88 ปี “ธรรมศาสตร์”

วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี นอกจากจะเป็นวัน “รัฐธรรมนูญ” หรือวันรำลึกถึงการมีรัฐธรรมนูญปกครองประเทศในระบอบประชาธิปไตยฉบับแรกแล้ว ยังเป็นวัน “ธรรมศาสตร์” เพื่อรำลึกถึงการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับ 2 ของประเทศอีกด้วย

ดังนั้นเพื่อให้บรรดาศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่กระจายกันออกไปรับใช้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศมีโอกาสได้กลับมาพบปะกัน หรือมีโอกาสหวนระลึกถึงมหาวิทยาลัยร่วมกัน…สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ถือเป็นหน้าที่และประเพณีปฏิบัติ จัดงานสำคัญขึ้น 2 งาน ใน “วันธรรมศาสตร์” ของปีต่างๆ

งานแรกคือ การจัดรายการพิเศษ ทางโทรทัศน์ ในคืน “วันสุกดิบ” หรือวันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เพื่อให้ศิษย์เก่าและพี่น้องประชาชนได้ทราบถึงความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในทุกๆด้าน

จากนั้นในวันรุ่งขึ้น 10 ธันวาคม ตรงกับวันธรรมศาสตร์ตัวจริงเสียงจริงก็จะมีการจัดงาน “คืนสู่เหย้า” เพื่อให้ศิษย์เก่าได้กลับมาสู่ความอบอุ่นในอ้อมแขนของ “แม่โดม” ที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

น่าเสียดายสำหรับงานหลัง เนื่องจากเกิดสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ทำให้ต้องงดการจัดงานเอาไว้ชั่วขณะเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ 2565 ซึ่งเป็นปีที่ 88 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โควิด-19 เริ่มซาลงแล้ว สามารถจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆได้ ภายใต้การควบคุมดูแลความปลอดภัยที่จำเป็น

สมาคมธรรมศาสตร์ฯจึงส่งข่าวมาที่ผมเพื่อให้เผยแพร่ไปสู่ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ และพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าจะมีการจัดงานครบทั้ง 2 งาน ดังที่เคยปฏิบัติจนเป็นประเพณีสืบมา

เริ่มจากคืนนี้ (ศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเวลา 23.30 น. จะมีการจัดรายการพิเศษ “วันธรรมศาสตร์” ณ สถานีโทรทัศน์ MCOT HD ช่อง 30

เพื่อเผยแพร่การพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน…โดยเฉพาะล่าสุดได้เปิดศูนย์การศึกษาแห่งที่ 5 (นอกเหนือจาก ท่าพระจันทร์, รังสิต, ลำปาง ฯลฯ) ขึ้นเป็นที่เรียบร้อย

อยู่ใน “นภากาศ” หรือในโลก “เมตาเวิร์ส” นั่นเองเรียกว่า Thammasat Metaverse Campus ใครอยากรู้ว่าจะเข้าถึงอย่างไร? จะเปิดสอบวิชาใดๆ บ้าง อย่าลืมติดตามชม MCOT HD คืนนี้นะครับ

นอกจากนี้ยังจะมีความก้าวหน้าของ คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็น 1 ในคณะน้องใหม่ ที่ชาวธรรมศาสตร์รุ่นเก่าคาดไม่ถึงว่าจะมีขึ้นได้

รวมทั้งความสำเร็จของ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่กลายเป็น “ขวัญใจ” ของพี่น้องประชาชนชาว กทม. ด้านเหนือ และปริมณฑล อย่างนนทบุรี ปทุมธานี เรื่อยไปจนถึงภาคกลางตอนล่าง เช่น อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี สระบุรี ฯลฯ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ 10 ธันวาคม ซึ่งเป็น “วันธรรมศาสตร์” ตัวจริงเสียงจริงนั้น จะมีกิจกรรมที่ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร

ซึ่งจะเป็นการจัดอย่างย่อมเยา หรือทดลองขึ้นก่อน ยังไม่ถึงขั้นจัดใหญ่เต็มพื้นที่สนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ดังเช่นในอดีตกาล

โดยจะมีพิธีสงฆ์ตั้งแต่ 09.50 น. เป็นต้นไป และในภาคบ่าย ตั้งแต่ 15.00 น. จะมีการเสวนาในหัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจไทยในอนาคต”

จาก 2 วิทยากร ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ที่โด่งดังระดับชาติ เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมไทย ในหัวข้อ “อุตสาหกรรมไทยก้าวไกลในอนาคต” และ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในหัวข้อ “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม?” น่าสนใจทั้ง 2 เรื่อง

จบจากงานเสวนาแล้วก็จะเข้าสู่งาน “คืนสู่เหย้า” ประจำปี 2565 ซึ่งจะเป็น “โต๊ะจีน” ที่จัดไว้จำนวนหนึ่ง…จำหน่ายบัตรโต๊ะละ 10,000 บาท (สำหรับ 10 คน) ณ สมาคมธรรมศาสตร์ฯ เช่นกัน

เริ่ม 18.00 น. โดยจะมีวงดนตรี T.U.Band ขับกล่อมตลอดงาน

อนึ่ง ฝ่าย ปชส.คณะกรรมการจัดงาน “88 ปี ธรรมศาสตร์ประกาศนาม” ฝากให้ผมขอบคุณ คุณชาญศิลป์ ตรีนุชกร นายกสมาคมฯ ขอบคุณ คุณประกิต อภิสารธนรักษ์ และ คุณชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ ที่เป็นเสาหลักของการจัดงานในปีนี้ ในช่วงท้ายคอลัมน์ด้วย

ผมก็ขอปฏิบัติตามคำขอร้อง โดยลงรายชื่อให้จนครบถ้วนทั้ง3ท่าน และหวังว่าศิษย์เก่าจะติดตามดูชมรายการโทรทัศน์ และไปฟังเสวนา ตลอดจนร่วมรับประทานโต๊ะจีนที่สมาคมธรรมศาสตรฯอย่างพร้อมเพรียงกันนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, วันธรรมศาสตร์, แม่โดม, มหาวิทยาลัย, 88ปี, ธรรมศาสตร์, คืนสุ่เหย้า, ซูมซอกแซก