โหมโรง “เกษตรแฟร์ 2567”+ Bangkok Design Week

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม เสาร์ส่งท้ายเดือนแรกของปีใหม่ 2567…ได้เวลาชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคเช่นเคย ขอเริ่มเลยด้วยการโหมโรงงานใหญ่ชานเมืองหลวง “เกษตรแฟร์ 2567” ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เจ้าเก่า ที่แฟนๆ รอคอย

ตีฆ้องร้องป่าวเป็นข่าวมาหลายวันแล้ว ว่างาน “เกษตรแฟร์ 2567” จะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ อีก 5 วันจากนี้ไป และจะมีจนถึงวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ รวมทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน ณ บริเวณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานคร…

จัดแบบเต็มพื้นที่ แบ่งเป็น 11 โซนใหญ่จาก A ถึง L เพื่อแสดงถึงศักยภาพและนวัตกรรมด้านการเกษตรต่างๆ มีทั้งการประชุมเสวนา สัมมนา และจำหน่ายสินค้า เกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาย่อมเยา ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา…

ไหนๆ ก็ชวนเที่ยวงานของมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของประเทศไทยไปแล้ว ก็ขอเชิญชวนไปเที่ยวหรือไปหาความรู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยต่างแดนบ้าง…เป็นคิวของประเทศญี่ปุ่นทั้ง 2 งานที่จะแนะนำวันนี้ เริ่มจากงาน “JEDUCATION FAIR ครั้งที่ 44” มหกรรมแนะแนวเรียนต่อญี่ปุ่นที่จัดมาแล้ว 43 ครั้ง จะจัดอีกครั้ง 27-28 ม.ค. (วันนี้พรุ่งนี้) ณ ชั้น 1 ห้อง MR109 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ตามด้วยงาน “STUDY IN JAPAN” ครั้งที่ 49 มหกรรมแนะแนวเรียนต่อญี่ปุ่นเช่นกันของอีกสำนัก ซึ่งจะจัดที่ลาน Atrium 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่าง 2-4 กุมภาพันธ์

นี่ก็งานญี่ปุ่นๆ อีกเหมือนกัน เปลี่ยนจากเรื่องการศึกษาต่อญี่ปุ่นเป็นชวนดื่มกาแฟสไตล์ญี่ปุ่น ในงานเทศกาล “Japan Coffee Festival in Bangkok” โดยความร่วมมือของผู้จัดงานเทศกาลกาแฟญี่ปุ่นกับฝ่ายไทย มาในธีม “กาแฟไทยญี่ปุ่นทำ” ที่ฝ่ายไทย (บริษัท Mother Roaster ประเทศไทย) ผู้ส่งกาแฟไทยสายพันธุ์อาราบิก้าจากทุกภาคไปยังร้านกาแฟที่ญี่ปุ่นกว่า 10 ร้าน…

นำตัวอย่างมาโชว์และชงเพื่อชิม หรือจิบในงานนี้ระหว่าง 2-4 ก.พ. ที่ มิวเซียมสยาม ปากคลองตลาด…คอกาแฟห้ามพลาดเชียวนะครับขอบอก

รู้หรือยังเอ่ยว่าวันนี้ (เสาร์ที่ 27 มกราคม) จะเป็นวันเริ่มต้นของงาน “Bangkok Design Week 2024” เทศกาลงานออกแบบที่นำเสนอวิสัยทัศน์และผลงานสร้างศักยภาพให้ กรุงเทพฯ แปลงร่างเป็นเมือง “น่าอยู่” “น่าเที่ยว” “น่าลงทุน” และ “น่ารัก” ด้วยพร้อมๆ กัน

โดยจะมีการจัดกิจกรรมอะไรต่อมิอะไรกว่า 500 อย่าง มีทั้งนิทรรศการ, ดนตรี, สีสัน, เวิร์กช็อป, เดินทัวร์, จัดอีเวนต์ ฯลฯ ในย่านต่างๆกว่า 15 ย่าน กระจายกันไปทั่ว กทม. เช่น สยาม, ราชเทวี, บางมด, วงเวียนใหญ่, ตลาดพลู, หัวลำโพง, เจริญกรุง, ตลาดน้อย, บางโพ, เกียกกาย, เยาวราช ฯลฯ และ ฯลฯ

มีงานต่างจังหวัดที่น่าสนใจอีก 2 งาน ขอถือโอกาสแนะนำดังนี้…งานแรก THAILAND BEEF FEST 2024 “KORAT BEEF PHENOMENON “เทศกาลเนื้อ” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “คนรักเนื้อ” ห้ามพลาดเด็ดขาด ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (นครราชสีมา) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระหว่าง 1-4 กุมภาพันธ์…

ส่วน งานสอง “เทศกาลส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม” ตั้งแต่ 31 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์นี้ ณ บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดสมุทรสงคราม…ซึ่งจะมี บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มาให้บริการบรรจุหีบห่อ ส่งผลไม้ไปให้ท่านที่บ้านหรือจัดส่งให้ใคร ก็ได้ทั่วไทยตลอดการจัดงาน

งานนี้มีสัปดาห์ละหน ทุกวันอาทิตย์เวลา 17.30 น. “เทศกาลดนตรีในสวนครั้งที่ 31” บรรเลงโดยวง RBSO (Royal Bangkok Symphony Orchestra) ด้วยเพลงไพเราะ ทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงคลาสสิกต่างๆ เพลงยอดนิยมแห่งยุคสมัย+นักร้องรับเชิญ ฯลฯ ดำเนินงานโดย บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด และพันธมิตร ณ ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี…จากวันอาทิตย์พรุ่งนี้ 28 มกราคม ไปทุกๆวันอาทิตย์จนถึงวันที่ 10 มีนาคม

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยยุทธจักรนิยายที่ฮอตสุดๆ ยามนี้ “เทพมรณะสะบั้นเศียร” ของ ปิงหลิน เสินเชี่ย แปลโดยน.นพรัตน์ พิมพ์โดย สยามอินเตอร์บุ๊ก เล่ม 10 ล่าสุดออกวางร้านแล้วทั้งร้านหนังสือจริงและหนังสือออนไลน์…

นี่ก็วางร้านทั้ง 2 ระบบเช่นกัน “1893-2310 ประวัติศาสตร์และการเมืองไทยสมัยอยุธยา” โดย รศ.ดร.สำราญ ผลดี จาก สำนักพิมพ์แสงดาว เจ้าเก่า…

และอีกเล่มจากสำนักพิมพ์จุฬาฯ “ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย” โดย อรรถวิทย์ รอดเจริญ มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขาจ้า!

“ซูม”