มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ความภูมิใจของ “เชียงราย”

ไปเชียงรายเที่ยวนี้ ผมมีโอกาสได้พบเจอบุคคลที่ผมอยากจะพบเจอมากที่สุดท่านหนึ่ง เพิ่งจะมีโอกาสได้พบ…จึงขออนุญาตแซงคิวมาเขียนรายงานท่านผู้อ่านด้วยความตื่นเต้น

ท่าน ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อดีตอธิการบดี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั่นเอง

ผมกับท่านรู้จักคุ้นเคยกันตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาวิทยาลัยและผมยังทำงานอยู่สภาพัฒน์ มีโอกาสร่วมประชุมร่วมประสานงานกันอยู่หลายครั้ง

จนกระทั่งเมื่อท่านรับอาสาไปดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเมื่อประมาณ พ.ศ.2541 และผมก็พอดีลาออกจากราชการมาแล้ว จึงไม่มีโอกาสพบปะเจอะเจอกันอีกเลย นอกจากอาศัยติดตามความเคลื่อนไหวของท่านจากสื่อมวลชน

จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง ท่านก็ไปปรากฏตัวหน้าเวที โขนกลางแปลง ของกลุ่มศิลปินวังหน้าที่มาร่วมแสดงในงาน “เทศกาลบอลลูนนานาชาติ” สิงห์ปาร์คเชียงรายจบลง

ทางบุญรอดบริวเวอรี่ฯ ผู้จัดงาน ได้เชิญท่านขึ้นไปกล่าวขอบคุณกลุ่มศิลปิน “วังหน้า” และแสดงความรู้สึกที่มีต่อการแสดงครั้งนี้ในนามของคนดูหลายพันชีวิตที่รายล้อมเวทีกลางแปลงอยู่โดยรอบ

ระหว่างท่านกล่าวแสดงความชื่นชมอยู่นั้น ผมก็รู้สึก 2 จิต 2 ใจ ว่าจะไปทักทายท่านเมื่อกล่าวจบแล้วดีไหม? เพราะไม่แน่ใจว่าท่านจะจำผมได้…แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจไปทัก

ปรากฏว่าท่านจำได้อย่างดียิ่ง…ทำให้ผมและท่านนั่งคุยแลกเปลี่ยนความหลังตามปะสา “ส.ว.” (ที่ยังไม่หมดไฟ) อย่างสนุกสนาน อีกหลายๆ นาที จนทางเวทีโขนเริ่มหรี่ไฟ จึงร่ำลาแยกย้ายกันไปเที่ยวชมงานอื่นๆ ต่อ

ที่ผมตามหาตัวท่านก็เพื่อจะขอบคุณท่านเป็นการส่วนตัว ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการก่อตั้ง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่น่าภาคภูมิใจไม่เฉพาะชาวจังหวัดเชียงราย แต่สมควรเป็นความภูมิใจของคนไทยทั่วประเทศด้วย

เหตุเพราะก่อนผมอำลาสภาพัฒน์เมื่อ พ.ศ.2540 ได้มีโอกาสไปร่วมทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเชียงรายในนามของสภาพัฒน์และศูนย์พัฒนาภาคเหนือของสภาพัฒน์ โดยจัดให้พี่น้องชาวเชียงรายประชุมสัมมนากันหลายครั้งและมีมติอยู่ข้อ 1 ว่าอยากได้ “มหาวิทยาลัย” สักแห่งหนึ่งสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของจังหวัดเชียงรายและใกล้เคียง

ต่อมาเมื่อสมเด็จย่าเสด็จสวรรคตพี่น้องชาวเชียงรายก็แสดงความประสงค์ที่จะตั้งชื่อมหาวิทยาลัยของจังหวัดว่า “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อชาวจังหวัดเชียงรายผ่าน โครงการพัฒนาดอยตุง และอื่นๆ ตามที่ผมเขียนเล่าไว้วานนี้

แม้ช่วงนั้นผมจะลาออกจากราชการมาแล้ว แต่ก็ยังตามลุ้นอยู่เสมอ และเอาใจช่วยให้การก่อตั้งมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผลพวงมาจากแผนยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงรายประสบผลสำเร็จ

ผมยังจำได้ว่าในประมาณต้นปี 2541 พี่น้องชาวเชียงรายทุกหมู่เหล่าทั้งราชการ พ่อค้า ประชาชนนับหมื่นคนได้ร่วมกันหอบจอบเสียมมาช่วยกันถางป่าดอยแง่มบุกเบิกทางเข้าสู่บริเวณก่อสร้างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พร้อมกับบุคคลที่รัฐบาลส่งไปดำรงตำแหน่งอธิการบดีผู้ก่อตั้ง ท่านปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ดร.วันชัย ศิริชนะ นั่นเอง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อทุกวันนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีการสอนระดับปริญญาตรี 38 สาขา ปริญญาโท 25 สาขา และปริญญาเอก 15 สาขาและล่าสุดกำลังขยายสำนักวิทยาศาสตร์ให้เป็นศูนย์การแพทย์ในระดับสากล

ผมเคยอ่านข่าวแวบๆ ว่า สถาบันประเมินการศึกษาระดับอินเตอร์สำนักที่เชื่อถือได้สำนักหนึ่งจัดให้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นอันดับ 13 ของประเทศ และอันดับ 1,881 ของโลกในแง่วิชาการ

อีกทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดของประเทศไทยและของอาเซียนอีกด้วย

ผมขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.วันชัย ศิริชนะ ไปแล้วด้วยปากของผมเองหน้าเวทีโขนกลางแปลงที่สิงห์ปาร์คเชียงราย

ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยจะเสด็จพระราชทานปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษารุ่นนี้ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ.

“ซูม”

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ความภูมิใจของ “เชียงราย”, พระราชทานปริญญา, เทศกาลบอลลูนนานาชาติ, สิงห์ปาร์ค, ข่าว, ดร.วันชัย ศิริชนะ, ซูมซอกแซก