“วาระงาน” นายกฯ ใหม่ 12 วัน “วิ่งรอก” ข้ามโลก

ผ่านไปเรียบร้อยโรงเรียนรัฐบาล “พรรคร่วม” ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนกลางแล้วนะครับ สำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอันเป็นเงื่อนไขสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ที่เราใช้เป็นหลักในการบริหารประเทศอยู่ในปัจจุบันนี้

ผมฟังบ้างไม่ฟังบ้าง เพราะพอใจแล้วกับคำแถลงนโยบายที่เป็นข้อเขียน ซึ่งนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ท่านอ่านทั้งดุ้นต่อรัฐสภา

ฝันหวานบ้างประชานิยมบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นเรื่องดีๆ ที่ตั้งใจจะทำเพื่อความเจริญของประเทศ

ผมก็เห็นว่าควรให้โอกาสและให้รัฐบาลชุดนี้ได้ทำงานของท่านไปตามนโยบายที่แถลงไว้

หากทำด้วยเจตนาดี ผิดพลาดอะไรไปบ้างโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ประชาชนก็คงให้อภัย เว้นแต่มีเจตนาแอบแฝงที่จะทำไม่ดี หรือมีเลศนัยซ่อนอยู่ ซึ่งสมัยนี้ความลับไม่มีในโลกอยู่แล้ว เดี๋ยวก็ความแตกออกมาให้เห็นเองแหละ

ถ้าเป็นแบบนี้ประชาชนชาวไทยก็คงไม่ให้อภัย และคงจะสาปส่งและหาวิธีจัดการกับผู้ที่โกงกินนั้นๆ ได้ในที่สุด

ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกท่านทุกกระทรวง เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ด้วยความขยันหมั่นเพียร ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเหมือนดังที่แถลงไว้ในเอกสาร “นโยบาย” นับแต่นี้เป็นต้นไปก็แล้วกัน

ดูจาก “กำหนดการ” หรือ “วาระงาน” ที่ออกมาเป็นข่าวในขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะขยันกันทั้งรัฐบาลเลยครับ มีกำหนดการจะทำโน่นทำนี่อุตลุดไปหมด ทุกรัฐมนตรี และทุกกระทรวง

หนักที่สุดก็เห็นจะเป็นท่านนายกรัฐมนตรี “สูงยาวเข่าดี” อายุ 61 ปี (ซึ่งสมัยนี้ถือว่ายังหนุ่มแน่น) เศรษฐา ทวีสิน นั่นเอง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานข่าวว่า หลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจบในวันอังคารที่ 12 กันยายนแล้ว รุ่งขึ้นวันที่ 13 กันยายน ซึ่งเป็นวันพุธ ท่านก็มีบัญชาให้นัดประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการทันที เพราะมีศักดิ์และสิทธิเต็มร้อยทุกประการแล้ว ณ นาทีนี้

ถัดมาวันพฤหัสบดีที่ 14 ก.ย. ท่านจะเดินทางไปยังกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในฐานะที่ท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอยู่ด้วยอีกตำแหน่ง

ต่อมาวันที่ 15-17 กันยายน หรือศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้แหละ ท่านจะเดินทางขึ้นเหนือเพื่อลงพื้นที่ที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ ตั้งแต่ปัญหาเรื่องทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกบุกรุกทำลาย ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิต่างๆ ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหายาเสพติด และ ฯลฯ

ได้ข่าวว่าคณะใหญ่มาก มีทั้งรองนายกฯ และรัฐมนตรีมหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล, รองนายกฯ และรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ ฯลฯ

ลุยทำงานใน 2 จังหวัดใหญ่ของภาคเหนือจนถึงวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. แล้วจึงบินกลับ กทม.

รุ่งเช้าวันจันทร์ที่ 18 กันยายน มีข่าวว่าจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อสะสางงานและเตรียมงานล่วงหน้า เนื่องจากในวันเดียวกันนั้นน่าจะเป็นช่วงกลางคืน ท่านและรองนายกฯควบ รมว.ต่างประเทศปานปรีย์ พหิทธานุกร กับคณะ จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชา สหประชาชาติ (UNGA) ที่นิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา จนถึง 22 กันยายน ค่อยกลับประเทศไทย

กลับแล้วก็จะไปภูเก็ตอีก…ว่างั้น

จริงๆ แล้วในกำหนดการทั้งหมดนี้ยังมีอีกกำหนดการหนึ่งในวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ที่ผมจะเขียนถึงอย่างละเอียดในฉบับวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

นั่นก็คือท่านจะเดินทางมาที่อาคาร 9 ชั้น 9 ของ ไทยรัฐ กรุ๊ป ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมสำคัญ THAIRATH FORUM 2023 ในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ชวนนายกฯใหม่สนทนาเปิดมุมมองใหม่และวิสัยทัศน์ใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

เสร็จแล้วค่อยบึ่งรถต่อไป ไปเป็นประธานประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล

นี่ขนาดสัปดาห์แรกของการทำงานนะเนี่ยยังแน่นเอี้ยดขนาดนี้

ผมลองนับวันจากแถลงนโยบายเสร็จ ไปภาคเหนือ แวะ ไทยรัฐ+ประชุม ครม. 2 นัด+ประชุม UN ที่นิวยอร์กแล้วไปภูเก็ตอีก น่าจะไม่ต่ำกว่า 12 วัน

ลดสปีดลงหน่อยก็ได้ครับ ยังมีเวลาตามรัฐธรรมนูญอีกตั้ง 4 ปี…“วิ่งรอก” ตั้งแต่สัปดาห์แรกระวังจะหมดแรงซะก่อนนะครับ.

“ซูม”

“วาระงาน” นายกฯ ใหม่ 12 วัน “วิ่งรอก” ข้ามโลก, นายกรัฐมนตรี, เศรษฐา ทวีสิน, ประชุม, รัฐบาล, รัฐธรรมนูญ, การเมือง, ข่าว, ซูมซอกแซก