83 ปี “คลิฟฟ์ ริชาร์ด” ยังวันส์ และ ยังไหว

เมื่อวันเสาร์ก่อนโน้นหัวหน้าทีมซอกแซกเขียนเชิญชวนให้ชาว ส.ว.ทั้งหลายแวะไประลึกความหลังกับคอนเสิร์ต “โก๋หลังวัง” ที่จะขึ้นเวทีแสดง ณ ศาลาเฉลิมกรุงในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 24 กันยายน) เวลาบ่าย 2 โมง

มี “โก๋” ฝ่ายชายเป็นตัวยืน 2 คนได้แก่ โก๋ จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ ฉายา เอลวิส เพรสลีย์ ไทยแลนด์ และ กล ภาคสุวรรณ ฉายา คลิฟฟ์ ริชาร์ด ไทยแลนด์

ส่วนฝ่ายหญิงที่สมัยก่อนเรียกว่า “กี๋” นั้น มีหลายคนแต่ตัวยืนที่หัวหน้าทีมซอกแซกอ้างถึง 2 คนได้แก่ เมธินี อ่วมเจริญ ฉายา เบรนด้า ลี ไทยแลนด์ และ ฉันทนา กิติยพันธ์ ซึ่งไม่มีฉายาเฉพาะ เพราะร้องเลียนแบบนักร้องหญิงฝรั่งยุคโน้นได้ยอดเยี่ยมทุกๆ คน โดยเฉพาะ คอนนี่ ฟรานซิส

เก็บค่าชมการแสดงที่นั่งละ 1,000 บาท แฟนเก่าๆ ที่คิดถึงนักร้องทั้ง 4 ท่านนี้จะแวะไปชมคอนเสิร์ตนี้ก็ยังทันครับ เพราะวันอาทิตย์รถไม่ติดมากนัก อ่านไทยรัฐเช้าไปดูบ่ายได้เลย

สาเหตุที่หัวหน้าทีมอ้างถึงข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวนี้ และตัดสินใจหยิบมาเป็นประเด็นเขียน “ซอกแซก” วันนี้ก็เพราะชื่อของนักร้องเก๋าในอดีตที่นักร้องไทยเราจะนำเพลงของเขามาร้องด้วยอันได้แก่ คลิฟฟ์ ริชาร์ด นั่นเอง

ในฐานะ FC คนหนึ่งของ เอลวิส เพรสลีย์ และ คลิฟฟ์ ริชาร์ด 2 นักร้องขวัญใจโก๋ทั่วประเทศไทย (ไม่จำเพาะ โก๋หลังวัง เท่านั้น) ใน พ.ศ.โน้น (2500++เป็นต้นมา)…ขอเรียนให้ท่านผู้อ่านทราบว่าทุกวันนี้หัวหน้าทีมก็ยังแวะเวียนเข้ายูทูบไปฟังเพลงเก่าๆ ของทั้ง 2 ขวัญใจที่ว่านี้อยู่เสมอๆ

ยังมีความสุขยังมีความชื่นชมโสมนัสเหมือนเดิมทุกประการ

สำหรับ เอลวิส เพรสลีย์ นั้นฟังไปก็คิดถึงไปเนื่องจากอายุสั้นถึงแก่กรรมไปตั้งแต่อายุ 42 ปี เมื่อปี ค.ศ.1977 หรือ พ.ศ.2520 นำความโศกเศร้าเสียใจและเสียดายยิ่งมาสู่แฟนเพลงทั่วโลก

ตรงข้ามกับ คลิฟฟ์ ริชาร์ด ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ และยังแข็งแรงมาก ยังร้องเล่นเต้นระบำได้ และยังแสดงคอนเสิร์ตได้แม้อายุจะผ่านเลข 82 ไปแล้ว น่าจะครบ 83 พอดีในวันที่ 14 ตุลาคม อีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้

คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ www.cliffrichard.org ของเขาก็ยังเต็มไปด้วยการประกาศขาย DVD ขายอัลบั้มขายของที่ระลึกสารพัดสารพัน

อย่างเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ก็จะมีอัลบั้มใหม่ชื่อ “Cliff with Strings My Kinda Life” ออกวางขายพร้อมกับประกาศรับสั่งจองล่วงหน้า

ตามมาด้วยประกาศขาย ปฏิทิน, ไดอารี และ การ์ด สำหรับเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ 2024 ฯลฯ ใครอยากได้ต้องสั่งจองโดยเร็วอะไรไม่อะไรยังมีประกาศขายตั๋วคอนเสิร์ต “Cliff Richard : The Blue Sapphire Tour 2023” ซึ่งเขาจะขึ้นแสดงบนเวทีถึง 8 วัน 8 รอบด้วยกันในเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนหน้าในเวทีต่างๆ ของกรุงลอนดอน

ค่าตั๋วที่โฆษณาไว้บอกว่ามี 3 ราคา คือตั๋วแบบมีที่นั่งราคา 60 ปอนด์ (ประมาณ 2,600 บาท) ตั๋วราคา 90 ปอนด์ (ประมาณ 4,000 บาท) และมีตั๋วยืนจำนวนหนึ่งราคา 30 ปอนด์ (ประมาณ 1,300 บาท)

โดยมีการเขียนกำกับด้วยว่า แต่ละครัวเรือนซื้อได้ไม่เกิน 4 ใบเท่านั้น คงจะห้ามเอาไปขายต่อแบบเก็งกำไรว่างั้นเถอะ

หัวหน้าทีมซอกแซกอ่านถ้อยคำโฆษณาเหล่านี้แล้วก็พลอยตื่นเต้นตามไปด้วย ยังนึกว่าถ้ามาแสดงในเมืองไทยจะต้องไปดูแน่นอน โดยซื้อตั๋วนั่งราคากลางๆ 2,600 บาท หรือ 60 ปอนด์ ที่พอจะสู้ไหว และน่าจะนั่งได้สบายๆ

เพราะจะไปซื้อตั๋วยืนราคา 1,300 บาท คงดูไม่จบแน่ เพราะอายุของหัวหน้าทีมก็ใกล้เคียงกับคลิฟฟ์นั่นแหละ อ่อนกว่าเขาปีเดียวเอง…เขาร้องไปเต้นไปมีการพักสลับฉากก็โอเค แต่ถ้าเราตีตั๋วยืน คงต้องยืนดูจนจบไม่ไหวแน่นอน ขาแข็งกลายเป็นหินทั้ง 2 ข้างแน่ๆ

จริงๆ แล้วเมื่อเอ่ยถึง คลิฟฟ์ ริชาร์ด ก็ต้องเอ่ยถึงวง “The Shadows” ด้วย เพราะเป็นวงคู่บารมี ดังมาพร้อมๆ กัน ตั้งแต่ภาพยนตร์ เรื่อง “The Young Ones” โน่นแล้ว

The Shadows เป็นวงสตริงใช้กีตาร์ไฟฟ้า 3 ตัว 3 ผู้เล่น จัดว่าฮิตสุดขีดในบ้านเรายุค พ.ศ.2500++ คู่เคียงกับคลิฟฟ์ ริชาร์ด ว่างั้นเถิด

ทำให้คนไทยเรียกวงดนตรี “สตริง” ว่า วง “ชาโด้” กันอย่างติดปากทั้งประเทศ…เอ่ยคำว่า “วงชาโด้” ก็เป็นอันรู้กันว่าหมายถึง “วงสตริง” ที่มีกีตาร์กับกลองเป็นหลักนั่นเอง

นักกีตาร์หลักของวง Shadows ได้แก่ แฮงค์ มาร์วิน, บรูซ เวลล์ และ เจ็ต ฮาร์ริส โดยมี ไบรอัน เบนเนตต์ เป็นมือกลอง มีเพลงดังๆ ของตนเองหลายเพลง โดยเฉพาะเพลง “อาปาเช่” ที่แต่งให้เกียรติอินเดียนแดงเผ่าหนึ่ง เป็นเพลงบรรเลงที่ดังมาก ทั้งดัง ทั้งไพเราะ ทั้งเร่งเร้าใจ แม้ทุกวันนี้ก็ยังได้ยินบ่อยๆ

The Shadows เล่นแบ็กอัป ให้คลิฟฟ์ ริชาร์ด ตั้งแต่ ค.ศ.1958 (พ.ศ.2501) จนถึง 1968 (พ.ศ.2511) ค่อยแยกตัวไป แต่ก็ยังแวะเวียนมา “รียูเนียน” กับคลิฟฟ์อยู่เสมอๆ คนไทยจะรู้จักและจดจำ แฮงค์ มาร์วิน ได้มากที่สุด ปีนี้อายุ 81 เศษๆ แล้ว ยังแข็งแรงและกลับมาแสดงร่วมกับคลิฟฟ์บ่อยครั้ง

ครับ! ก็ต้องขอบคุณคอนเสิร์ต “โก๋หลังวัง” ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งที่ช่วยกระตุ้นต่อมความหลังหัวหน้าทีมซอกแซก ให้กลับไปสู่ยุคภาพยนตร์เรื่อง “The Young Ones” ของคลิฟฟ์ ริชาร์ด ซึ่งฮิตมากทั้งเพลงและภาพยนตร์ ในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2504-2505 ช่วงหัวหน้าทีมยังเรียนอยู่ปี 2 ปี 3 ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ยุคนั้นนอกจากคลิฟฟ์จะฮิตมากแล้ว คำว่า “ยังวันส์” ก็ฮิตมากเช่นกัน เพราะคนไทยมักจะแปลงเป็น “ยังวัน” หรือ “ยังหัววัน” ไปเที่ยวกันต่อเถอะ จะรีบกลับไปไหนล่ะ

มาถึงวันนี้ก็คงต้องแปลงคำว่า “ยังวันส์” เป็น “ยังไหว” อีกอย่างหนึ่งสำหรับ คลิฟฟ์ ริชาร์ด เพราะอายุ 83 ปีแล้ว เขา “ยังไหว” อยู่เลย ยังจะมีคอนเสิร์ตอีกตั้ง 6-7 รอบในเดือนหน้านี้อย่างที่เล่าไว้

ฝ่าย ปชส.แกรมมี่อย่าลืมตัดคอลัมน์วันนี้ไปให้ “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ อ่านด้วยนะครับ เบิร์ดเพิ่งอายุ 64 ปีเท่านั้น ยังมีเวลาแสดงคอนเสิร์ตได้อีก 20 ปี กว่าจะมีอายุเท่า “ท่านเซอร์” คลิฟฟ์ ริชาร์ด ที่เราเขียนถึงด้วยความคารวะอย่างจริงใจวันนี้.

“ซูม”

83 ปี "คลิฟฟ์ ริชาร์ด" ยังวันส์ และ ยังไหว, คอนเสิร์ต, เอลวิส เพรสลีย์, วงดนตรี, สตริง, วงชาโด้, เพลงฝรั่ง, เพลงเก่า, ข่าว,​ ซูมซอกแซก