ทบทวน “ร้านอาหารไทย” 2 ปี “ท็อปโลก” มีใครบ้าง?

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึง 2 ร้านอาหารจากรุงเทพฯ ประเทศไทยที่ได้รับการโหวตให้อยู่ใน “TOP 50” ของโลกประจำปีนี้ ได้แก่ ร้าน Le Du อันดับ 15 และร้าน Gaggand Anand อันดับที่ 17 ในการประกาศผล เมื่อคืนวันที่ 20 มิถุนายน

ผมก็มัวแต่ตื่นเต้นดีใจเขียนถึงแต่ 2 ร้านจากประเทศไทยเราจนเนื้อที่หมดซะก่อนโดยไม่ได้เอ่ยถึงอันดับอื่นๆ อย่างน้อยก็อันดับ 1-10 ที่ควรจะเอ่ยถึงอย่างยิ่ง

วันนี้ขออนุญาตเขียนต่อนะครับ เพื่อบอกกล่าวเพิ่มเติม และพอดีผมเพิ่งไปอ่านเจอประวัติของสถาบันหรือองค์กรที่ทำหน้าที่จัดอันดับดังกล่าวนี้ก็จะขอนำมาเล่าเป็นของแถมด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าการจัดอันดับของเขาอยู่ในเกณฑ์เชื่อถือได้ และเป็นที่ยอมรับของสื่อทั่วโลก

ก่อนอื่นขอแจ้งรายชื่อ “แชมป์” ประจำปีนี้ และรองอีก 9 อันดับแรก รวมทั้งสิ้น 10 อันดับ ดังต่อไปนี้ ได้แก่

1.ร้าน Central (ลิมา, เปรู), 2.ร้าน Disfrutar (บาร์เซโลนา, สเปน), 3.ร้าน Deverxo (มาดริด, สเปน), 4.ร้าน Asador Etxebarri (แอตซอนโด, สเปน), 5.ร้าน Alchemist (โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก), 6.ร้าน Maido (ลิมา, เปรู), 7.ร้าน Lido84 (การ์โดเน ริเวียรา, อิตาลี), 8.ร้าน Atomix (นิวยอร์ก, สหรัฐฯ), 9.ร้าน Quintonil (เม็กซิโก ซิตี, เม็กซิโก) และ 10.Table by Bruno Verjus (ปารีส, ฝรั่งเศส)

ไหนๆ ก็มาถึงอันดับ 10 แล้วต่อให้ถึงอันดับ 20 เสียเลยจะได้เห็น รายชื่อร้านอาหารจาก Bangkok, Thailand ของเราด้วย

11.ร้าน Tresind Studio (ดูไบ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์), 12.ร้าน A Casa do Porco (เซาเปาโล, บราซิล), 13.ร้าน Pujol (เม็กซิโกซิตี, เม็กซิโก), 14.ร้าน Odette (สิงคโปร์), 15.ร้าน Le Du (กรุงเทพฯ ประเทศไทย), 16.ร้าน Reale (คาสเตล ดีแซงโกร, อิตาลี), 17.ร้าน Gaggan Anand (กรุงเทพฯ ประเทศไทย), 18.ร้าน Steirereck (เวียนนา, ออสเตรีย), 19.ร้าน Don Julio (บัวโนส แอเรส, อาร์เจนตินา) และ 20.ร้าน Quigue Dacosta (ดีเนีย, สเปน)

ครับ! ก็ลงให้ดูว่า 20 อันดับแรกของร้านอาหารที่ดีที่สุด (คงหมายถึงอร่อยที่สุดของโลกด้วย) ประจำปีนี้ว่ามีอะไรบ้าง

สำหรับอันดับ 1 หรือแชมป์ ซึ่งเป็นของร้าน Central แห่ง ลิมา, เปรู นั้น นับเป็นครั้งแรกที่กระโดดมาคว้าแชมป์และยังเป็นร้านแรกจากอเมริกาใต้ที่ได้รับตำแหน่งสุดยอดร้านอาหารแห่งปีอีกด้วย

ถามว่าสถาบันนี้มีความน่าเชื่อถือได้แค่ไหน? จากประวัติที่ค้นพบการจัดอันดับ The World’s 50 Best Restaurants ดังกล่าวนี้ ดำเนินการโดยบริษัทสื่อของอังกฤษที่ชื่อว่าบริษัท William Reed เจ้าของแมกกาซีนที่ชื่อว่า Restaurant นั่นเอง

มีการประกาศครั้งแรกเมื่อปี 2002 และนำลงในแมกกาซีนที่ว่านี้ แต่ในระยะหลังๆ จะมีการจัดงานใหญ่ตามเมืองใหญ่ๆ และมีการถ่ายทอดสดผ่าน “สื่อ” ทันสมัยทุกแขนง รวมทั้งครั้งล่าสุดปี 2023 ที่ผ่านมา

สำนักข่าว CNN รายงานโดยใช้คำว่า งานนี้เทียบได้กับการประกาศรางวัลออสการ์ของฮอลลีวูดหรือเท่ากับออสการ์ด้านร้านอาหาร โดย ใช้กรรมการผู้ตัดสินที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารถึง 1,080 คน ก็แสดงว่างานนี้เป็นที่ยอมรับของสื่อทั่วโลกแน่นอน

ฉะนั้นการที่ร้านจากประเทศไทยของเราเข้าไปอยู่ในอันดับทั้ง 1-50 โลก หรือ 51-100 โลก จึงถือว่าไม่ใช่ธรรมดาเลยจริงๆ

ขอสรุปอีกทีว่าในการจัดอันดับ 2 ปีที่ผ่านมา ร้านอาหารจากประเทศไทยของเราติดอันดับของสถาบันนี้ ดังนี้ครับ

ปี 2022 ร้าน Sorn (ศรณ์) อันดับ 39, ร้าน Le Du (อันดับ 65), ร้าน Suhring (อันดับ 66), ร้าน Samrub Samrub Thai (อันดับ 75), ร้านเจ๊ไฝ (อันดับ 85)

ปี 2023 ร้าน Le Du (อันดับ 15), ร้าน Gaggand Anand (อันดับ 17), ร้าน ศรณ์ (อันดับ 56), ร้าน Suhring (อันดับ 72), ร้าน นุสรา (อันดับ 74), ร้าน Potong (อันดับ 88)

ขอแสดงความยินดีย้อนหลังอีกครั้ง…สู้ๆ ต่อไปอาจได้เลื่อนอันดับ สูงกว่านี้ในปีหน้า และช่วยโปรโมตร้านใหม่ๆ ด้วยนะครับ…เผื่อเราจะมี โอกาสขึ้นเป็นแชมป์ หรืออันดับ 1 กะเขาบ้าง

จะได้เฮ!กันให้สนั่นเหมือนเมื่อตอนอาภัสรา หงสกุล ได้มิสยูนิเวิร์ส โน่นเลย.

ซูม

ทบทวน “ร้านอาหารไทย” 2 ปี “ท็อปโลก” มีใครบ้าง?, อาหารไทย, อันดับโลก, Le Du, Gaggand Anand, The World’s 50 Best Restaurants, ซูมซอกแซก