ตามรอย “ก็อดซิลล่า” ขวัญใจชาวโลก 69 ปี

ภารกิจประการหนึ่งของ “ครอบครัวซอกแซก” ในการเดินทางไปญี่ปุ่นทริปนี้ก็คือ การไปเยี่ยมคารวะอนุสาวรีย์ “ก็อดซิลล่า” สัตว์ประหลาดเชื้อชาติญี่ปุ่นรูปร่างคล้ายๆ ไดโนเสาร์ “ขวัญใจ” เจ้าหนูน้อยวัย 5 ขวบ หลานชายของหัวหน้าทีมซอกแซกนั่นเอง

เจ้าหนูน้อยรายนี้ให้ความสนใจและบันเทิงใจ กับตุ๊กตา “ก็อดซิลล่า” มากว่า 3 ปี จะด้วยสัญชาติหรือจิตสำนึกหรืออะไรก็ไม่รู้ได้ เมื่อวันหนึ่งพ่อแม่ของเจ้าหนูพาเจ้าหนูไปเดินที่แผนกขายของเล่นของห้างห้างหนึ่ง เจ้าหนูก็ชี้นิ้วไปที่ตุ๊กตาก็อดซิลล่า แล้วอ้อนวอนให้พ่อกับแม่ซื้อมาหนึ่งตัว จากนั้นก็ขอให้ซื้อแล้วซื้ออีก น่าจะเกือบๆ ร้อยตัวได้แล้วกระมัง

โชคดีที่บ้านเรามีตุ๊กตาพลาสติกวางขายในร้าน “20 บาท” เยอะ และก็มีตุ๊กตาก็อดซิลล่ารวมอยู่ด้วย การที่เจ้าหนูน้อยรายนี้หลงใหลก๊อดซิลล่า จึงไม่เดือดร้อนพ่อแม่เท่าไรนัก

ด้วยความสงสัยว่า ทำไมหลานชายตัวน้อย จึงชอบก็อดซิลล่า…หัวหน้าทีมซอกแซกจึงต้องสอบถามหาความรู้ว่าเด็กไทยอื่นๆ เป็นอย่างไรบ้าง ก็ปรากฏว่าเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เป็นขวัญใจทั้ง “เด็กไทย” และ “ผู้ใหญ่ไทย” จำนวนไม่น้อย

ที่สำคัญไม่เพียงเด็กไทย หรือผู้ใหญ่ไทยเท่านั้น เมื่อค้นข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็พบว่า เจ้าก็อดซิลล่า ยังเป็นขวัญใจของเด็กๆ และผู้ใหญ่เกือบ ทั่วโลก และไม่ใช่แต่ผู้คนรุ่นนี้เท่านั้น แต่ครองมานานแล้วถึง 69 ปี จะครบ 70 ปีเร็วๆ นี้

ตามประวัติ ก็อดซิลล่า ตัวแรกถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1954 หรือปี พ.ศ.2497 โดยฝีมือ บริษัท ภาพยนตร์โตโฮ ของญี่ปุ่น

บริษัทนี้เป็นบริษัทสร้างภาพยนตร์เก่าแก่ของดินแดนอาทิตย์อุทัย ผลิตภาพยนตร์คลาสสิกออกมาหลายเรื่อง แต่ก็สร้างภาพยนตร์ประเภทสัตว์ประหลาดต่างๆ ด้วยเช่นกัน เพราะเก่งในแง่การสร้างฉากเทียมให้สัตว์ประหลาดทำลายบ้านเมืองได้เสมือนจริง โดยฝีมือผู้กำกับฝ่ายศิลป์ที่ชื่อว่า เอจิ สึบูรายะ นั่นเอง

ซึ่งในปี ค.ศ. 1954 หรือ 2497 ก็มีความคิด ที่จะสร้างภาพยนตร์สัตว์ประหลาดเรื่อง ก็อดซิลล่า ขึ้น โดยผู้อำนวยการสร้าง โทโมยูกิ ทานากะ ซึ่งมอบหมายให้ อิชิโร ฮันดะ เป็นทั้งผู้เขียนบท และกำกับการแสดง โดยมี เอจิ สึบูรายะ เป็น ผู้กำกับเทคนิคดังกล่าว

นอกจากการสร้างที่ดูสมจริงสมจัง เมื่อปรากฏสัตว์ประหลาดโผล่จากทะเลออกมาทำลายบ้านเมืองของญี่ปุ่นอย่างดุดัน จนทำให้แฟนตะลึงในฝีมือแล้ว พล็อตเรื่องที่กำหนดให้เจ้าสัตว์ประหลาดคล้ายไดโนเสาร์โบราณที่ว่านี้ นอนหลับอยู่ไม่รู้กี่ล้านปี แต่โดนปลุกให้ตื่นโดยระเบิดปรมาณูที่สหรัฐฯ ทิ้งใส่ญี่ปุ่น จนตื่นขึ้นมาอาละวาดเป็นการใหญ่นั้น ยังเป็นภาพสะท้อนความโหดร้ายของระเบิดปรมาณูอีกด้วย

เจ้าสัตว์ประหลาดที่ชื่อ ก็อดซิลล่า กลายเป็นหนังทำเงินอย่างมหาศาลให้แก่โตโฮ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งมีเขียนบทแทรกในเชิงต่อต้านนิวเคลียร์ค่อนข้างมาก และมีความยาวถึง 96 นาทีนั้นคนญี่ปุ่นดูแล้วก็ “อิน” ไปตามๆ กัน

ต่อมาโตโฮตัดฉากที่เกี่ยวกับต่อต้านนิวเคลียร์ออกบ้างให้เหลือ 80 นาทีเศษ ส่งไปฉายที่สหรัฐฯ ในอีก 2 ปีถัดมา ประสบความสำเร็จทำเงินมโหฬารเช่นกัน

เป็นที่มาของก็อดซิลล่าอีกหลายตอน หลายเวอร์ชัน ตลอดเวลา 60 กว่าปีที่ผ่านมา น่าจะกว่า 30 ชุด 30 เรื่องแล้วกระมัง

ล่าสุดก็คลอด Godzilla : Minus one ไปเมื่อ 3 พ.ย.ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งเป็นวันครบ 69 ปี ของก็อดซิลล่าด้วย นับเป็นตอนที่ 33 ของภาพยนตร์ชุดนี้ และมีข่าวว่าคนดูแน่นขนัดเช่นกัน และมีรายงานว่าจะส่งไปฉายที่สหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ พร้อมกับคาดหวังจะทำเงินถล่มทลายอีกครั้ง

ครับ ทั้งหมดก็คือข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาเป็นไปและความยิ่งใหญ่ของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ เท่าที่พอค้นหาได้ในระยะเวลาสั้นๆ

แต่ก็โชคร้ายอยู่สักหน่อยที่หัวหน้าทีมซอกแซก ความจริงก็เป็นคนร่วมสมัย เพราะดูหนังสัตว์ประหลาดของโตโฮมาเยอะเหมือนกันในยุคที่คุณ สมโพธิ แสงเดือนฉาย ไปเรียนที่โตโฮและนำเทคนิคต่างๆ มาสร้างภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง เช่น “ท่าเตียน” (ยักษ์วัดแจ้งยกพวกไปตีกับ ยักษ์วัดโพธิ์หน้าโรงแรมดุสิตธานี) และ “หนุมาน พบ 7 ยอดมนุษย์” ฯลฯ

รู้สึกเฉยๆ กับก็อดซิลล่า เพราะไม่ได้ตามดู เลยสักตอนเดียว จึงไม่ค่อยอินเท่าไร จนกระทั่งเจ้าหลานชายวัย 5 ขวบ เกิด “อิน” ขึ้นมา จึงต้องรับปากว่าหากไปญี่ปุ่นเมื่อไรจะพาไปดู “อนุสาวรีย์ ก็อดซิลล่า” ตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการสร้างไว้ในโตเกียว เพื่อเอาใจหลานเสียมากกว่า

ในที่สุดก็ได้ไปลูบหลังลูบไหล่กับอนุสาวรีย์ ก็อดซิลล่า บนหลังคาอาคารโตโฮ ซึ่งเคยเป็นโรงภาพยนตร์ของ โตโฮ ที่ย่าน ชินจุกุ อันมีชื่อเสียงไปทั่วโลก เพราะเจ้าก็อดซิลล่าตัวนี้จะอ้าปากพ่นไฟทุกๆ 1 ชั่วโมง และจะมีนักท่องเที่ยวไปยืนรอดูจำนวนมาก

อาคารหลังนี้โตโฮใช้ประกอบธุรกิจหลายอย่าง รวมทั้งโรงแรมที่ชื่อว่า Gracery Shinjuku Tokyo ด้วย ส่วนหัวของก๊อดซิลล่าตัวที่ว่านี้จะอยู่ที่ดาดฟ้าชั้น 8 ของโรงแรม และจะมีนิทรรศการ ก็อดซิลล่าอยู่ที่ชั้น 8 นี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ก็จำได้ว่าใกล้ๆ โรงถ่ายโตโฮ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับโรงแรมอิมพีเรียล โตเกียว ก็จะมีอนุสาวรีย์ของ ก็อดซิลล่า อยู่ด้วยอีกตัวหนึ่ง เป็นอาณาบริเวณที่เรียกว่า “ก็อดซิลล่าสแควร์” เราก็ยกขบวนไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเช่นกัน

สรุปว่าไปซอกแซกญี่ปุ่นทริปนี้ได้ไปคารวะเยี่ยมเยียนอนุสาวรีย์ก็อดซิลล่ามาหลายๆ ที่ ได้เรียนรู้ และได้อ่านประวัติของเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้จนขึ้นใจ และทึ่งมากกับความสำเร็จของญี่ปุ่น

สงสัยว่าหัวหน้าทีมซอกแซกอาจจะต้องฝากเนื้อฝากตัวเป็นสาวก “ก็อดซิลล่า” ตามหลานชายวัย 5 ขวบ ไปด้วยอีกคนกระมัง?

“ซูม”

ตามรอย, ก็อดซิลล่า, ขวัญใจ, ชาวโลก, 69 ปี, ญี่ปุ่น, โตเกียว, โตโฮ, อนุสาวรีย์ก็อดซิลล่า, ก็อดซิลล่าสแควร์, ข่าว,​ ท่องเที่ยว, ซูมซอกแซก