษ์ที่เก่าแก่อายุเกิน 40 ปีทั้งสิ้น

เสาร์นี้ขอเรียนยํ้าอีกครั้งถึงเรื่องวันเวลาและสถานที่จัดงาน เพื่อเตือนความทรงจำของแฟนคลับ…เริ่มจาก “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2567” ซึ่งเก๋าที่สุด จัดครั้งแรก พ.ศ.2515 หรือเมื่อ 52 ปีที่แล้ว…

สำหรับปีนี้จะจัดร่วมกับงาน “สัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 22” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ทุกวัน

สำหรับงานในตำนานงานที่ 2 ได้แก่ งาน “Bangkok International Motor Show 2024” ในเครือ กรังด์ปรีซ์ กรุ๊ป นั้น เริ่มจัดครั้งแรก พ.ศ.2522 ปีนี้จึงเป็นปีที่ 45 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่าง 27 มีนาคม-7 เมษายน เวลา 12.00-22.00 น. อย่าลืมไปพิสูจน์ความยิ่งใหญ่และยิ่งยง เพราะเหตุใดจึงอยู่มาได้กว่า 45 ปี?

ก็มาถึงงานในตำนานงานที่ 3 “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567” หรือครั้งที่ 42 จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ตั้งแต่ 28 มี.ค. ไปจนถึง 1 เม.ย. เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์…

เรื่องราวรายละเอียดและตำนานของงานนี้ยังไม่ได้เขียนถึงมากนัก ขอขยักไปว่าในคอลัมน์ซูมซอกแซกวันพรุ่งนี้ เพราะจะมีเนื้อที่ให้เขียนได้ยาวๆ…

ส่วนวันนี้ขอทำหน้าที่บอกกล่าวเรื่องวันเวลาและสถานที่จัดงานไปพลางๆ เพื่อให้แฟนคลับเตรียมตัวไปเที่ยวเสียแต่เนิ่นๆ

นอกจาก 3 งานใหญ่ที่จะมาประชันกันสุดเหวี่ยงส่งท้ายเดือนมีนาคมต้อนรับเดือนเมษายนที่ว่านี้แล้ว ยังมีงานน่าเที่ยว น่าช็อป น่าชิม มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายๆ งาน…

โดยเฉพาะงาน “บ้านและสวนแฟร์ 2024” ของ เครืออมรินทร์ นี่ก็น่าจะร่วมๆ 20 ปีแล้วเหมือนกัน…สำหรับปีนี้เริ่มแล้ววันนี้ (23 มีนาคม) และจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา โดยจะมีงานสำหรับเด็กๆ “อมรินทร์ เบบี้แอนด์คิดส์ แฟร์” ควบคู่ไปด้วย

งานนี้รับรองถูกใจ “สายหิว” พันเปอร์เซ็นต์ “เชลล์ ชวน ชิม (2024)” ระดมร้านอาหารและภัตตาคาร ตลอดจนแผงลอยรสเด็ดที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เจ้าตำรับ “เชลล์ ชวน ชิม” เคยชิมไว้ในอดีตกาลมาออกร้านถึงกว่า 50 เจ้า ที่บริเวณลานหน้า อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี ตั้งแต่ 29 มีนาคมนี้ ไปจนถึง 7 เมษายน

เห็นภาพ ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ยืนชูหัวแม่โป้ง…ชวนไปรับประทานขึ้นป้ายเอาไว้หลายแห่งหลายที่ เป็นการยืนยันอีกครั้งว่าร้านค้าเหล่านี้คือ “เชลล์ ชวน ชิม” ของจริง

ไปที่ต่างจังหวัดบ้างครับ…โน่นเลย จังหวัด บึงกาฬ น้องใหม่ริมฝั่งโขงที่ได้รับการยกฐานะจากอำเภอเป็นจังหวัดเมื่อ 13 ปีก่อนโน้น จะจัดงาน “วันสถาปนาจังหวัดบึงกาฬ ประจำปี 2567 และการเฉลิมฉลองครบรอบ 13 ปี” ณ ลานอเนกประสงค์ หน้าศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ ระหว่าง 22 มี.ค.-26 มี.ค.นี้

เสาร์นี้มีข่าวบันเทิงย้อนยุคมาฝาก 1 ข่าว สำหรับแฟนหนังรุ่นเก่าที่ยังไม่ลืมภาพยนตร์ เรื่อง “ชู้” ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ที่แสดงกันแค่ 3 คน หนึ่งหญิง (วันดี ศรีตรัง) กับ 2 ชาย (มานพ อัศวเทพ+กรุงศรีวิไล) เมื่อ พ.ศ.2515

จะกลับมาฉายวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 15.30 น. ณ โรงภาพยนตร์ของ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) พุทธมณฑล รอบเดียวเท่านั้นจ้า

ข่าวหนังสือท้ายคอลัมน์ ขอแนะนำนิตยสารท่องเที่ยว “อนุสารอ.ส.ท.” ฉบับเดือนมีนาคม ของ ททท. ว่าด้วย “RHYTHM OF THE SEA” หรือ “จังหวะทะเล” ตั้งแต่ “ดำนํ้า” ทะเลหนาว ที่ “อันดามัน” สีสันทะเลตรัง และ “ประจวบฯ–ชุมพร” ซึ่งจะมีทั้งถนนและทะเลแถมให้ด้วย…

“วารสารการเงินธนาคาร” ฉบับมีนาคม มีเรื่องจากปก ว่าด้วย “กองทุนยอดเยี่ยม 2024”...ส่วนหนังสือเชิงวิชาการว่าด้วย “กฎหมายมรดก” โดย อารีรัตน์ โกสิทธิ์ ของสำนักพิมพ์จุฬาฯ จัดจำหน่ายโดยศูนย์หนังสือจุฬา, www.chulabook.com

“ซูม”

สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, เทศกาลเที่ยวเมืองไทย, Motor Show, บ้านและสวนแฟร์, เชลล์ ชวน ชิม, หอภาพยนตร์, ท่องเที่ยว, ข่าว. ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก