ซื้อ “หนังสือพิมพ์” วันนี้ ที่ร้าน “เซเว่น” ข้างบ้าน!

ผมเขียนกราบเรียนท่านผู้อ่านไว้เมื่อต้นๆ เดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน “สยามกีฬา” และ “สปอร์ตพูล” จะอวตารกลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง โดย “สยามกีฬา” จะเปลี่ยนชื่อเป็น “กีฬาสยาม” ส่วน “สปอร์ตพูล” จะใช้ชื่อเดิม

โดยจะมีร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” เป็นเป้าหมายหลักในการวางแผงสู่สายตาแฟนๆ ในช่วงเช้าตรู่ของทุกๆ วัน ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2566 หรือ “วันพ่อแห่งชาติ” เป็นต้นมา

ซึ่งบัดนี้ หนังสือพิมพ์กีฬารายวันทั้ง 2 ฉบับ ก็ได้ออกมาวางแผงตามนัดเป็นที่เรียบร้อย และเท่าที่ได้รับรายงาน ถือว่าไปได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะ “สปอร์ตพูล” ดูเหมือนจะหมดเกลี้ยงเร็วที่สุด

เหตุเพราะนำเสนอบทวิจารณ์ชี้เป้าการแข่งขันฟุตบอลเกือบจะครึ่งโลกกระมังครับ ไม่ใช่เฉพาะ 5 ลีกหลักในยุโรปอย่างที่เราคุ้นเคย ประเภท พรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา, ลาลีกาสเปน, กัลโชซีรีเอ หรือ ลีกเอิง เท่านั้น

ยังชี้เป้าไปถึงลีก โปรตุเกส, ลีก เบลเยียม, ลีก สกอตแลนด์, ลีก โครเอเชีย, ลีก กรีซ, ลีก สวิตเซอร์แลนด์, ลีก โรมาเนีย, ลีก เซอร์เบีย, ลีก อิหร่าน, ลีก บอสเนีย ฯลฯ ลีก อินเดีย ก็ยังมีด้วย

ที่ผมหยิบมาเขียนย้ำอีกวันในวันนี้ ก็เพราะตอนที่ผมคุยกับฝ่ายจำหน่ายของ บริษัทอาลาดิน การพิมพ์ ที่มารับช่วงดำเนินการกีฬาสยามยุคใหม่ ผมยังไม่แน่ใจนัก จึงยังมิได้เขียนไว้

บัดนี้ผมแน่ใจแล้วว่า บริษัทอาลาดิน เขาจะขนหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ นอกจากหนังสือพิมพ์กีฬาทั้ง 2 ที่เขารับผิดชอบไปวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ “7-Eleven” ให้ด้วยครับ

ผมเพิ่งไปเดินที่ “เซเว่น” หน้าปากซอยบ้านผมนี่เอง ปรากฏว่ามีวางขายทั้ง ไทยรัฐ–เดลินิวส์–มติชน–ข่าวสด และอีก 2 ฉบับกีฬารายวันที่ว่า

ก่อนหน้านี้ อาลาดิน ซึ่งมีกองทัพมอเตอร์ไซค์อยู่พร้อมในการจัดวางหนังสือกีฬาชุดเก่า ก็นำไปวางให้อยู่แล้ว แต่จู่ๆ จำต้องเลิกพิมพ์หนังสือพิมพ์กีฬาไประยะหนึ่ง จึงต้องเลิกวาง นสพ.อื่นไปด้วย

บัดนี้เมื่อกลับมาพิมพ์หนังสือพิมพ์กีฬาอีก จึงช่วยขนหนังสือพิมพ์ต่างๆ มาวางเช่นเดิม

ท่านผู้อ่านที่เคยถามและบ่นให้ผมฟังอยู่เสมอๆ ว่าหาซื้อหนังสือพิมพ์ยากเหลือเกินโดยเฉพาะไทยรัฐโปรดไปเดินหาในเซเว่นได้แล้วบัดนี้

แต่จากประสบการณ์ที่ผมเจอเมื่อวานนี้ ปรากฏว่าร้านแถวๆ บ้านยังไม่ได้แก้ปัญหาให้ครับ ยังคงโยนซุกไว้หลัง เคาน์เตอร์ เหมือนเดิมลูกค้าเดินเข้าไปจะไม่เห็น…รวมทั้งผมที่เดินตระเวนถึง 3 รอบ

จนซื้ออย่างอื่นได้แล้วจะไปจ่ายเงินก็ถามถึงหนังสือพิมพ์ว่าไม่เห็นมีวางเลย เขาโฆษณาโครมๆ ว่า “กีฬาสยาม” กลับมาแล้วไง?

น้องหน้าเคาน์เตอร์จึงหยิบออกมาพร้อมกับถามผมว่า ลูกค้าจะรับฉบับไหนบ้างครับ…ซึ่งผมก็ซื้อ กีฬาสยาม มา 1 ฉบับ จึงได้เห็นฉบับอื่นๆ รวมทั้ง ไทยรัฐ และ มติชน กองอยู่ด้วยดังกล่าว

ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะที่ผ่านมาร้านเซเว่นส่วนใหญ่ขายดีมาก โดยเฉพาะพวกข้าวปลาอาหารต่างๆ ก็อาจจะหลงลืมสินค้าคุณภาพ แต่ขายช้าหน่อยอย่างหนังสือพิมพ์ของพวกเราไปบ้าง

ทางที่ดีฝากท่านผู้อ่านไว้เสียก่อนเลยดีกว่า คือถามเสียเลยว่าหนังสือ พิมพ์มีไหม? หรือจะเดินเล่นสักรอบก่อนกลับค่อยถามก็ได้ เพื่อความแน่ใจ

ขอบคุณ อาลาดิน ครับ ที่นอกจากจะช่วยซุบชีวิตใหม่ให้ กีฬาสยาม+สปอร์ตพูล แล้ว ยังเผื่อแผ่มาถึงเพื่อนหนังสือพิมพ์อื่นๆ ด้วย

ขอขอบคุณเซเว่น-อีเลฟเว่นด้วยเช่นกัน เพราะตระหนักดีว่าเนื้อที่ทุกตารางนิ้วในร้านของท่านมีมูลค่าสูงยิ่งนัก…การเสียสละให้วางขายหนังสือพิมพ์เช่นนี้ ท่านจะขาดทุนกำไรอย่างแน่นอน

แต่ท่านก็ยอมเสียสละให้ ดังนั้นบางครั้งหลงๆ ลืมๆ ไม่หยิบออกวาง เราจึงเข้าใจและไม่ตัดพ้อต่อว่า (แต่ใช้วิธียุคนซื้อให้ทวงซะเองก่อนเลย)

ขอขอบคุณอย่างยิ่งอีกครั้งสำหรับท่านประธาน ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ผู้รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ และกล่าวอยู่เสมอว่า “การอ่านทำให้ผมมีวันนี้” จึงได้สั่งการให้เซเว่นแบ่งปันเนื้อที่ให้หนังสือพิมพ์ทุกฉบับๆ มาโดยตลอด

ส่งผลให้พี่น้องชาวไทยจะยังมีโอกาสได้อ่านหนังสือพิมพ์ ไปอีกระยะหนึ่ง (และหวังว่าจะอีกยาวนานในอนาคต) ซึ่งในทัศนะของผมเชื่อว่าจะช่วยพัฒนาสมองของมนุษย์ได้มากกว่าการอ่านอย่างดิบๆ หยาบๆ และลวกๆ ในโลกออนไลน์ดังเช่นทุกวันนี้.

“ซูม”

ซื้อ "หนังสือพิมพ์" วันนี้ ที่ร้าน "เซเว่น" ข้างบ้าน!, กีฬาสยาม, สปอร์ตพูล, ไทยรัฐ, เซเว่น-อีเลฟเว่น, แผงหนังสือ, การอ่าน, ซูมซอกแซก, ข่าว