เซมิไฟนอล “คนชนคน” ชิง “ตั๋ว” สู่ซุปเปอร์โบว์ล

งวดเข้ามาทุกขณะแล้วครับสำหรับการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลฤดูกาล 2023-2024 เพราะอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้านี้ ศึก “ชิงแชมป์สาย” ทั้ง 2 สาย ซึ่งเปรียบเสมือนรอบ “เซมิไฟนอล” ของกีฬาคนชนคนก็จะเริ่มขึ้น

ทีมไหนได้แชมป์สายทั้ง AFC และ NFC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เท่ากับว่า “ได้ตั๋ว” ไปชิงแชมป์สุดยอดของอเมริกันฟุตบอลประจำปี หรือแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” นั่นเอง

มาเริ่มกันที่ สาย AFC ก่อนเลย ซึ่งคู่ชิงปีนี้จะได้แก่ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ทีมหมายเลข 1 ของสาย กับทีม แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ หมายเลข 3 ของสายฤดูกาลนี้

ในรอบที่แล้วที่เปรียบเสมือน รอบ 8 ทีม หรือควอเตอร์ไฟนอล “อีกามหาภัย” บัลติมอร์ เป็นฝ่ายไล่จิกเอาชนะ ฮิวส์ตัน เท็กแซนส์ ไปอย่างสบายๆ 34-10 ในขณะที่ “ท่านหัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ก็สามารถเฉือนจมูกเอาชนะ “ควายป่า” บัฟฟาโล บิลล์ส แบบหวุดหวิด 27-24 ชนิดกองเชียร์ต้องลุ้นตัวโก่งไปด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

ในการมาพบกันในรอบชิงแชมป์สายของ 2 ทีมนี้ จึงเป็นที่คาดหวังจากแฟนๆว่า จะดุเด็ดเผ็ดมัน ชนิดฟันธงไม่ถูกว่าใครจะเป็นผู้ชนะในนาทีสุดท้าย

“อีกามหาภัย” บัลติมอร์เป็นต่อ 3 แต้มครึ่ง เพราะผลงานโดยรวมทั้งเกมรุกและเกมรับเหนือกว่า “ท่านหัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ อยู่บ้างเล็กน้อย และควอเตอร์แบ็กบัลติมอร์อันได้แก่ ลามาร์ แจ็คสัน ซึ่งเก่งทั้งขว้างและวิ่ง โดยเฉพาะการโจมตีด้วยการวิ่งยากจะหาใครเสมอเหมือน

แต่แคนซัส ซิตี้ ก็มี แพทริค มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็กจอมเก๋าที่ได้ทั้งวิ่งและขว้างเช่นเดียวกัน แถมเคยนำทีมครองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาถึง 2 ครั้ง รวมถึงปีกลายถือเป็นอาวุธสำคัญที่สุดที่จะพลิกสถานการณ์ได้ทุกๆวินาที

“จ่าแฉ่ง” รักพี่เสียดายน้อง รัก ลามาร์ ก็รัก หลง มาโฮมส์ ก็หลง ขออนุญาตไม่ฟันธง โปรดดูชมกันเอาเองเวลาตี 3 เป๊ะ เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 29 มกราคม สำหรับคู่นี้

ไปที่ สาย NFC บ้าง คู่ชิงปีนี้ได้แก่ ดีทรอยต์ ไลออนส์ ทีมอันดับ 3 ของสาย กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส อันดับ 1 ของสาย

ในรอบ 8 ทีมที่ผ่านมา “เจ้าสิงโต” ดีทรอยต์ เอาชนะ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส มาด้วยสกอร์ 31-23 แบบชิลล์ๆ

ในขณะที่ “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโก ต้องลุ้นเหงื่อตกถูก กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส นำ 21-14 เมื่อจบควอเตอร์ 3 ต้องออกแรงไล่ทำ 10 แต้มรวดในควอเตอร์สุดท้าย จึงชนะมาได้ 24-21 แบบน้ำลายเหนียวคอ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเชื่อมั่นในพลังโจมตีของ บร็อค เพอร์ดี้ ควอเตอร์แบ็กหนุ่มจอมขว้าง กับ คริสเตียน แม็คแคฟฟรีย์ ไอ้รถถังจอมลุย รวมไปถึงสถิติทั้งรุกและรับทั้งหมดที่ “คนตื่นทอง” เหนือกว่าทุกกระบวนท่า ผู้สันทัดกรณีจึงฟันธงให้ “คนตื่นทอง” เป็นต่อ “เจ้าสิงโต” ถึง 7 แต้ม

ก็คงต้องฝากไว้กับทีมรุกของดีทรอยต์ ซึ่งนำทัพโดยควอเตอร์แบ็ก จาเรด กอฟฟ์ จอมขว้างอันดับ 2 ของเกมในฤดูกาลปกติถึง 4,575 หลา กับ 30 ทัชดาวน์ และเสียเพียง 12 อินเตอร์เซปต์ อาจจะสร้างปาฏิหาริย์ขึ้นมาได้บ้าง

ก็ขอเอาใจช่วยทีมสิงโตให้ล้างอาถรรพณ์สำเร็จด้วยการพลิกชนะด้วยเถอะ จะได้ชื่อว่าเป็นแชมป์สายกะเขาสักหนหนึ่ง และได้ชิงแชมป์ซุปเปอร์ โบว์ลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งทีมเป็นต้นมา

แม้จะยากมากๆจากการเทียบฟอร์มทั้งหลายทั้งปวงกับซานฟรานซิสโกแล้วเป็นรองทุกกระบวนท่า แต่อเมริกันฟุตบอลนั้น ลูกรีๆเหมือนหนำเลี้ยบ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นละน่า!

ย้ำอีกครั้งคู่นี้เจอกันตอน 6 โมงครึ่งเช้าวันจันทร์ 29 ม.ค.นะครับ

บทสรุปของการชิงแชมป์สายฤดูกาลนี้จะเป็นเช่นที่ผู้สันทัดกรณีคาดไว้หรือไม่ติดตามกัน ได้ตั้งแต่ตี 3 เช้าตรู่วันจันทร์เป็นต้นไป และไม่เกินเพล รู้แน่นอนครับว่า คู่ชิงซุปเปอร์โบว์ล 2024 หรือซุปเปอร์โบว์ล 58 จะได้แก่ใคร ถ่ายทอดสดโดยทรูวิชั่นส์ทั้ง 2 คู่เช่นเคยครับ.

“จ่าแฉ่ง”