ปลื้ม “2 ร้านอาหาร” กทม. ติด “ท็อป 50 โลก” 2023

เมี่อกลางเดือนที่ผ่านมานี่เอง…จำไม่ได้แน่นอนว่า วันที่ 14 หรือ วันที่ 15 มิถุนายน ผมเขียนถึงข่าวหนึ่งที่เว็บไซต์ “บางกอกโพสต์” หยิบมาขึ้นพาดหัวแจ้งให้ทราบว่า “ร้านอาหารไทย” หลายๆร้านได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน “ท็อป 100” ของโลก

แม้จะอยู่ใน “ท็อป 50” หลังคืออันดับ 50 ขึ้นไปถึง 100…

แต่การได้เป็น 1 ใน 100 ของร้านอาหารทั่วโลก ซึ่งไม่รู้ว่ามีกี่แสนกี่หมื่น ร้าน…จะไม่ให้ ส.ว.ชาตินิยมอย่างผมตื่นเต้นดีใจจนต้องหยิบมาเขียนถึงได้ยังไงล่ะ

ได้แก่ ร้าน ศรณ์ อันดับที่ 50, ร้าน Suhring อันดับ 72, ร้าน นุสรา อันดับ 74 และร้าน Potong (โพทอง) อันดับ 88

หลังจากเขียนแสดงความยินดีกับร้านทั้ง 4 ร้านนี่แล้ว ผมก็แจ้งข่าวต่อตามที่เว็บไซต์บางกอกโพสต์ รายงานว่า สำหรับอันดับ 1-50 หรือครึ่งร้อยแรกนั้น เขาจะประกาศผลในช่วงเวลาประมาณตี 1.40 ของคืนวันที่ 20 มิ.ย. ขอเชิญท่านผู้อ่านที่สนใจช่วยลุ้นกันด้วย

เพราะจะมีการรายงานสดประกาศผลโดย www.theworlds50best.com ผู้ทำหน้าที่ในการจัดอันดับร้านอาหารทั่วโลกที่ได้รับความเชื่อถือมากองค์กรหนึ่ง ซึ่งจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร, เชฟ, นักข่าวสายอาหาร และนักชิมอาหารระดับชั้นนำจากทั่วโลกถึง 1,080 คน มาร่วมในการตัดสินลงคะแนน

ในงานใหญ่ที่จัดขึ้นที่เมือง บาเลนเซีย ของทีมฟุตบอล “ไอ้ค้างคาว” ทีมดังทีมหนึ่งของลาลีกาสเปน ประเทศสเปนนั่นเอง

เหตุที่ผมชวนลุ้นก็เพราะว่าเมื่อสัก 2-3 เดือนก่อนโน้น มีการประกาศ “50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดของเอเชีย” ประจำปีนี้ออกมาก่อนแล้ว ปรากฏว่าร้านอาหารประเทศไทยเราติดอันดับถึง 9 ร้าน และจำนวน 4 ร้านที่อยู่ใน 50 หลังของโลกที่ประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ล้วนมาจาก 9 ร้านที่ติดอันดับเอเชียนี่แหละ

ผมก็คาดเดาว่าอีก 5 ร้านที่ไม่อยู่ใน 50 หลังน่าจะอยู่ใน 50 แรก บ้างละน่า โดยเฉพาะร้าน Le Du ซึ่งเป็นแชมป์เอเชีย กับร้าน Gaggan อันดับ 5 ของเอเชียน่าลุ้นเป็นที่สุด

ผลปรากฏว่าเป็นไปตามคาดครับ ร้านอาหารไทยของเราอยู่ในอับดับท็อป 50 โลกถึง 2 ร้านด้วยกัน

ได้แก่ อันดับ 15 ร้าน Le Du ซึ่งเป็นแชมป์เอเชียกับอันดับ 17 ร้าน Gaggan Anand อันดับ 5 ของเอเชียดังที่รายงานไว้

เว็บไซต์ theworlds50best เขียนถึงร้าน Le Du และเชฟ ผู้เป็นเจ้าของไว้บางช่วงบางตอนดังนี้ครับ

“Thitid (ธิติฏฐ์) Tassanakajohn (ทัศนาขจร) ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ต้น” เรียนมาทางด้านอาหารและได้รับการฝึกงานตลอดจนทำงานในร้านอาหารหลายร้านที่สหรัฐฯ ก่อนจะเดินทางกลับไปเปิดร้านที่ประเทศเกิด “ไทยแลนด์” ของเขา”

“ชื่อร้าน Le Du (เลอดู) มาจากคำในภาษาไทยที่ว่า “ฤดู” หรือ Season นั่นเอง เป็นแรงบันดาลใจมาจาก “โปรเจกต์” เมื่อจบการศึกษาของเขาที่สถาบัน Culinary Institute of America นิวยอร์ก ซึ่งเขาจัดทำเป็นอาหารประจำฤดูกาลต่างๆ ของประเทศไทย”

เขาเปิดร้าน “ฤดู” เมื่อปี 2013 มาถึงบัดนี้ก็ 10 ปีพอดี และอาหารที่เป็น “สัญลักษณ์” ของร้านก็คือ “Khao Kluk Kapi” (กรุณาอ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยกันเอาเองนะครับว่า หมายถึง เมนูอะไร)

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุด้วยว่าร้าน Le Du อยู่ที่ 399/3 สีลม ซอย 7 สีลม, บางรัก, กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์ +66929199969

สำหรับร้าน “Gaggan Anand” ซึ่งติดอันดับ 17 ของโลกประจำปีนี้นั้นเป็นของอดีตนักดนตรีจากอินเดียที่หันมาเอาดีทางด้านอาหาร คุณ Gaggan Anand ที่มาเปิดร้านอาหารอินเดียในชื่อ Gaggan ขึ้นก่อนตั้งแต่ปี 2010 (2553) ประสบความสำเร็จอย่างมาก ร้านของเขาอยู่ที่ 68 สุขุมวิท 31, เขตคลองตันเหนือ กทม. 10110 โทรศัพท์ +66988831022

ขอแสดงความยินดีและขอปรบมือให้ด้วยความขอบคุณสำหรับผลงานการเข้าสู่อันดับ “ท็อป 50” โลกของทั้ง 2 ร้านจากกรุงเทพ มหานคร…ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

ขอให้ขายดี “เซ็งลี้ฮ้อ” ตลอดไปนะครับ ทุกๆ ร้านที่ติดอันดับทั้ง “โลก” และ “เอเชีย” นำความภาคภูมิใจมาสู่พวกเราชาวไทยเป็นที่สุด ณ นาทีนี้.

“ซูม”

ปลื้ม “2 ร้านอาหาร” กทม. ติด “ท็อป 50 โลก” 2023, ร้าน Le Du, ร้าน Gaggan, ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร, ร้านอาหารที่ดีที่สุดของเอเชีย, ซูมซอกแซก