ตูร์เดอฟรองซ์ 2023 แค่ “6 วัน” ก็มันแล้ว!

เมื่อสัปดาห์โน้น “จ่าแฉ่ง” มาเขียนโหมโรงชวนให้ติดตามจักรยานทางไกล “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ของฝรั่งเศสที่มีคนติดตามดูมากที่สุดในโลก

ปรากฏว่าแข่งมาได้ 6 วัน 6 เส้นทาง ขณะที่นั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ (บ่ายวันศุกร์ที่ 7 ก.ค.) ต้องยกนิ้วให้เลยว่าสนุกจริงๆ

แม้จะไม่มีโอกาสดูถ่ายทอดสดทาง TV แค่ติดตามรายงานสดทั้งเป็นตัวอักษรและบางเว็บก็ถ่ายทอดสดช่วงสำคัญด้วย ยอมรับว่าตื่นเต้นเร้าใจอีกแล้วปีนี้

โดยเฉพาะเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาซึ่งเป็นการแข่งขันในเส้นทางที่ 6 หรือ Stage 6 สุดดราม่ามากๆ และเชื่อกันว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของดราม่า “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2023” ไปจนกว่าจะจบการแข่งขันวันที่ 21 กรกฎาคม ที่จะถึง

ก่อนจะรายงานว่า Stage 6 สนุกอย่างไรเรามาทบทวนความทรงจำกันเสียก่อนว่าบรรดาเกจิฯ เขาพยากรณ์การแข่งขันไว้อย่างไร? ใครเป็นตัวเต็งจะคว้าแชมป์ “เสื้อเหลือง” ซึ่งเป็นแชมป์เวลารวมที่ดีที่สุดของการปั่นทั้งหมด

ทุกสำนักวิเคราะห์ฟันธงว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการต่อสู้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน (หรือความจริงน่องต่อน่อง) ของ 2 นักปั่นผู้ยิ่งใหญ่อันได้แก่ โจนาส วินจ์การ์ด อายุ 26 ปี ไอ้หนุ่มโรงงานปลากระป๋องจากเดนมาร์ก แชมป์เก่าปีที่แล้วหรือปี 2022 นั่นเอง

กับไอ้หนุ่มสโลวีเนีย ทาเดจ โปกาคาร์ อายุ 24 ปี อดีตแชมป์เก่าตูร์ 2 สมัยติดกัน ปี 2020-2021 ที่ตั้งใจจะมาทวงแชมป์คืนให้ได้ในปีนี้ 2023

ส่วนนักปั่นคนอื่นๆ เช่น ไจ ฮินด์ลีย์ จาก ออสเตรเลีย, มิเกล แลนดา (สเปน), เอนริกมาส (สเปน) หรือ เดวิด กอดู (ฝรั่งเศส) อาจมีสิทธิสอดแทรกได้แต่น่าจะยากอยู่สักหน่อย

นักวิจารณ์มือต้นๆ ของลาสเวกัสยังคงวางอัตราต่อรองสำหรับคนเข้าวินแบบเต็งหามเรียงตามลำดับดังนี้ 1.โจนาส วินจ์การ์ด, 2. ทาเดจ โปกาคาร์, 3.ไจ ฮินด์ลีย์

ให้เกียรติโจนาสกับทาเดจสูงสุดว่างั้นเถอะ

ซึ่งพอเริ่มแข่งขันวันแรกๆ ปล่อยตัวที่เมืองบิลเบาของสเปน ซึ่งเป็นเส้นทางเรียบและเส้นทางกึ่งภูเขาเป็นส่วนใหญ่ผู้นำจึงได้แก่ อาดัม เยตส์ จากสหราชอาณาจักรบ้าง เจสเปอร์ ฟิล ลิปเซนส์ จากเบลเยียมบ้าง

จบสเตจ 4 อาดัม เยตส์ ของอังกฤษขึ้นมาครองเสื้อเหลืองนำเป็นที่ 1 โดยมี ทาเดจ โปกาคาร์ เริ่มมาที่ 2 เกาะติดอยู่ ในขณะที่ โจนาส วินจ์การ์ด ตามอยู่ห่างๆเป็นที่ 6 ไล่หลังอยู่ 16 วินาที

จบสเตจ 5 ไจ ฮินด์ลีย์ จากออสเตรเลีย เต็ง 3 ขึ้นมาครองเสื้อเหลืองและครองแชมป์ประจำวันด้วย บนเส้นทางที่เริ่มไต่ขึ้นภูเขา โดยมี โจนาส วินจ์การ์ด เริ่มขยับมาเป็นที่ 2 ในขณะที่ ทาเดจ โปกาคาร์ ประมาทไปหน่อยไม่อยู่ในท็อปเท็น

แต่แล้วพอเข้าสเตจ 6 ซึ่งเป็นสเตจภูเขาเช่นกัน ทาเดจ โปกาคาร์ ใส่เกียร์เต็มเหนี่ยวใน 20 กิโลเมตรสุดท้าย เข้าสู่เส้นชัยประจำวันได้สำเร็จ คว้าแชมป์ประจำวันไปครองและได้เวลารวมขยับเยอะมาก

จากไม่อยู่ในท็อปเทนช่วงแรกเป็นอันดับ 2 ของเวลารวมทันทีทันใด

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าอันดับ 1 หรือ “เสื้อเหลือง” กลายเป็นของ โจนาส วินจ์การ์ด ไปเรียบร้อยเมื่อจบสเตจนี้ เพราะเขาทำเวลาได้ที่ 2 แพ้ทาเดจ แต่เวลารวมยังดีกว่าทาเดจ

3 อันดับแรกหลังจบสเตจนี้จึงเป็นดังนี้ 1.โจนาส วินจ์การ์ด (26 ชั่วโมง 10 นาที 44 วินาที), 2.ทาเดจ โปกาคาร์ (ตามหลัง 25 วินาที) 3.ไจ ฮินด์ลีย์ (ตามหลัง 1 นาที 34 วินาที)

ถึงได้บอกว่าสนุกแล้วไงเมื่อ 2 ตัวเต็งขึ้นมาเป็นอันดับ 1 กับ 2 แบบหายใจรดต้นคอตั้งแต่สเตจ 6

ยังเหลืออีก 15 สเตจ หรือ 15 เส้นทาง และยังมีขึ้นเขาอีกหลายๆ ลูก อย่าลืมลุ้นกันต่อนะครับว่าโจนาสกับทาเดจ 2 คู่รักคู่แค้นจะจบลงอย่างไร?

“จ่าแฉ่ง”

ตูร์เดอฟรองซ์ 2023 แค่ "6 วัน" ก็มันแล้ว!, กีฬา, จักรยาน, ฝรั่งเศส, พยากรณ์, วิเคราะห์, แชมป์, นักปั่น, ข่าว, ซูมซอกแซก