ต้อนรับ “ห้างใหม่” สุขุมวิท “2 หมื่นล้าน”…เอ็มสเฟียร์!

อย่างที่กราบเรียนท่านผู้อ่านไว้แหละครับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งความสุข ช่วงเวลาที่คนไทยควรลืมความทุกข์เอาไว้ชั่วขณะ หันมาตักตวงความสุขใส่ตัวให้มากที่สุด เพื่อเป็นพลังแฝงที่จะเก็บไว้ต่อสู้กับ “อะไรก็ไม่รู้” ที่จะเกิดขึ้นในปีต่อๆไป

ชวนท่านผู้อ่านไป “ลอยเรือ” ในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อชื่นชมความงามระดับโลก 2 ริมฝั่งเจ้าพระยาราตรีในงาน “วิจิตร เจ้าพระยา 2566” ไปแล้วเมื่อวานนี้…วันนี้ขอชวนต่อไป “เดินเล่น” ที่ห้างใหญ่ใหม่เอี่ยมอ่องของประเทศไทย “ดิ เอ็มสเฟียร์” ที่ย่านสุขุมวิทกันเลย

ใครมีสตางค์จะไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ก็เชิญตามอัธยาศัย…ใครไม่มีสตางค์ (ขอแค่มีค่ารถเมล์กับค่ารถไฟฟ้า BTS ไปลงสถานีพร้อมพงษ์) ก็สามารถเดินเข้าไปดูฟรีๆ เพื่อสัมผัสความอลังการและ “เช็กอิน” เก็บภาพสวยๆ งามๆ ไว้ได้เช่นกัน

เพิ่งเปิดหมาดๆ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมนี่เองครับ

ถ้าท่านผู้อ่านจำได้ คอลัมน์นี้เคยเขียนถึงห้างนี้มาแล้วหลายครั้ง ในฐานะที่เป็น “จิ๊กซอว์” ตัวสำคัญของย่าน “เอ็ม ดิสทริค” ที่ เดอะมอลล์กรุ๊ป ตั้งใจจะสร้างบริเวณรอบๆ สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ สุขุมวิทให้เป็นศูนย์การค้าใหม่อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

จาก เอ็มโพเรียม ห้างดังที่เปิดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมเป็นเจ้าแรกๆ ข้ามฟากถนน (และสถานีรถไฟฟ้า) ไปสู่ เอ็มควอเทียร์ ซึ่งนอกจากจะยกแบรนด์ดังไปอีกกระตั้กใหญ่แล้ว ยังตั้งใจให้เป็นแหล่งอาหาร แหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวสุขุมวิท และนักท่องเที่ยวที่มาพักอาศัย ณ โรงแรมต่างๆ ย่านนี้จำนวนมาก

จากนั้นจะข้ามกลับไปทางฝั่งเดียวกับ เอ็มโพเรียม ซึ่งมีที่ว่างอีกหย่อมหนึ่งใกล้ๆ “อุทยานเบญจสิริ” ที่เดอะมอลล์กรุ๊ปวางแผนไว้จะให้มีห้างใหญ่ขึ้นมารองรับอีก 1 ห้าง เพื่อผนึก 3 ห้างให้เป็น “เอ็ม ดิสทริค” สมบูรณ์ครบถ้วนตามแผนงานที่วางไว้

วางวงเงินไว้ทั้งหมดเพื่อโครงการนี้ถึง 5 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

แต่ก็เกิดวิกฤติ “โควิด-19” เสียก่อน ทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไปทั่วโลก และหดหายไปจากเมืองไทยด้วยเช่นกัน

ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาแห่งความหวั่นไหวของประเทศชาติ เป็นช่วงของเศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ทว่า คุณศุภลักษณ์ อัมพุช ซีอีโอใหญ่ของเครือเดอะมอลล์ ก็ยังให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมจะสู้ต่อไป แม้จะหนักหนาสาหัสเพียงใด “เอ็มสเฟียร์” ซึ่งจะใช้เงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ก็จะต้องเกิดขึ้น

ผมก็หยิบประเด็นการให้สัมภาษณ์ของ คุณศุภลักษณ์ อัมพุช หรือ “คุณแอ๊ว” มาเขียนให้กำลังใจและขอบคุณเธอที่ออกมาเสนอตัวที่จะเป็นหน่วยหน้าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังโควิด-19 อย่างไม่ย่อท้อ

เคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้บริหารศูนย์การค้าและห้างใหญ่ๆ อีกหลายห้าง ที่พร้อมจะสู้ต่อและผมก็ได้เขียนแสดงความชื่นชม พร้อมให้กำลังใจเป็นระยะๆไปแล้วเช่นกัน

ในที่สุดทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามที่คุณแอ๊วให้สัญญาไว้ การเดินหน้าก่อสร้าง “เอ็มสเฟียร์” แล้วเสร็จบางส่วนตามเป้าหมายที่วางไว้ และได้ทำพิธีเปิดไปอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้คนไปให้กำลังใจล้นหลามดังที่เป็นข่าวคราว

แม้ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่เรียกว่า EM-LIVE Arena ที่จะเป็นฮอลล์ขนาดยักษ์ จุได้กว่า 6,000 คน ใช้แสดงคอนเสิร์ตก็ได้จะยังไม่เสร็จ แต่ก็วางแผนไว้ว่าต้นปีหน้า 2567 น่าจะแล้วเสร็จตามเป้าหมาย

แต่เฉพาะที่เปิดแล้วก็ยิ่งใหญ่อลังการอย่างบอกไม่ถูก และตกแต่งภายในได้สวยงามมาก สวยด้วยสดด้วยคือมีต้นไม้ พรรณไม้สีเขียว ตามสไตล์รักษ์โลกของเดอะมอลล์ แซมอยู่ทุกอณู

ตัวห้างอาจจะอยู่ไกลสถานีรถไฟฟ้านิดหน่อย แต่เขาก็ลงทุนสร้าง “สกายวอล์ก” ให้เดินได้สะดวกๆ ใช้เวลาประมาณ 5-6 นาทีเท่านั้น แถมพ่นสีแดงเสมือนปู “พรมแดง” ต้อนรับยังไงยังงั้น

ผมลองไปเดินดูเรียบร้อยแล้วครับ ผู้คนแน่นครืดไปหมด โดยเฉพาะในศูนย์อาหารจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว เห็นแล้วก็น่าชื่นใจ

รายละเอียดต่างๆ จะหาโอกาสเขียนถึงในวันหลัง แต่สำหรับวันนี้ขอต้อนรับ ขอแสดงความยินดี และขอบคุณ “เดอะมอลล์กรุ๊ป” อีกครั้งที่ยังใจสู้พร้อมจะร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยต่อไป

ขอให้โชคดี “เซ็งลี้ฮ้อ” ได้ทุนคืนเร็วๆ นะครับคุณแอ๊ว!

“ซูม”

ต้อนรับ “ห้างใหม่” สุขุมวิท “2 หมื่นล้าน”...เอ็มสเฟียร์!, เอ็ม ดิสทริค, เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรียม, ข่าว, ท่องเที่ยว, ซูมซอกแซก, รถไฟฟ้า