“บ้านเกิดเมืองนอน” 2564 เพลง “ปลุกใจ” แห่งยุคสมัย

ผมอ่านเจอข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งตั้งแต่สัปดาห์ก่อนโน้นว่า มีการนำเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” ซึ่งเป็นเพลงปลุกใจที่ผมเคยได้ยินได้ฟังอยู่บ่อยๆ สมัยเป็นเด็กมาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ ในท่วงทำนองเพลงร็อก และได้มีการเผยแพร่ในยูทูบแล้วเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ประสาคนรุ่นเก่าที่ผ่านยุคผ่านสมัยของเพลงปลุกใจมาหลายต่อหลายเพลง รวมทั้งเพลงนี้ด้วยจึงตั้งใจจะหาโอกาสเข้าไปฟังสักครั้ง ว่าจะเหมือนหรือต่าง หรือให้อารมณ์แก่ผมเหมือนที่เคยฟังในยุคก่อนๆ หรือไม่?

จำได้ว่า เพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” เป็นเพลงของวงดนตรีสุนทราภรณ์…แต่งเนื้อร้องโดย “ครูแก้ว” แก้ว อัจฉริยกุล ให้ทำนองโดย “ครูเอื้อ” เอื้อ สุนทรสนาน เป็นเพลงชนะการประกวดการแต่งเพลงปลุกใจ เมื่อ พ.ศ.2488 (หลังจากผมเกิด 4 ปี)

แต่เวอร์ชันที่ผมได้ยินได้ฟังอย่างคุ้นเคย ขับร้องโดย 4 นักร้องดัง รุ่น พ.ศ.2500 ต้นๆ หรือ 50 กว่าปีที่แล้ว ได้แก่ ศรีสุดา รัชตะวรรณ, วรนุช อารีย์, มาริษา อมาตยกุล และ บุษยา รังสี

ผมเพิ่งจะมีโอกาสเข้าไปฟังและชมในยูทูบเมื่อวันหยุด เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อ 13 ตุลาคมที่ผ่านมานี่เองครับ

เขาตั้งชื่อเสียใหม่ว่า “บ้านเกิดเมืองนอน 2564 ROCK FULL VERSION” ขับร้องโดยศิลปินร็อกชื่อดังที่ทุกวันนี้ก็ยังร้องเพลงอยู่ รวมทั้งหมด 6 คนด้วยกัน

เริ่มจาก แมว จีระศักดิ์, อี๊ด วงฟลาย, อู๋ ธรรพ์ณธร, สน เดอะสตาร์, ตี๋ วิวิศน์ และ ตุ้ย เกียรติกมล หรือตุ้ย AF ครบ 6 พอดิบพอดี

ผมฟังหนแรกจบปุ๊บรีบคลิกกลับไปเปิดฟังใหม่หนสองทันที เพราะรู้สึก “มันส์” ในอารมณ์อย่างบอกไม่ถูก

แม้เสียงสไตล์ร็อกที่แตกต่างไปจากเสียงร้องที่ผมเคยฟังจาก 4 สุภาพสตรีของวงสุนทราภรณ์โดยสิ้นเชิง แต่ก็เต็มไปด้วยความเร่งเร้า และชวนให้รักบ้านเกิดเมืองนอนได้ไม่แพ้เพลงดั้งเดิม

ที่สำคัญการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ โดยใช้ภาพจริงของบ้านเราในยุคปัจจุบันเป็นฉาก ไม่ว่าจะเป็นตึกสูงระฟ้าของ กทม., ทางด่วน, รถไฟฟ้า, และป้ายโฆษณาต่างๆ ฯลฯ ล้วนโผล่ออกมาสลับกับใบหน้าและลีลาของนักร้องทั้ง 6 ที่ตะเบ็งเสียงอย่างเต็มที่ ได้อย่างลงตัวมาก

บางช่วงบางตอนเราจะเห็นภาพคุณ แมว จีระศักดิ์ หรือคุณ สน เดอะสตาร์ ขึ้นไปยืนร้องอยู่ในป้ายโฆษณา ตามหลังคาตึกต่างๆ เหมือนที่เราเห็นตามจอยักษ์ริมถนนในทุกวันนี้

ยอดวิววันที่ผมเปิดดูรวม 469,967 วิวนั้น น่าจะมาจากการกดเพื่อชมและฟังซํ้าแล้วซํ้าเล่าของผมไม่ตํ่ากว่า 12 ครั้งเห็นจะได้

ในวันเดียวกันนั้นเองก็มีการปล่อยเวอร์ชัน 2 ในชุดที่เรียกว่า POP JAZZ FULL VERSION ออกมาอีก 1 ชุด

ขับร้องโดยศิลปินแจ๊สรุ่นกลางเช่นกัน ได้แก่ ปุ๊ อัญชลี, ปั่น ไพบูลย์เกียรติ, ป้อม ออโต้บาห์น, แอน นันทนา, แอน ธิติมา และ มัม ลาโคนิก

ขออนุญาตเรียกชื่อตามที่ขึ้นอยู่ในเอ็มวีก็แล้วกันนะครับ…เป็นชื่อเรียกย่อๆ สำหรับดารานักร้อง นักแสดงยุคนี้ ซึ่งพอฟังปุ๊บแฟนๆ ก็รู้เลยว่าเป็นใคร

มีรายงานว่ายังจะมีเวอร์ชัน 3 หรือเวอร์ชันสุดท้ายของชุดนี้ออกมาอีกครับจะเป็นชุดของศิลปิน “ป๊อป” ตุ๊ก วิยะดา, เอ๋ นรินทร, บิลลี่ โอแกน, หมอก้อง, ซานิ และ นายคอมเมเดี้ยน

ทั้ง 3 เวอร์ชัน เป็นผลงานของโปรดิวเซอร์มือแพลทินัมของบ้านเราทั้งสิ้น ได้แก่ ดี้ นิติพงษ์, เพชร มาร์, ครูเต๋า ภราดร, และ สวัสดีมีชัย

คนรุ่นเก่าอย่างเราๆ ฟังแล้วอาจรู้สึกแปร่งๆ อยู่บ้าง แต่แผล็บเดียวก็ปรับตัวได้…ฟังแล้วจะรู้สึก “อิน” ตามทันที

สำหรับ “คนรุ่นใหม่” ก็อยากให้เปิดใจ และลองไปเปิดฟังกันดูบ้าง ผมเชื่อครับว่า…จะรู้สึกรัก “บ้านเกิดเมืองนอน” หรือแผ่นดินไทยของเราผืนนี้ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ปล.ฝากให้ลองเปิดเวอร์ชันของ กรมประชาสัมพันธ์ ด้วยนะครับ… นำลงยูทูบเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ก็ถือว่าเป็น “บ้านเกิดเมืองนอน 2564” เหมือนกัน ขับร้องหมู่ และบรรเลงด้วยวงดนตรีวงใหญ่มีดนตรีไทยมาร่วมผสมผสานด้วย…โดยเฉพาะ เสียงระนาดเอก ไพเราะเหลือเกิน

ยอดวิวเพิ่งจะแค่ 18,533 เอง ช่วยเข้าไปกดไลค์กดแชร์ เพิ่มยอดวิวกันหน่อยครับ.

“ซูม”

ข่าว, เพลงไทย, บ้านเกิดเมืองนอน, วงสุนทราภรณ์, เพลงปลุกใจ, แมว จีระศักดิ์, ซูมซอกแซก