งาน “เที่ยวทั่วไทยทั่วโลก”+ยากจน “เรียนดี” มีทุนรอ

ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่านผู้อ่านที่เคารพ…วันนี้ เสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 มีอะไรน่าเที่ยวน่าอ่านบ้าง ขอเชิญสายเที่ยวและสายอ่านติดตามกันได้เลย

เริ่มด้วยสายเที่ยวก่อนอะไรทั้งหมด…จะมีงานใหญ่ “เที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก” หรือ THAI INTERNATIONAL TRAVEL FAIR (TITF) ครั้งที่ 29 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 25-28 มกราคมนี้ จัดโดยสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เจ้าเดิมระดมทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกประเภททุกสาขาทั้งในประเทศและนอกประเทศกว่า 600 บูธ มาให้บริการตั้งแต่ 10.00-20.00 น. ตลอด 4 วัน ของการจัดงาน

งานนี้ก็น่าสนใจและอยู่ใน กทม.นี่เอง “Colorful Bangkok Expo 2024” เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่พฤหัสบดีที่ 18 มกราคม และยังมีวันนี้พรุ่งนี้ (20-21 มกราคม) อีก 2 วัน ณ ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มาครบทั้งงานศิลปะ, อาร์ตมาร์เกต, ดนตรี, ละครเวที, เสวนา แถมด้วยภาพยนตร์กลางแปลงเพื่อความหรรษาของคนรุ่นเก่าแต่ก็ไม่เชยสำหรับคนรุ่นใหม่…ขอเชิญทุกรุ่นทุกวัยนะครับ

ไปต่างจังหวัดกันบ้าง…หลายๆ จังหวัดยังคงมีงานกาชาดประจำจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เริ่มด้วยงาน “อนุสรณ์ดอนเจดีย์ และงานกาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี” เพื่อเชิดชูวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พบกับการแสดงแสงสีเสียงและการต่อสู้บนหลังช้างหรือ ยุทธหัตถี แบบสมจริงสมจัง ในเวลา 19.30 น. ทุกวัน…เริ่มตั้งแต่ 18 ม.ค.ไปจนถึง 1 ก.พ. ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี

นี่ก็เริ่มงานมาตั้งแต่พฤหัสบดี 18 มกราคม และจะยังคงมีไปจนถึงเสาร์หน้า 27 มกราคม ที่สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัด หนองบัวลำภู ในงาน “แพรพรรณ ลุ่มภู สู่สากล 2024” ด้วยพิธีรำบวงสรวงศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยกลุ่มสตรีหนองบัวลำภูกว่า 2,500 ชีวิต และการออกร้านจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าแพรพรรณ OTOP จาก 6 อำเภอที่เตรียมพร้อมสู่สากล

กลับมาที่กรุงเทพมหานครกันอีกครั้ง…คุณพ่อคุณแม่และน้องๆ หนูๆ ทั้งหลายคงทราบแล้วว่าการแสดง “โชว์ฟองสบู่” ยิ่งใหญ่ระดับโลก “Gazillion Bubble Show” ของ ฟานยาง ศิลปินฟองสบู่ที่ครอบตัวคนได้ถึง 181 คน จนทำสถิติโลก “เวิลด์เรกคอร์ด” กินเนสส์บุ๊กมาแล้ว จะนำเหล่าศิลปินฟองสบู่ทั้งหลายแหล่มาโชว์ที่ รัชดาลัยเธียเตอร์ อีกครั้งหลังจากเคยมาเมื่อหลายๆ ปีก่อน…ยังเหลือการแสดงอีก 2 วัน (20-21 มกราคม) จองบัตรด่วนจี๋ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์นะครับ วันละ 3 รอบ 11.00, 14.30 และ 18.00 น.

มาที่ข่าวดีและเป็นกุศลอย่างยิ่งข่าวนี้ดีกว่า…มูลนิธิดำรงชัยธรรม ที่จัดทุนเพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนไทยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 25 ปี ตามเจตนารมณ์ของ “อากู๋” ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานมูลนิธิฯ ที่อยากเห็นเด็กไทย “ไม่ใช่แค่ให้โตได้แต่อยากให้โตดี” จัดทุนการศึกษาให้แก่เด็กๆ ไปแล้ว 802 ทุน คิดเป็นเงินกว่า 351 ล้านบาท แจ้งมาว่าสําหรับปี 2567 นี้ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ 23 ก็ตั้งใจจะมอบทุนการศึกษาแบบครบวงจรไปจนจบปริญญาตรีอีก 20 ทุน แก่เยาวชนไทยที่เรียนดีมีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์โดยไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องกลับมาใช้ทุนแต่อย่างใดทั้งสิ้น…เช่นที่เคยปฏิบัติมา

จึงขอเชิญชวนน้องๆ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี 3 อายุไม่เกิน 21 ปี ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนล่าสุดไม่ต่ำกว่า 3.00 สมัครเข้ารับการคัดเลือกหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.damrongchaitham.com หรือ facebook : มูลนิธิดำรงชัยธรรม หรือโทรศัพท์ 0-2669-9711 ตั้งแต่บัดนี้…ด่วน!นะจ๊ะ น้องๆ หนูๆ เพราะกำหนดปิดรับสมัครคือวันที่ 10 กุมภาพันธ์จ้า

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มด้วย ศิลปวัฒนธรรม ฉบับเดือน มกราคม มีเรื่องเอก “การแพร่กระจายของอาวุธปืน สมัยรัชกาลที่ 5”, ส่วน อนุสาร อ.ส.ท. นิตยสารท่องเที่ยวที่เก่าที่สุดของประเทศไทยจัดพิมพ์โดย ททท. ฉบับเดือนมกราคม มีเรื่องจากปก “The Great Drive ไปตามทาง” รวบรวมเรื่องราวของหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศมาให้อ่านเป็นชุดๆ…และ “หมอชาวบ้าน” ฉบับเดือนมกราคม มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพหลายเรื่องรวมถึงเรื่อง “เรากำลังเป็นโรคกินไม่หยุดอยู่หรือเปล่า?” อย่าลืมหาอ่านกันนะครับ.

“ซูม”

งาน “เที่ยวทั่วไทยทั่วโลก”+ยากจน “เรียนดี” มีทุนรอ, แกรมมี่, มูลนิธิดำรงชัยธรรม, Colorful Bangkok Expo, ท่องเที่ยว, หนังสือ, ข่าว, ซูมซอกแซก