จุดพลัง “ซอฟต์พาวเวอร์” “อาวุธ” ใหม่ ประเทศไทย?

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “ไทยรัฐ กรุ๊ป” ของเราได้จัดกิจกรรมที่เรียกว่า “ไทยรัฐฟอรัม” ในหัวข้อ “Soft Power : Thailand’s Next Weapon” เชื้อเชิญผู้สันทัดกรณีทางด้าน “ซอฟต์พาวเวอร์” มาเล่าถึงประสบการณ์ที่ท่านทั้งหลายเคยทำมาแล้วจนประสบความสำเร็จในเบื้องต้น และยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าต่อไป

เพื่อระดมความคิดในการที่จะปรับปรุงแก้ไข รวมไปถึงการส่งเสริมสนับสนุนไปสู่ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่นๆอย่างกว้างขวางมากขึ้น

มีทั้งคุณ แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ของรัฐบาลชุดนี้, คุณ อรุโณชา ภาณุพันธุ์ หรือ “คุณหน่อง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของละครโทรทัศน์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส” และ “พรหมลิขิต”

คุณ อัจฉรา บุรารักษ์ ผู้ริเริ่มการนำอาหารไทยหลายๆ อย่างมาขึ้นห้าง เพิ่มคุณภาพ เพิ่มราคา จนนักท่องเที่ยวและคนไทยที่มีรายได้สูงนิยมมาก ขายดิบขายดีอยู่ในขณะนี้

อีกหนึ่งท่านก็คือ คุณ ธนชาติ ศิริภัทราชัย ผู้กำกับและนักเขียนของบริษัทแซลมอนเฮ้าส์

ผมในฐานะผู้อยู่ใต้ชายคาไทยรัฐ กรุ๊ป คนหนึ่ง ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่มาแสดงความเห็น ซึ่งผมเองนั่งฟังอยู่เกือบตลอด แม้จะมีนัดสำคัญต้องออกมาเจอผู้นัดหมาย แต่พอเสร็จธุระแล้วก็รีบเปิดมือถือ ติดตามการถ่ายทอดสดจนจบ

คนที่ผมให้ความสนใจและต้องบอกว่าฝากความหวังไว้มากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น “คุณอุ๊งอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร เพราะเธอเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่สำคัญในการชูประเด็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ของประเทศไทย จนขึ้นมาเป็นนโยบายหลักนโยบายหนึ่งของรัฐบาลปัจจุบัน

อาจจะเป็นเพราะเวลาน้อยและยังมีผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นรออยู่ถึง 3 ท่าน…ทำให้ รองประธานฯยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พูดได้เฉพาะหัวข้อใหญ่ๆเท่านั้น หรือถ้าใช้ภาษาหนังสือพิมพ์ก็คือพูดเฉพาะ “ข่าวพาดหัว” เท่านั้น…มิได้ลงลึกในรายละเอียดเท่าไรนัก ทำให้คนฟังโดยเฉพาะผมยังจะต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้ก็คือท่านรองประธานฯ มีความจริงจังรวมไปถึงตั้งใจอย่างมากที่จะผลักดันการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

รวมทั้งงานชิ้นหนึ่งที่เธอกำลังเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดคือร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งหน่วยงานที่ชื่อ Thailand Creative Content Agency หรือ THACCA เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบในการประสานงานภาคปฏิบัติให้เกิดผลอย่างจริงจัง

เหมือนที่เกาหลีเขามี ว่าอย่างนั้นเถอะ

คุณอุ๊งอิ๊งค์ปรารภเชิงน้อยใจด้วยว่า ในยุค รัฐบาลไทยรักไทย ก่อนโน้น พรรคเคยใช้คำว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ต่อมาเมื่อการเมือง เปลี่ยนไปงานด้านนี้ก็พลอยกร่อยลงไปด้วย

มายุคนี้ใช้คำว่าซอฟต์พาวเวอร์ที่ตรงเป้าและครอบคลุมกว้างขว้างกว่า จึงต้องการกฎหมายมารองรับ รวมทั้งการจัดตั้งหน่วย THACCA ขึ้นดังกล่าว เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง

ผมอาจจะยังคาดหวังอะไรไม่ได้มากนักจากท่านรองประธานฯ อุ๊งอิ๊งค์ ในการมาแสดงความคิดเห็นที่ ไทยรัฐฟอรัม ครั้งนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าจะได้อย่างชัดเจนก็คือ ทราบว่าสิ่งเหล่านี้ท่านตั้งใจทำและจะเดินหน้าทำงานไม่หยุดยั้ง

การตั้งใจทำงานของใครก็ตามย่อมเอาชนะใจคนที่คอยจับตาดูอยู่ไปได้แล้วครึ่งหนึ่ง

จึงขอเขียนให้กำลังใจขอให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ แม้จะรู้ว่างานชิ้นนี้ยากมาก

วันก่อนผู้ใกล้ชิดรัฐบาลท่านหนึ่งโทรศัพท์มาต่อว่าผมว่าชอบค้านนโยบายรัฐบาลนี้เสียจริงโดยเฉพาะนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตค้านอยู่นั่น มีอคติอะไรหรือเปล่า?

ก็ถือโอกาสเรียนว่าจุดยืนของผมเป็นอย่างนี้มานานแล้วครับ อะไรที่ควรค้านก็จะค้าน จนถึงที่สุดด้วยเหตุด้วยผลแบบเนิบๆ ตามสไตล์ผมนี่แหละ…แต่อะไรที่เห็นด้วยอย่างเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ผมก็จะเขียนให้กำลังใจ อย่างซอฟต์ๆ นุ่มๆ ควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาค้านลูกเดียวหรอกครับคุณโยม!

“ซูม”