เส้นทาง “ซุปเปอร์โบว์ล” ได้แล้ว “8 ทีม” สุดท้าย

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับศึก “รอบสอง” กีฬาคนชนคนเพื่อกรุยทางไปสู่ “ซุปเปอร์โบว์ล 58” ที่เรียกกันว่าศึก “ซุปเปอร์ ไวลด์การ์ด” นำ 12 ทีมจาก 2 สาย จับคู่น็อกเอาต์ให้เหลือเพียง 6 ทีม เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

มีทั้งเป็นไป “ตามล็อก” และ “พลิกล็อก” อุตลุด สรุปรายละเอียดแยกเป็นสายๆ ได้ดังนี้

ขออนุญาตนำเสนอเป็นลำดับไปในแต่ละสายโดยไม่บอกวันเวลานะครับเดี๋ยวจะสับสนเสียเปล่าๆ

เริ่มจากสาย เอเอฟซี คู่แรก ฮิวส์ตัน เท็กแซนส์ ไล่ถล่ม คลีฟแลนด์ บราวน์ส ไปถึง 45-14 แต้ม…ส่งผลให้ฮิวส์ตันเข้าสู่รอบต่อไป ซึ่งจะเป็นรอบ 4 ทีมของสาย หรือ 8 ทีม ของซุปเปอร์โบว์ลเป็นทีมแรก

ตามมาด้วยทีม “หัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ภายใต้การนำของ แพทริก มาโฮมส์ ที่สามารถเอาชนะ ไมอามี ดอลฟินส์ หรือ “โลมามหาภัย” ไปได้ในที่สุด 26-7 เข้ารอบเป็นทีมที่ 2 ของสายตามมา

จากนั้นก็เป็นคิวของ บัฟฟาโล บิลล์ส “ควายป่าบ้าเลือด” ภายใต้การนำของ จอช อัลเลน ที่โชว์ฟอร์มเหนือ “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส คว้าชัยไปด้วยสกอร์ 31-17 เข้ารอบ เป็นทีมที่ 3 ตามกรอบกติกา

มาที่สาย เอ็นเอฟซี บ้าง คู่แรกของสายนี้ กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส มาแรงมากพลิกล็อกมโหฬาร เอาชนะ ดัลลัส คาวบอยส์ ไป 46-32 แบบ “ไฟไหม้ดัลลัส” (พอๆกับ “ไฟไหม้สำเพ็ง” ในสำนวนไทย) เข้ารอบไปอย่างเหลือเชื่อ

คู่ถัดมา “เจ้าสิงโต” ดีทรอยต์ ไลออนส์ ไล่ตะปบ เอาชนะ “แกะเขาเหล็ก” แห่งแอลเอ หรือ แอลเอ แรมส์ ไปอย่างหวุดหวิดเส้นยาแดงผ่าแปด 24-23 แต้ม เข้ารอบไปได้อีกทีม

ส่วนคู่สุดท้ายของสาย เอ็นเอฟซี จะบอกว่าพลิกล็อกก็น่าจะได้ เมื่อทีมสถิติ 9-8 อย่าง แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส โชว์ฟอร์มแกร่งเอาชนะ “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ทีมสถิติ 11-6 ไปด้วยสกอร์ 32-9 ส่งผลให้ “สลัดแดง” ได้เข้ารอบต่อไปในขณะที่ ฟิลาเดลเฟีย ก็กลายเป็น “อินทรีปีกหัก” ไม่สามารถโผทะยานออกบินไปได้ไกลกว่านี้อีกแล้ว

ครั้นเมื่อได้ทีมจากการแข่งขันรอบไวลด์ การ์ดมา 6 ทีม จาก 2 สาย ครบถ้วนแล้วทาง NFL ก็จะประกบคู่รอบต่อไปซึ่งเป็นรอบ “ดิวิชันแนล เพลย์ออฟ” หรือเรียกง่ายๆ ว่า รอบ 8 ทีมสุดท้ายหรือควอเตอร์ไฟนอลแบบฟุตบอลเตะหรือซอคเกอร์ที่เราคุ้นเคยซะก็แล้วกัน

โดยประกบคู่ในแต่ละสายตามกติกาของกีฬาทุกชนิดในสหรัฐอเมริกา คือทีมอันดับสูงสุดเจอทีมอันดับต่ำสุดและทีมอันดับ 2 ก็เจอกับทีมอันดับต่ำที่ 2 ได้คู่ตุนาหงันเป็นที่เรียบร้อย

พร้อมจัดวางโปรแกรมแข่งขันไว้ดังนี้

เช้าวันอาทิตย์ ที่ 21 มกราคมตามเวลาบ้านเรา คู่แรก ตี 4 ครึ่ง อันดับ 4 สายเอเอฟซี ฮิวส์ตัน เท็กแซนส์ จะไปพบอันดับ 1 สายเอเอฟซี บัลติมอร์ เรฟเวนส์ (อีกามหาภัย) ณ สนามบัลติมอร์

คู่สอง เวลา 8 โมงเช้า 15 นาที วันอาทิตย์ อันดับ 7 สายเอ็นเอฟซี กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส จะไปเจอกับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส อันดับ 1 เอ็นเอฟซี ณ สนามซานฟรานซิสโก

เช้า วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม คู่แรก เวลาตี 3 ก่อนสว่าง อันดับ 4 เอ็นเอฟซี แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส จะไปพบกับอันดับ 3 เอ็นเอฟซี ดีทรอยต์ ไลออนส์ ที่บ้านของไลออนส์

และ คู่สอง อันดับ 3 เอเอฟซี แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ จะต้องยกพลไปเจอกับอันดับ 2 เอเอฟซี บัฟฟาโล บิลล์ส ที่บ้านของบิลล์ส เวลาเช้าตรู่ 06.30 น.

ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ ทุกคู่เช่นเคยและเมื่อจบแล้วก็จะเหลือแค่ 4 ทีม เปรียบเสมือนรอบเซมิไฟนอล เพื่อไปชิงแชมป์สายในสัปดาห์ถัดไป…ขอเชิญแฟนคลับคนชนคน ติดตามดูชมได้ตามศรัทธาปสาทะและรักใครชอบใครขอให้สมหวังทุกประการเทอญ.

“จ่าแฉ่ง”

เส้นทาง "ซุปเปอร์โบว์ล" ได้แล้ว "8 ทีม" สุดท้าย, คนชนคน, อเมริกันฟุตบอล, NFL, กีฬา, ข่าว, ซูมซอกแซก, ผลการแข่งขัน, ผลบอลเมื่อคืนนี้