จาก “ตรุษจีน” ถึง “วาเลนไทน์” 2 เทศกาลความสุขต่อเนื่อง

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ ตรงกับ “วันตรุษจีน” 2567 เสาร์สารพันขอคารวะและอวยพรด้วยสำนวนฮิตของชาวจีน “ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้” พร้อมรายงานงานตรุษจีนเพิ่มเติมจากสัปดาห์ก่อนและเนื่องจากอีก 4 วันข้างหน้าจะถึง “วันวาเลนไทน์” จึงถือโอกาสรายงานล่วงหน้าไว้ด้วย-วันแห่งความรักปีนี้จะมีอะไรที่ไหน? อย่างไร?

มาเริ่มที่งานตรุษจีนกันก่อนยังมีอีกหลายจังหวัดที่น่าสนใจ แต่เนื้อที่ไม่พอรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขออนุญาตรายงานต่อรวม 4 จังหวัด 4 ภาคเลยนะครับ…

เริ่มจาก ภาคเหนือ…ขอแนะนำเพิ่มเติม งาน “มังกรทองนครลำปาง” ซึ่งจะเริ่มวันนี้ 10 ก.พ. ถึงพรุ่งนี้ 11 ก.พ. แค่ 2 วัน แต่ลือกันว่าสนุกมาก เมื่อปีก่อนๆ ณ บริเวณถนนประสารไมตรี ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง…ใครผ่านลำปางช่วงนี้อย่าลืมแวะไปเยือนด้วยล่ะ

ภาคอีสาน ขอแนะนำเทศกาลตรุษจีนอุดรธานี…จะจัดใหญ่ ณ วงเวียนเฉลิมพระเกียรติ (หอนาฬิกา) ถนนประจักษ์ศิลปาคม ในชื่องานเต็มๆว่า “เทศกาลตรุษจีน (ถนนอาหารเมืองอุดรธานี) ประจำปี 2567” ซึ่งจะมีการแสดงพลุ การโชว์บินโดรนแปรอักษรจำนวน 800 ลำ, การแสดงเอ็งกอพะบู๊, สิงโต และมังกรทอง วันที่ 10-11-12 กุมภาพันธ์นี้

ล่องมาภาคกลาง ขอแนะนำงานดีเที่ยวสนุกได้ความรู้ จัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาหลายสิบปีแล้ว “งานมหกรรมหุ่นฟางนกและงานกาชาดจังหวัดชัยนาท” ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ถึง 18 กุมภาพันธ์ พบกับการแสดง สี เสียง และการประกวดหุ่นฟางนกยักษ์ประจำปีที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครๆ

ในส่วนของ ปักษ์ใต้ ขอแนะนำ “เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่” จัดใหญ่ ณ บริเวณ โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ ถนนเทพสงเคราะห์ และถนนมีอุทิศ เชิญพบกับมหกรรมพลุ โคมไฟงดงามมาก และการโชว์มังกรทองพ่นไฟสลับกับสิงโตเล่นจานดอกเหมย วันนี้ถึง 13 ก.พ.

ก็มาถึงงาน “ตรุษจีนในห้าง” ที่ยิ่งใหญ่มาทุกปี และปีนี้ก็ยิ่งใหญ่อีกครั้ง ได้แก่ “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี” สถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต เริ่มงานตรุษจีน “Chinese New Year 2024” เฟส2 ตั้งแต่ 10 ก.พ.ถึง 20 ก.พ.นี้

ด้วยการตกแต่งบรรยากาศภายในด้วย Dragon Crown หรือ “ศีรษะพญามังกร” ยิ่งใหญ่สูงกว่า 8 เมตร ณ บริเวณโถงกลางชั้น 2 พร้อมด้วยขบวนแห่มังกรยาวถึง 25 เมตร ในวันนี้ (10 ก.พ.) และจัดเตรียมเมนูอาหารจีนจานเด็ดนำโชคด้วยเลข 8 ที่เป็นมงคลของชาวจีน ณ ห้องอาหาร อีทไทย

ส่วนบริเวณ “จุดเชื่อม” หรืออุโมงค์ไปสู่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม จะเป็น “อุโมงค์แห่งโชค” ตกแต่งสวยมากเป็นรูปโคมไฟและปลาคาร์ป อย่าลืมไปเช็กอินกันด้วยนะครับ

จากเทศกาล “ซินเจียยู่อี่” ก็มาถึง “เทศกาลแห่งความรัก” วาเลนไทน์เฟสติวัลกันบ้าง ซึ่งจะเริ่มวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้…มีกิจกรรมน่าสนใจอะไรบ้างไปติดตามกันเลย ดังที่สุดคงต้องยกให้งาน “พรหมลิขิตผูกพัน นิรันดร ณ บางรัก (Love Infinity)” ซึ่งจะมีการจดทะเบียนสมรสของบรรดา “คู่รัก” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์การค้าจิวเวลรีเทรดเซ็นเตอร์ (ซอยสีลม 19) ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. มีทะเบียนสมรสทองคำไว้รอคู่รักโชคดีถึง 12 รางวัล 12 คู่ เชียวนะปีนี้จะบอกให้…

อีก 1 เขตที่ในอดีตคนมักหวั่นเกรงชื่อเขตที่มีคำว่าพลัดพรากจากกันอยู่ด้วย ได้แก่ เขตบางพลัด แต่ในช่วงหลังๆหนุ่มสาวมักไม่ถือและแห่ไปจดทะเบียนสมรสที่นี่ปีละไม่น้อย สำหรับปีนี้เขตบางพลัดจะเปิดรับจดทะเบียนตั้งแต่ 08.00 น. มีแจกของที่ระลึกให้ด้วยเช่นกัน

จากต่างจังหวัดก็มีหลายอำเภอครับปีนี้ ตั้งชื่องานเก๋ไก๋แทบทุกที่…เช่น “รักเรานิรันดร์ ผูกพันที่วังทรายพูน” จากอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร, “พรหมลิขิตพิชิตใจ จามจุรียักษ์ใหญ่เป็นพยาน” ที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี, “สมรสบนหลังช้าง หนึ่งเดียวในโลก” อ.เมือง จังหวัดสุรินทร์, จดทะเบียนสมรสใต้นํ้า “วิวาห์ใต้สมุทรจังหวัดตรัง”…ณ เกาะกระดาน จังหวัดตรัง, งาน “บอกรักบนฟ้า” เทศกาลบอลลูน 2567 ณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย และ ฯลฯ ทุกงาน 14 กุมภาพันธ์ นะครับ

เจ้านี้ไม่ได้ชวนจดทะเบียนสมรสแต่ชวนรับประทานโดนัทเพิ่มพูนความหวานในเทศกาลวาเลนไทน์ คริสปี้ ครีม โดนัทสูตรลิขสิทธิ์ผลิตโดนัทรูปหัวใจ 4 สไตล์ 4 สีสัน และ 4 ชื่อเรียกในธีม “คริสปี้ ครีม โดโนตส์” สื่อรักแทนใจสำหรับวันแห่งความรักปีนี้

ป.ล.เสาร์นี้เนื้อที่ล้นมากและก็พอดีบนโต๊ะไม่มี “หนังสือ” ที่ส่งมาให้ประชาสัมพันธ์ ของด “ข่าวหนังสือ” 1 สัปดาห์จ้า.

“ซูม”

ตรุษจีน, วาเลนไทน์, เทศกาล, ความสุข, หุ่นฟางนก, คริสปี้ ครีม, เทศกาลบอลลูน, สิงห์ปาร์ค, ความรัก, จดทะเบียนสมรส, ข่าว, ซูมซอกแซก