“ความสุข” ก่อน “เลือกตั้ง” ชัยชนะของ “กอล์ฟสาวไทย”

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 4 ทุ่มเศษๆเป็นต้นไปจนถึงเกือบ 8 โมงเช้าของวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม ผมแทบมิได้หลับนอนเลยครับ เพราะติดตามดูกอล์ฟรายการใหญ่รายการหนึ่งซึ่งมีนักกอล์ฟไทยเราไปแข่งขันด้วย

นั่นก็คือกอล์ฟหญิงของสหรัฐอเมริกาที่เรียกกันว่า LPGA รายการ HANWHA LIFEPLUS INTERNATIONAL CROWN ที่เปิดการแข่งขันที่นครซานฟรานซิสโกมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี

เหตุที่กอล์ฟรายการนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากแฟนกอล์ฟทั่วโลก ก็เพราะเป็นรายการแข่งในประเภททีม ซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละประเทศ โดยทาง LPGA จะเจาะจงเชื้อเชิญชาติที่มีนักกอล์ฟที่อยู่ในอันดับโลก 4 คนแรกสูงสุดเรียงตามลำดับมาแข่งแค่ 8 ประเทศเท่านั้น

ผลปรากฏว่า ทีมไทยแลนด์ของเรา ซึ่งประกอบด้วย 4 นักกอล์ฟสาว อย่าง อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ (แพตตี้), โมรียา จุฑานุกาล และเอรียา จุฑานุกาล มีค่าเฉลี่ยของอันดับโลกอยู่ในอันดับที่ 6 จึงมีโอกาสไปแข่งขันกับเขาด้วย

สำหรับประเทศทั้ง 8 ดังกล่าวเมื่อเรียงตามค่าเฉลี่ยของอันดับโลกแล้วจะได้แก่ 1.สหรัฐฯ, 2.เกาหลีใต้, 3.ญี่ปุ่น, 4.สวีเดน, 5.อังกฤษ, 6.ไทย, 7.ออสเตรเลีย และ 8.สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในการแข่งขันนั้นเขาจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มให้ประเทศทั้ง 8 กระจายออกไปอยู่ในกลุ่มต่างๆ กลุ่มละ 4 ทีม โดยประเทศไทยของเราได้อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

จากนั้นเขาก็จัดการแข่งขันแบบพบกันหมดทุกประเทศในแต่ละกลุ่มด้วย การแข่งขันประเภทคู่รวม 2 คู่ ใครได้คะแนนรวมสูงสุดที่ 1 และที่ 2 จะได้เข้ารอบ เซมิไฟนอล ต่อไป

ซึ่งก็อย่างที่ท่านผู้อ่านคงจะได้ข่าวแล้วว่า ทีมไทยเราเล่นได้ดีอย่างชนิดผิดคาด สามารถเอาชนะเพื่อนร่วมกลุ่มอีก 3 ประเทศได้หมดทุกประเทศ ทำให้เราได้คะแนนรวมถึง 6 คะแนน เป็นที่ 1 ของกลุ่ม B เข้าสู่รอบเซมิไฟนอลอย่างชนิดหักปากกาเซียนราบคาบ

ทำให้ผมต้องยอมอดตาหลับขับตานอนนั่งเชียร์ทีมไทยที่จะน็อกเอาต์กับ สหรัฐอเมริกา ในช่วง 4 ทุ่มถึงตี 2 ใครชนะจะได้ไปชิงแชมป์ ใครแพ้ก็จะไปชิงที่ 3 ด้วยประการฉะนี้

ผลปรากฏว่าการอดนอนของผมได้ผลคุ้มค่าครับ เมื่อทีมไทยของเราน็อกสหรัฐฯได้ 2-1 คู่ จากการแข่งขันรอบนี้ 3 คู่ ลอยลำเข้าไปชิงแชมป์กับ ออสเตรเลีย คู่ปรับจากรอบแรกที่ไปเอาชนะ สวีเดน ได้ จึงกลับมาชิงแชมป์กับเราในช่วงเวลาตี 5 เป็นต้นไปอีกครั้ง

แล้วผลก็เป็นอย่างที่ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วในที่สุด ทีมสาวไทยของเราก็น็อกออสเตรเลียอีกหน คว้าชัยชนะไป 3-0 จากการแข่ง 3 คู่ แปลว่าเราชนะหมดคว้าตำแหน่งแชมป์ของรายการนี้มาครอง

ซึ่งจะมีรางวัลทั้ง มงกุฎ, ถ้วยชนะเลิศ ไปจนถึง เหรียญทอง พร้อมด้วยเงินติดปลายไม้กอล์ฟอีกคนละ 125,000 เหรียญ รวมทั้งสิ้น 500,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับ 4 สาว

ต่อมาเมื่อนักกอล์ฟสาวของเราขึ้นไปรับถ้วย และเหรียญรางวัล และมีการรับมงกุฎมาสวมด้วยนั้น มีสาวๆ บางคนห่มธงชาติไทยไปด้วย

ผมเป็นคนแพ้ธงชาติไทยอยู่แล้วครับ ทุกครั้งที่ไปเห็นโบกสะบัดในต่างแดน จะน้ำตาซึมด้วยความภูมิใจอยู่เสมอๆ…ยิ่งถ้าเป็นการโบกสะบัดเพราะชนะกีฬา ก็จะยิ่งตื้นตันมากเป็นพิเศษ

สิ่งที่ภูมิใจอีกอย่างเมื่อดูกอล์ฟรายการนี้จบลงก็คือ ไม่เพียงแต่ “ลูกสาวแห่งชาติ” ของเราทั้ง 4 คน จะเล่นกอล์ฟเก่งเท่านั้น ยังให้สัมภาษณ์นักข่าวด้วยสำเนียงอเมริกันอย่างคล่องแคล่วอีกด้วย

ขอขอบคุณนักกอล์ฟที่เอ่ยชื่อไว้ข้างต้นอีกครั้ง…ขอบคุณสำหรับชัยชนะที่พวกเธอๆ ทั้งหลายนำมาสู่ประเทศไทยและคนไทย พร้อมกับการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกโดยเครือข่าย NBC อันโด่งดังของสหรัฐฯ

ทำให้ “ธงชาติไทย” มีโอกาสโบกสะบัดสู่สายตาชาวโลกหลายๆ ต่อหลายช็อต และคำว่า “ไทยแลนด์” ก็หลุดจากปากของพิธีกร, โฆษกและนักบรรยายไม่ต่ำกว่า 40-50 ครั้ง

เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย โดยที่ “ททท.” ไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่เซ็นต์เดียวด้วยซ้ำไป

ครับ! ก็เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนไทยก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอาจได้ผลลัพธ์ที่ไม่ค่อยเป็นสุขเท่าไรนักว่างั้นเถอะ.

“ซูม”