ท่องเที่ยว “ตรุษจีน” คึกคัก “3.5 ล้าน” ทะลักเข้าไทย

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2567) ตามปฏิทินไทยของเราก็คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 2 แต่ในปฏิทินจีนที่ผมและพวกเราฝ่ายข่าวกีฬาไทยรัฐได้รับแจกมาจาก “เฮียฮง” หรือสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย จะพิมพ์ด้วยถ้อยคำตัวโตๆ อ่านได้ใจความว่า “วันไหว้สิ้นปี…ไหว้รับไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ”

สรุปก็คือ วันนี้เป็น “วันไหว้” ส่งท้ายปีเก่าตามธรรมเนียมตรุษจีนของพี่น้องชาวจีนนั่นเอง

จะมีการไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมถึงบรรพบุรุษของแต่ละครอบครัว ด้วยเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ

ถือเป็นการเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนอย่างเป็นทางการ เพราะเมื่อไหว้เสร็จแล้วก็มักจะนำหมูเห็ดเป็ดไก่ที่ไหว้เทพเจ้าทั้งหลายมาสับ หรือปรุงแต่งเพิ่มเติมรับประทานร่วมกันในครอบครัว หรือในบริษัท กงสี ฯลฯ

และพรุ่งนี้ซึ่งเป็น “ชิวอิก” หรือวันขึ้นปีใหม่ นอกจากจะเป็น “วันถือ” คือต้องพูดในสิ่งดีๆ และกระทำในเรื่องดีๆ แล้ว ตามธรรมเนียมจีนก็ยังเป็น “วันเที่ยว” อีกด้วย

จะมีการแต่งตัวสวยๆ งามๆ ออกไปเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ ทั้งเพื่อไปสนุกสนานและพักผ่อน หรือไม่ก็ไปเยี่ยมกราบผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อไปขอพร หรือไปแสดงความกตัญญูในวันอันเป็นมงคล

ประเพณี “วันเที่ยว” นี่แหละครับที่ทำให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างขนานใหญ่ของพี่น้องชาวจีนทั่วโลก มีทั้งท่องเที่ยวในประเทศตนเอง และไปไกลถึงต่างแดนในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ส่งผลให้ประเทศไทยเราได้รับอานิสงส์ไปด้วย เพราะมีข่าวว่านักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งจากประเทศจีนเอง และชาวจีนจากประเทศอื่นๆ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งไต้หวัน จะแห่มาเที่ยวบ้านเราอย่างเป็นประวัติการณ์ในช่วงตรุษจีนปีนี้

ถึงขนาดมีข่าวว่า สนามบินสำคัญ 6 แห่งของเรา จะมีผู้โดยสารทะลักเข้ามาในช่วงตรุษจีนนี้กว่า 3.5 ล้านคน เฉลี่ยถึง 350,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากปีกลาย

ในขณะที่เที่ยวบินก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่า 20,000 เที่ยว เฉลี่ยวันละกว่า 2,000 เที่ยว เพิ่มขึ้นกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ของปีที่ผ่านมา

ผมอ่านข่าวเหล่านี้แล้วก็พลอยปลาบปลื้มใจไปด้วย และดีใจที่ประเทศไทยของเรายังมีเสน่ห์ และยังเป็นเป้าหมายที่พี่น้องชาวจีนโพ้นทะเลอยากมาเที่ยวในช่วงตรุษจีน

ไม่เพียงเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่จะทะลักเข้ามาเท่านั้น ในส่วนของการท่องเที่ยวของพี่น้องเชื้อสายจีนในบ้านเราเองก็คงจะมากขึ้นเช่นกัน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดว่า ค่าใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ผมก็ภาวนาขอให้การคาดการณ์ถูกต้อง ขอให้การใช้จ่ายในเทศกาลตรุษจีนปีนี้จากคนไทยเราเอง จงเพิ่มขึ้นตามเปอร์เซ็นต์ที่คาดไว้ จะมากจะน้อยอย่างไรขอให้เพิ่มขึ้นก็แล้วกัน

เมื่อรวมเงินหมุนเวียนและค่าใช้จ่ายทุกประเภท ทั้งรายจ่ายจากภายนอกและรายจ่ายจากภายในคงจะทำให้จีดีพีของประเทศไทยที่หลายๆ สำนักบอกว่า เมื่อปลายปีที่แล้วอ่อนตัวลงมากนั้น–น่าจะกลับมาเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีใหม่นี้ โดยเฉพาะจากเทศกาลปีใหม่มาจนถึงตรุษจีนที่นักท่องเที่ยวยังคงหลั่งไหลมาไม่หยุดหย่อน

จริงอยู่รายได้ท่องเที่ยวอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมาจากการส่งออกสินค้าสำคัญต่างๆและการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของเราควบคู่ไปด้วย

แต่ก็ช่างเถอะ เรื่องอื่นๆ เอาไว้ว่ากันทีหลัง ช่วงนี้ท่องเที่ยวกำลังปังก็ขอให้คนไทยเราทุกๆ คนร่วมกันทำหน้าที่เจ้าบ้านให้ดีที่สุด สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

ท่านที่อยู่ในวงการท่องเที่ยวก็ขอให้ต้อนรับเขาดีๆ อย่าไปขูดรีด อย่าไปฟันอะไรเขาจนเกินเหตุนะครับ เขาจะได้ติดอกติดใจกลับมาเที่ยวอีกในอนาคต

จากตรุษจีนยังมีสงกรานต์ จากสงกรานต์ยังมีลอยกระทงและอีก ฯลฯ รออยู่ข้างหน้าเหมือนน้ำซึมบ่อทราย ตักตวงได้ไม่หมดตลอดปี…อย่าเผลอไปทำอะไรไม่ดีงาม ทำลายบ่อทรายของเราไปเสียก่อนก็แล้วกันครับ.

“ซูม”

ท่องเที่ยว “ตรุษจีน” คึกคัก “3.5 ล้าน” ทะลักเข้าไทย, ทัวร์จีน, เทศกาล, ไหว้, บรรพบุรุษ, รายได้, จีดีพี, เศรษฐกิจ, ข่าว, ซูมซอกแซก