ต้อนรับ “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ขอ “เก๊กฮวย” อย่า “เก๊กซิม”

วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา นับเป็นวันแห่งความทรงจำวันหนึ่งของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ทางด้านตะวันออกของ กทม. เชื่อมต่อไปจนถึงบางส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อรถไฟฟ้า “สายสีเหลือง” ที่มีสถานีต้นทางอยู่ที่ลาดพร้าวและปลายทางอยู่ที่สำโรง (หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งถ้ามาจากสมุทรปราการสถานีต้นทางก็คือสำโรงและปลายทางก็คือสถานีลาดพร้าว) ได้ออกทดลองเดินรถเสมือนจริงครบถ้วนทั้ง 23 สถานี เป็นครั้งแรก

หลังจากทดลองระหว่างช่วงสถานีหัวหมากไปสำโรงอยู่ระยะหนึ่ง และขยายต่อเป็นสถานี ภาวนา ถึงสำโรงอีกพักใหญ่ๆ

รายงานข่าวแจ้งว่าเฉพาะวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน วันเดียวมีผู้โดยสารมาร่วมทดลองใช้บริการฟรีถึง 65,511 คน นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดทดลองเดินรถวันแรกวันที่ 3 มิถุนายนเป็นต้นมา

ผมไม่แน่ใจว่า กรมการขนส่งทางราง จะนับรวมท่านนายกรัฐมนตรี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง เป็น 1 ในจำนวนกว่า 6 หมื่นคนด้วยหรือไม่?

น่าจะรวมไว้เรียบร้อยแล้วนะครับ เพราะ “บิ๊กตู่” กับคณะของท่านได้ไปขึ้นนั่งในขบวนทดสอบเมื่อเวลา 10 นาฬิกาเศษๆ หลังจากไปเยี่ยมให้กำลังใจที่ศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าสายนี้ก่อนหน้านั้น

ขบวนที่ท่านและคณะขึ้นนั่งได้แก่ขบวนที่ 126 ครับ โดยเหมาตู้แรกเอาไว้ทั้งหมด ส่วนตู้ถัดไปก็เปิดให้ประชาชนทั่วๆ ไป ได้เข้าใช้บริการตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านับตั้งแต่เปิดทดลองเดินรถให้ประชาชนขึ้นฟรีมาจนถึงช่วงปิดการเดินรถเที่ยวสุดท้ายของคืนวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายนดังกล่าว มีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้นถึง 678,231 คน เป็นตัวเลขที่น่าชื่นใจเป็นอย่างยิ่งน่าจะเป็นตัวเลขขึ้นฟรีสูงสุดนับตั้งแต่มีการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายต่างๆ เป็นต้นมา

ถ้าจะว่าไปผมก็เป็น 1 ในจำนวน 678,231 คน ที่ว่าเพราะไปทดลองนั่งฟรี ตลอดสายไปกลับ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ซึ่งขณะนั้นยังเดินรถแค่ซอยภาวนาลาดพร้าวไปถึงสำโรงเท่านั้น

ผมกับแม่บ้านไปจอดรถไว้ที่บริเวณห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เกต “แม็กซ์แวลู” ข้างสถานี หัวหมาก แล้วก็ขึ้นลิฟต์ไปสู่ตัวสถานี ซึ่งค่อนข้างสูง ถ้าไม่มีลิฟต์ ส.ว.อย่างผมและแม่บ้านคงยากที่จะเดินขึ้นได้

ต้องขอชื่นชมสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทุกแห่งที่มีการจัดสร้างลิฟต์ไว้บริการผู้โดยสารครบถ้วนทุกสถานี

จากสถานี หัวหมาก ผมล่องใต้ไปที่สถานีปลายทาง สำโรง ก่อน…นั่งอ่านชื่อสถานีไปเรื่อยๆ พร้อมกับมองออกนอกหน้าต่างดูชมแวดวิวทิวทัศน์รอบๆ ซึ่งปกติผมก็เคยผ่านอยู่แล้วแต่เป็นทางถนนเมื่อมาผ่านทางอากาศแบบลอยฟ้า จึงได้อรรถรสและความรู้สึกไปอีกแบบหนึ่ง

เมื่อถึงสถานีสำโรงเรียบร้อย ผมก็นั่งย้อนกลับมาใหม่ คราวนี้ยิงยาวจากสำโรงถึง สถานีภาวนา ใช้เวลาเกือบๆ ชั่วโมง แต่ก็คุ้มค่า เพราะได้เห็นวิวช่วง “แยกลำสาลี” ขณะรถไฟฟ้าเลื้อยข้ามคลองแสนแสบเข้าสู่หน้า เดอะมอลล์ บางกะปิ แล้วเลื้อยต่อไปตลอดถนนลาดพร้าว

จากสถานี ภาวนา ผมต้องลงจากรถแล้วมารอขึ้นเที่ยวกลับอีกฟากสถานีหนึ่งก็ถือโอกาสใช้ “ห้องน้ำ” ซึ่งมีอยู่พรั่งพร้อมทุกๆสถานี ดีกว่า BTS ที่ยังมีไม่ครบทุกสถานี โดยเฉพาะสถานีเก่าๆ ไม่มีเลย

เมื่อออกจากภาวนามาถึง สถานีหัวหมาก ก็พอดีครบวงจร ผมกับแม่บ้านก็ลงมาขับรถยนต์ของเรากลับบ้านที่สถานีนี้…พร้อมกับตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสก็จะมาใช้บริการ รถไฟฟ้าสีเหลือง ให้มากที่สุด

มาถอนทุนคืนว่างั้นเถอะครับ หลังจากที่ลำบากเหลือเกินตลอด 3-4 ปี ที่สร้างรถไฟฟ้าสายนี้ทำให้การจราจรแถวบ้านผมติดขัดอย่างหนักดังที่เคยบ่นไว้แล้วหลายครั้ง

ข่าวล่าสุด แจ้งว่ารถไฟฟ้าสีเหลืองจะเปิดบริการใช้ฟรีไปจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ 3 กรกฎาคมเป็นต้นไป…ฉะนั้นใครยังมิได้ไปทดลองใช้ฟรีกรุณาไปใช้โดยด่วนนะครับ

ป.ล.(ครั้งที่ 1) ชาวบ้านตั้งฉายารถไฟฟ้าสายนี้ว่าน้อง เก๊กฮวย เพราะมี “สีเหลือง” เหมือน ดอกเก๊กฮวย ก็ขออวยพรให้เป็น “เก๊กฮวย” คือเหลืองอร่ามตลอดไป ไม่กลายเป็น “เก๊กซิม” ที่แปลว่า “เสียใจ” หรือ “กลุ้มใจ” เพราะเกิดภาวะขาดทุนในภายหลังนะครับ

ป.ล.(ครั้งที่ 2) เกือบลืมไปแน่ะ ขบวนรถที่ “บิ๊กตู่” ไปนั่งทดลองเอาฤกษ์เอาชัยด้วยนั้นคือขบวนที่ 126 นะครับ จะเป็นเลขเด็ดงวดหน้าสำหรับรัฐบาลบิ๊กตู่หรือไม่…โปรดลุ้นด้วยก็แล้วกัน.

“ซูม”

ต้อนรับ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ขอ "เก๊กฮวย" อย่า "เก๊กซิม", รถไฟฟ้า, นั่งฟรี, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, แยกลำสาลี, ลาดพร้าว, สำโรง, ซูมซอกแซก