ยินดี! “มิชลิน” ไทยแลนด์ 2024 “ขึ้นบัญชี” 447 ร้าน

มาว่ากันถึงข่าวดีและเป็นบวกแก่ประเทศไทยเราต่ออีกวันนะครับ…ซึ่งก็ยังอยู่ในหมวดเรื่องอาหารการกิน…คราวนี้จากการเปิดตัว “มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ปี 2024” เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

ขึ้นชื่อว่า “มิชลินไกด์” ใครๆ ก็รู้จักทั่วโลก ว่าเป็นเจ้าตำรับแนะนำอาหารระดับโลกของยางรถยนต์ฝรั่งเศสยี่ห้อเดียวกันนี้ เริ่มมาตั้ง พ.ศ.1900 หรือ 123 ปี ก่อนโน้นอยู่มาได้ถึงบัดนาวแสดงว่าต้องแน่จริงๆ

บ้านเราตอนส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ๆก็ไม่ได้เน้นเรื่องนี้ จน กระทั่งเมื่อ ค.ศ.2017 หรือ พ.ศ.2560 นี่เอง ททท. จึงตัดสินใจดึง มิชลิน ไกด์ มามอบรางวัลให้แก่ร้านอาหารในประเทศไทยเราบ้าง ซึ่งในปีแรกได้ มิชลินสตาร์ไป 17 ร้าน และได้ร้านประเภท “บิบ กูร์มองด์” ร้านดีราคาสมเหตุผลที่ยังไม่ถึงขั้นติดดาวอีกจำนวนหนึ่ง

แต่แค่นี้ก็ฮือฮาแล้วครับ เพราะนอกจากร้านฝรั่งฮิต ตามโรงแรมตามย่านท่องเที่ยวดังๆ แต่คนไทยไม่คุ้นชื่อแล้ว ยังมีร้านไทยๆ ที่คนไทยคุ้นเคย เช่น ร้าน Jay Fai หรือ เจ๊ไฝ รวมอยู่ด้วย

จากนั้นก็มีการประกาศรางวัลติดต่อกันเรื่อยมาทุกปี รวมทั้งล่าสุดเมื่อ 13 ธันวาคมที่ผ่านมานี่เอง ก็มีการประกาศรางวัลของปีใหม่ 2024 หรือ 2567 ตามที่เป็นข่าวหนังสือพิมพ์ต่างๆ ไปเรียบร้อย

ผลปรากฏว่า มีร้านอาหารในประเทศไทยผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 447 ร้าน…ได้รับรางวัล 2 ดาว มิชลิน 7 ร้าน, 1 ดาวมิชลิน 28 ร้าน, รางวัลบิบ กูร์มองด์ อร่อยราคาสมเหตุผล 196 ร้าน และสุดท้ายร้านแนะนำหรือ “มิชลินซีเล็คเต็ด” อีก 216 ร้าน

รายละเอียดต่างๆ เข้าค้นหาได้ใน www.guide.michelin.com ครับ เพราะด้วยเนื้อที่จำกัด ผมคงไม่สามารถลงรายละเอียดได้มาก

กล่าวโดยสรุป รางวัล “2 ดาวมิชลิน” นั้น มีทั้งหมด 7 ร้าน และได้เลื่อนมาจาก 1 ดาว รวม 2 ร้าน ได้แก่ร้าน “บ้านเทพา” ร้าน อาหารไทยของคนไทย กับร้าน “กา” เป็นอาหารอินเดียร่วมสมัย

รางวัล “1 ดาวมิชลิน” มีทั้งหมด 28 ร้าน ติดอันดับใหม่ครั้งแรก 3 ร้าน และเลื่อนมาจากรางวัลประเภท “ซีเล็คเต็ด” ปีที่แล้วอีก 3 ร้าน ขอเอ่ยชื่อไว้เฉพาะน้องใหม่ทั้ง 6 เพื่อเป็นเกียรติประวัติก็แล้วกัน ได้แก่

1.ร้าน อินดี (อาหารอินเดีย)
2.ร้าน นว (อาหารไทยร่วมสมัย)
3.สำรับสำหรับไทย (อาหารไทยจากตำราหายาก)
4.ร้าน มีอา อาหาร ยุโรป
5.เรโซแนนซ์ (อ่านแล้วตีความไม่ออกว่าประเภทไหน)
6.ร้าน วรรณยุค ร้านอาหารไทยที่ได้แรงบันดาลใจจากร้านข้าวราดแกง

ในส่วนของรางวัล บิบ กูร์มองด์ ซึ่งมี 196 ร้าน และมีติดอันดับครั้งแรก 28 ร้านนั้น ผมไม่สามารถแยกได้ว่าร้านไหนใหม่ร้านไหนเก่า แต่มีร้านที่ผมคุ้นเคยอย่างยิ่งอยู่ในอันดับหลายร้าน

เช่น ครัวอัปษร (สามเสน), ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ อยุธยา, จ๊ากกี่ (อนุสาวรีย์ชัย), โรตีสายไหม แม่ป้อม (ร้านแม่) อยุธยา, เปลว ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ (นครปฐม), เบียร์หิมะ (สาขาประชาชื่น), ไก่ทอดเจ๊กี ซอยโปโล, ก.พานิช (ข้าวเหนียวมะม่วง), แสนยอด (สาทร- บางรัก) และ ลูกชิ้นนายเงี๊ยบ (พุทธมณฑลสาย 4) ฯลฯ

ส่วนร้านแนะนำ หรือ “มิชลินซีเล็คเต็ด” 216 ร้านและติดอันดับ ครั้งแรก 37 ร้านนั้น ผมก็แยกไม่ออกเช่นกันว่าร้านไหนเพิ่งเข้ามาใหม่

แต่อ่านไปสัก 100 กว่าชื่อมีร้านที่เคยรับประทานดังนี้ครับ…เมธาวลัย (ศรแดง), รื่นรส (ยานนาวา), เชฟแมน (สาทร), เจริญแสง (ขาหมู สีลม), ขาวละออ (ปลาทูยักษ์อยุธยา), สมบูรณ์โภชนา (สุรวงศ์), จกโต๊ะเดียว (ใกล้วัดเล่งเน่ยยี่), ไก่ทอง ออริจินัล (เมืองทองธานี) ฯลฯ

ขอแสดงความยินดีกับทุกร้านที่ได้รับรางวัล และขอโทษอีกครั้งที่ตัดมาลงแค่บางส่วน…แม้ความเห็นส่วนตัวของผมจะเห็นด้วยกับประเภทบิบ กูร์มองด์ (ของดีๆราคาถูก) และประเภทแนะนำ หรือซีเล็คเต็ดมากกว่าเพราะส่วนใหญ่เป็นร้านที่คนไทยคุ้นเคย

ต่างกับประเภท ติดดาว ที่รสชาติไปไกลเกินกว่า “ลิ้นคนไทย” รับประทานทีไรไม่เคยถูกปากสักครั้ง…แต่ก็นั่นแหละเมื่อฝรั่งชอบ ชาวต่างประเทศชอบ เราก็ต้องยอมรับมาตรฐานสากลไปกับเขาด้วย

เพราะถ้าไม่มีร้านเหล่านี้ นักท่องเที่ยวเขาก็ไม่ทะลักมาบ้านเรา ไม่มาเข้าคิวเป็นชั่วโมงรอกิน รอถ่าย (รูป) อย่างที่เห็นๆ จึงต้องขอบคุณมิชลินไว้ ณ ที่นี่อีกครั้งนะครับ.

“ซูม”

ยินดี! “มิชลิน” ไทยแลนด์ 2024 “ขึ้นบัญชี” 447 ร้าน, มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ปี 2024, อาหารไทย, อาหาร, สตาร์, ข่าว, ซูมซอกแซก