ตื่นตา “อุทยานเบญจสิริ” ตื่นใจ “ม่านน้ำ แม่แผ่นดิน”

เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทีมงานซอกแซกได้รับเชิญจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะทำงานการแสดงม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน” ให้ไปชมการ “ซ้อมใหญ่” เสมือนจริง ณ อุทยานเบญจสิริ สุขุมวิท ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

ดังที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา ณ วันที่ 12 สิงหาคม ปี 2566 นี้นั้น ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรประชาชนต่างๆ ได้ร่วมแรงรวมใจจัดงานเฉลิมฉลองด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขึ้นทั่วประเทศ

ตื่นตา "อุทยานเบญจสิริ" ตื่นใจ "ม่านน้ำ แม่แผ่นดิน", สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, แสงสี, ระบำน้ำพุ, ข่าว, ซูมซอกแซก, ดิเอ็มโพเรียม

หนึ่งในจำนวนนี้ได้แก่ การจัดฉายภาพสู่ม่านน้ำในชุด “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงมหากรุณาธิคุณ” ณ บริเวณสระน้ำของ อุทยานเบญจสิริ ซึ่งจะรายล้อมด้วยน้ำพุเริงระบำหลากสี พร้อมการบรรเลงดนตรีประกอบ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวไทยได้เข้าดูเข้าชมเพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระพันปีหลวงไปพร้อมๆ กับรับความบันเทิงความสุขใจจากการแสดงอันสวยงามผ่านเทคโนโลยีทันสมัยควบคู่ไปด้วย

ได้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมด้วย คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ประธานโครงการภาคเอกชน เพื่อการพัฒนาอุทยานเบญจสิริ และ นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ผู้แทนภาคีภาคเอกชนกว่า 60 องค์กร ที่มาร่วมมือกันในการจัดงานมหามงคลในครั้งนี้…ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตื่นตา "อุทยานเบญจสิริ" ตื่นใจ "ม่านน้ำ แม่แผ่นดิน", สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, แสงสี, ระบำน้ำพุ, ข่าว, ซูมซอกแซก, ดิเอ็มโพเรียม

เมื่อได้รับข่าวสารว่าจะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันดังกล่าว ทีมงานซอกแซกจึงรีบตอบรับคำเชิญโดยไม่มีอิดออดแม้แต่น้อย

เนื่องจากเป็นการซ้อมสำหรับพิธีเปิด จึงมีนักร้องนักแสดงที่จะร่วมในพิธีเปิด รวมทั้งวงดุริยางค์ที่จะแสดงในพิธีเปิดมาร่วมด้วยเกือบครบถ้วน โดยเฉพาะการซ้อมการแสดง “ม่านน้ำ” และ “ระบำน้ำพุ” นอกจากเปิดให้ชมในช่วง 19.00 น. ตามคิวแล้ว ยังมีการแสดงทบทวนในตอน 21.00 น. และหลังจากนั้นอีกหลายๆ ครั้ง

รวมทั้งการซ้อมเปิดไฟประดับ และไฟสปอตไลต์หลากสีที่ฉายไปรอบๆ อุทยาน ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ อันเป็นผลให้สวนทั้งสวนสวยงามขึ้นไปอีกหลายสิบหลายร้อยเท่า

ตื่นตา "อุทยานเบญจสิริ" ตื่นใจ "ม่านน้ำ แม่แผ่นดิน", สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, แสงสี, ระบำน้ำพุ, ข่าว, ซูมซอกแซก, ดิเอ็มโพเรียม

ที่สำคัญเนื่องจาก อุทยานเบญจสิริ นั้นตั้งอยู่ในวงล้อมของตึกแท่งขนาดกลาง ขนาดสูงโดยรอบ ซึ่งปกติในยามค่ำก็ประดับไฟ ทั้งไฟสวยงาม และไฟโฆษณาสินค้าต่างๆ อยู่แล้ว เมื่อเงยจากที่นั่งริมสวนน้ำมองไปรอบๆ จึงได้ภาพที่สวยงามเหมือนเรานั่งอยู่ในป่าเล็กๆ ที่รายล้อมด้วย “เทือกเขา” ที่เป็น “ตึกสูง” ได้ความรู้สึกที่ต่างไปจากการไปนั่งในป่าเขาจริงๆ…แต่ก็มีความสุขไปอีกแบบหนึ่ง

สำหรับตัวม่านน้ำ ตลอดจนน้ำพุเริงระบำ ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการควบคุมนั้น มีรายงานว่าได้ใช้เงินลงทุนไปเกือบ 100 ล้านบาทในเบื้องต้นแต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เนื่องจากเครื่องมือเกือบทั้งหมดจะยังคงอยู่เป็นทรัพย์สินของอุทยานและยังสามารถนำมาใช้แสดงในโอกาสอื่นๆ ได้อีก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสของการเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ ก็สามารถจะดัดแปลงให้ม่านน้ำและระบำน้ำพุร่วมแสดงเพื่อความบันเทิงและการ พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนชาวสุขุมวิทได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของ “ม่านน้ำ” เฉลิมพระเกียรติชุดนี้นั้นใช้เวลาประมาณ 15 นาที ฉายภาพพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระพันปีหลวง ในท่ามกลางแสงสีเสียงอันตระการตาและการบรรเลงที่ไพเราะ ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยู่ในจิตใจของพสกนิกรโดยทั่วไปอยู่แล้ว

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความงดงามตระการตาของการแสดงทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือ องค์กรภาคเอกชนกว่า 60 องค์กร ที่พร้อมใจกัน “ลงขัน” จนงานประสบความสำเร็จ และแน่นอนนอกจากจะร่วม “ลงขัน” ด้วยกำลังทรัพย์ก้อนใหญ่และยังลงทุนลงแรงทุ่มไปทั้งตัวก็คือ นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานใหญ่ของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป แม่งานคนสำคัญนั่นเอง

ทีมงานซอกแซกหวังว่าการแสดงทั้งหมดจะออกมาประทับใจพี่น้องประชาชนชาวไทยที่จะไปดูชมการแสดงชุดนี้ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 11 สิงหาคม ถึง 31 สิงหาคม วันละ 3 รอบ ได้แก่ 19.00 น., 20.00 น. และ 21.00 น. อย่างแน่นอน

ตื่นตา "อุทยานเบญจสิริ" ตื่นใจ "ม่านน้ำ แม่แผ่นดิน", สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, แสงสี, ระบำน้ำพุ, ข่าว, ซูมซอกแซก, ดิเอ็มโพเรียม

หลังจากชมการแสดง “ม่านน้ำ” และ “น้ำพุ” จบแล้ว หัวหน้าทีมซอกแซกซึ่งเคยไปเดินเล่นที่อุทยานแห่งนี้มาบ้างในอดีต แต่ห่างเหินไปนานพอสมควร ก็ถือโอกาสเดินเล่นดูชมแสงสีรอบๆ สวนอยู่พักหนึ่งก่อนกลับ

จากการเดินอ่านข้อความรอบๆ สวนทำให้ทราบว่า อุทยานแห่งนี้มีขนาด 29 ไร่ เดิมเป็นบริเวณที่ตั้งของ กรมอุตุนิยมวิทยา และยกพื้นที่ให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างเป็นสวนสาธารณะโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจาก กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ในยุคของรัฐบาล “น้าชาติ” พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เนื่องในโอกาสที่ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อ พ.ศ.2535

อุทยานเบญจสิริ ออกแบบโดย ศ.กิตติคุณ เดชา บุญค้ำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ผู้ออกแบบ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ มาแล้วหลายสวน รวมถึง สวนหลวง ร.9 ที่งดงามยิ่ง

จุดเด่นของอุทยานแห่งนี้นอกจากความสวยงามความเขียวชอุ่มของต้นไม้ใหญ่น้อยแล้ว ยังมีประติมากรรมของศิลปินผู้มีชื่อเสียงตั้งประดับไว้รอบๆ สวนรวมทั้งสิ้น 12 ชิ้น

ย้ำอีกครั้ง อย่าลืมแวะไปชมม่านน้ำ “แม่แผ่นดิน” ตามวันและเวลาที่แจ้งไว้ด้วยนะครับ …และอย่าลืมลงไปเดินเล่นๆ รอบๆ อุทยานเบญจสิริกันบ้าง..สดชื่นรื่นรมย์อย่าบอกใครเชียว.

“ซูม”