“โลกอนาคต” ที่พารากอน+”อุ้มพระดำนํ้า” ที่เพชรบูรณ์

วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 วันสบายๆ ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและชวนฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) เช่นเคย ขอเริ่มเลยด้วยงานใหญ่ เพื่อความก้าวหน้าสู่อนาคตของประเทศไทย ณ สยามพารากอน เป็นงานแรก

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อญาติมิตรของผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย จากการกราดยิงของเด็กวัย 14 ปีที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อ 3-4 วันก่อน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องชื่นชม และให้กำลังใจแก่ ชฎาทิพ จูตระกูล บอสใหญ่ของศูนย์การค้า สยามพารากอน ที่ยังคงเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง

เรียนเชิญนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เปิดโครงการ “SIAM PARAGON NEXT TECH × SCBX” (ชุมชนเพื่อการเรียนรู้โลกแห่งอนาคต ซึ่งตั้งอยู่ ณ ชั้น 4 มีห้องหับและเครื่องมือทันสมัยไฮเทคพร้อมสรรพ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของคนไทยทุกเพศทุกวัย) ในวันรุ่งขึ้น หลังเหตุร้ายโดยไม่ย่อท้อ

พร้อมกับจัดงาน The Global Tech Talk เชื้อเชิญบริษัทไฮเทคกว่า 50 แห่งทั่วโลกมาออกงานและแสดงปาฐกถาให้ความรู้ทันสมัย วันละหลายๆเรื่อง ถึงวันพรุ่งนี้ 8 ตุลาคม

จากงาน “อนาคต” กลับสู่งานปัจจุบัน และย้อนอดีตไปสู่วัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของไทยเราที่ยังเป็นมรดกตกทอดมาถึงวันนี้ด้วยงานใหญ่ประจำปี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “อุ้มพระดำนํ้า” ของ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 10 ตุลาคมติดต่อกันไปถึง 19 ตุลาคม

โดยจะมีงานเฉลิมฉลองและการแสดงตื่นตาตื่นใจตามสถานที่สำคัญต่างๆ ของจังหวัด…แต่พลาดไม่ได้ก็คือวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่ง จะมีพิธีที่ท่านํ้าวัดโบสถ์ชนะมาร เวลา 10.39 น. นำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด กฤษณ์ คงเมือง อุ้มพระประธานลงดำนํ้าเป็นท่านแรก

กลับมา กทม.อีกครั้ง แต่บรรยากาศยังคงเหมือนอยู่ภาคเหนือ เมื่อศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ จะจัดงาน “แอ่วตลาดกาดหมั้ว––ปอยหลวง 2466” ยํ้า พ.ศ.2466 นะครับ ไม่ได้เขียนผิดเพราะตั้งใจจะย้อนยุคไป 100 ปี เพื่อนำประเพณีงานบุญอันยิ่งใหญ่ของชาวล้านนา “ปอยหลวง” ย่อส่วนมาให้คนเมืองหลวงใน พ.ศ.2566 ได้มีโอกาสสัมผัส…ขอเชิญชมนิทรรศการ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวเหนือ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 14 ต.ค.

…นี่ก็งานใหญ่น่าเที่ยวอีกงาน จัดโดย เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกับกรมป่าไม้ และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตกแต่ง MCC Hall ชั้น 4 “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน” ให้เป็นป่าขนาดย่อยๆ นำสารพัดสัตว์ป่าหายากทั้งนกทั้งสิงโต ทั้งสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานมาเอาใจน้องๆ หนูๆ อย่างเต็มที่

และภายในงานก็ยังมีสัตว์เลี้ยง ทั้งแปลกทั้งน่ารัก ประเภทนกแปลกๆ ปลาแปลกๆ ไก่แปลกๆ และเต่าแปลกๆ มารับการป้อนอาหารจากเด็กๆ ในชื่องาน “ท่องโลกมหัศจรรย์ แดนสัตว์ป่าพิศวง” ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ต.ค.

บันเทิงย้อนยุคเสาร์นี้ขอประชาสัมพันธ์ให้อีก 1 การแสดงของ “งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติครั้งที่ 25” ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย…ได้แก่ การแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน “Dream of the Red Chamber” หรือ “ความฝันในหอแดง” จะขึ้นเวที 2 วัน 17 ต.ค.และ 18 ต.ค.ที่จะถึง…จองบัตรได้แล้วที่ www.thaiticketmajor.com

ดารณี สุวรรณสิงห์ ประธาน “ชมรมแสงเทียนสู่การศึกษา” แจ้งข่าวว่า วันพรุ่งนี้ อาทิตย์ที่ 8 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ทางชมรมจะ จัดงานแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศจาก พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี โดยมี พิชัย ชุณหวชิร บิ๊กบางจาก เป็นประธานการแข่งขัน หารายได้มอบแก่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขอเชิญศิษย์เก่าธรรมศาสตร์และผู้มีใจกุศลไปร่วมงานเยอะๆ นะครับที่ BLU-O RHYTHM & BOWL สยามพารากอน!

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอเริ่มต้นด้วยหนังสือแห่งความหลัง “พล นิกร กิมหงวน” ชุด “รำลึก 113 ปี ป.อินทรปาลิต” ครูของคนไทย หลายๆ ล้านคนที่เป็นนักอ่านหนังสือ (รวมทั้งผู้เขียนคอลัมน์นี้) จัดพิมพ์ขึ้นใหม่โดย ทีมงานสี่สหาย บ้านพัชราภรณ์ เรื่อง “เสน่ห์นางโจร” (ผนวก พยัคฆ์ร้ายวัยรุ่น) และ “สิงหปุระ” (ผนวก กุหลาบทะเลใต้) สั่งซื้อได้ที่ e-mail : samglerprinting@gmail.com หรือที่มือถือ 08-1339-3694 ได้ตั้งแต่บัดนี้…

ศูนย์หนังสือจุฬาฯจัดงาน CU Book Minimal Fair ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 สยามสแควร์วัน เหลือวันนี้กับพรุ่งนี้ (7-8 ต.ค.) อีกแค่ 2 วันเท่านั้น มีโอกาสอย่าลืมแวะนะครับ.

“ซูม”