โหมโรง “สงกรานต์ 2567” ชวน “ทั่วโลก” ร่วมสาดนํ้า

แม้ว่าวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 12 มีนาคม 2567 ยังเหลืออีก 1 เดือนเต็มๆ กว่าจะถึงวันที่ 13 เมษายน 2567 ซึ่งเป็น “วันสงกรานต์ของปีนี้” แต่ก็ปรากฏว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ต่างก็ออกมาแถลงข่าวล่วงหน้ากันเกือบจะครบถ้วนแล้ว

กระทรวงวัฒนธรรมซึ่งมีหน้าที่หลักในการแถลงเรื่อง “ประกาศสงกรานต์” ของปีต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมในเชิงศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องบางสิ่งบางอย่างก็ได้ออกมาแถลงข่าวเป็นที่เรียบร้อย

ท่านรัฐมนตรี เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยสรุปว่า ปีนี้เป็นปีพิเศษ เนื่องในโอกาสที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

รัฐบาลไทยจึงเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่องานเป็นภาษาอังกฤษว่า “Maha Songkran World Water Festival 2024” พร้อมกับภาษาไทยกำกับว่า “ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก”

จะมีการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

โดยเฉพาะในส่วนกลางนั้น จะมีการแสดงนิทรรศการสงกรานต์ไทยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษย์ ระหว่าง 10-12 เมษายนนี้ เวลา 10.00-21.00 น. ณ ลานกลางแจ้งหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร

รวมทั้งงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ 2567 ณ วัดสุทัศนเทพวราราม ระหว่าง 12-16 เมษายน และกิจกรรมแสดงสืบสานประเพณีสงกรานต์ในงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ วันที่ 13 เมษายน 2567 ณ สังคีตศาลา พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระนคร ฯลฯ เป็นต้น

พร้อมกันนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมก็ได้จัดทำบทเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาต่างประเทศรวม 4 ภาษา “อังกฤษ-จีน-ฝรั่งเศส-เยอรมัน” ออกเผยแพร่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเข้ายูทูบเปิดฟังกันด้วย

ขณะเดียวกันที่ กรุงเบอร์ลิน สาธารณรัฐเยอรมนี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ก็ยํ้าให้ ผู้อำนวยการสำนักงานยุโรป ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ไปร่วมในงานมหกรรมท่องเที่ยว ITB Berlin 2024 เร่งโปรโมตและเชิญชวนนักท่องเที่ยวยุโรปให้มาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย

ท่านรัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯยํ้าว่า เทศกาลที่ว่านี้จะมีถึง 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน ภายใต้ชื่อภาษาอังกฤษเดียวกันกับที่ รมว.วัฒนธรรมแถลงในเมืองไทย ได้แก่ “Maha Songkran World Water Festival 2024” แต่ภาษาไทยต่างกัน เพราะท่านสุดาวรรณใช้ชื่อดั้งเดิมที่คนไทยคุ้นเคยว่า “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

รมว.การท่องเที่ยวฯกล่าวด้วยว่า “ในปีนี้เราจะมีการจัดงานขบวนพาเหรดสงกรานต์ จากกลุ่มเป้าหมาย 16 จังหวัด 11 ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม เช่น โขน รำมโนราห์ การแสดงดนตรีจากศิลปินมีชื่อเสียง รวมทั้งกิจกรรมสงกรานต์ 5 ภาค เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ประเพณีที่โดดเด่นในแต่ละภาค”

ผมก็เดาว่า ที่รัฐมนตรีทั้ง 2 กระทรวงแถลงไว้ข้างต้นนี้ เป็นกิจกรรม เดียวกันคือ ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเป็นกรอบใหญ่คือ มี 21 วัน ตั้งแต่ 1-21 เมษายน กระจายออกไป 16 จังหวัด 5 ภาค ตามที่รัฐบาลเคยแถลงไว้ ในขณะที่ของกระทรวงวัฒนธรรมจะเข้ามาเสริมในช่วงที่เป็นเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีที่มีวันที่ “13 เมษายน” เป็นหลัก

เพราะฉะนั้น เมื่อนำ 2 ข่าวนี้มารวมกันที่ผมบอกว่า อีกตั้ง 1 เดือน ถึงจะเป็นวันสงกรานต์ก็จริงอยู่ แต่การเฉลิมฉลองจะเริ่มขึ้นเร็วมาก ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน…นับจากวันนี้จึงเหลืออีกแค่ 17-18 วันเท่านั้น

จึงสมควรแล้วที่จะเร่งรัดให้สำนักงาน ททท.ทั้งในยุโรปและทวีปอื่นๆ เร่งโฆษณาประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เดี๋ยวนี้

สำหรับคนไทยเราก็อย่าลืมวางแผนล่วงหน้าด้วยนะครับ…จะไปเที่ยวเมืองหลักเมืองรองที่ไหนก็เตรียมตัวและเตรียมจองที่พักและตั๋วยานพาหนะต่างๆ ล่วงหน้าไว้ด้วย

แฮ่ม! อย่าเอาแต่ไปเที่ยวต่างประเทศกันเสียเยอะแบบสงกรานต์ยุคก่อนโควิดก็แล้วกัน…เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย…ฝรั่ง จีน อินเดีย ฯลฯ เอาเงินมาใช้เมืองไทย แต่คนไทยเอาเงินไปใช้ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ฯลฯ หักแล้วจะเหลือกำไรซักเท่าไหร่ล่ะเนี่ย?

“ซูม”

ท่องเที่ยว, เทศกาล, สงกรานต์, ประเทศไทย, ประเพณี, ไทย, วัฒนธรรม, Maha Songkran World Water Festival, 2024, ข่าว, ซูมซอกแซก, มหาสงกรานต์