ได้เวลา “มวย” หยุดโลก “ทรัมป์” ปะทะ “ไบเดน”

หากจะใช้สำนวนของผู้สื่อข่าวกีฬากันแล้วละก็ วันนี้ (3 พ.ย.) ต้องถือว่าเป็น “วันหยุดโลก” วันหนึ่ง เพราะจะมีการชกมวยคู่สำคัญคู่หนึ่ง ที่ผู้คนจะเฝ้าติดตามผลการแข่งขันอย่างใจจดจ่อทั่วโลก คู่มวย “เฮฟวีเวท” ชิงแชมป์สหรัฐอเมริกา หรือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างแชมป์เก่า คุณ โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน กับผู้ท้าชิง คุณ โจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต นั่นแหละครับ

หลังจากหาเสียงมาเป็นเวลายาวนานพอสมควร แม้จะไม่เอิกเกริกคึกคักเหมือนที่ผ่านๆ มา เพราะปีนี้เป็นปีที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ทำให้พิธีการต่างๆ ที่เคยยิ่งใหญ่เกรียงไกรอย่างเช่นการประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อเลือกตั้งผู้สมัครที่เรียกว่า “เนชั่นแนลคอนเวนชั่น” ต้องกระทำอย่างจำกัดจำเขี่ย และต้องใช้วิธีปราศรัยผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หงอยเหงาอย่าบอกใครเชียว

ในขณะที่การหาเสียงก็ใช้วิธีโจมตี เปิดจุดอ่อนคู่ต่อสู้กันเสียมาก แม้แต่การ “ดีเบต” หรือโต้วาที ก็ว่ากันแบบมวยวัดแทบหาสาระไม่ได้

แต่โดยเหตุที่ สหรัฐอเมริกา นั้นเป็นขาใหญ่ที่สุดของโลก ยังไงๆ ก็เป็นที่สนใจของชาวโลก ทำให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงเป็น “วาระหลักของโลก” ที่สำนักข่าวและประชาชนแทบทุกประเทศ ถือเป็นเรื่องที่จะต้องติดตาม

ด้วยเหตุนี้ การชิงชัยของ คุณ ทรัมป์ กับ คุณ ไบเดน จึงยังคงเป็นคู่มวยหยุดโลก ที่ยังเรียกเรตติ้งได้ไม่แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในอดีตที่ผ่านมา

รวมทั้งในบ้านเราก็มีการติดตามข่าวคราวกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะสื่อหลักต่างๆ โดยเฉพาะทีวี วิทยุ ดูเหมือนจะมีการจัดรายการสดๆ สรุปผลเป็นระยะๆ หลายช่องหลายสถานีเลยทีเดียว

แต่เนื่องจากเวลาที่สหรัฐฯ ตอนนี้ตามหลังเรา 12 ชั่วโมงพอดี ผลการนับคะแนนของรัฐต่างๆ คงจะทยอยออกมา ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาบ้านเรา

คาดว่าปีนี้จะมีประชาชนชาวอเมริกันไปออกเสียงมากเป็นประวัติการณ์ เพราะวัดจากการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ออกเสียงไปแล้วกว่า 76 ล้านคน ทั้งไปโหวตด้วยตนเองและใช้ไปรษณียบัตร

สำหรับฟอร์มล่าสุดของมวยคู่นี้ โดยวัดจากผล “โพล” ต่างๆ ปรากฏว่า โจ ไบเดน เป็นต่อเยอะในการวัดคะแนนนิยมโดยรวม

ค่าเฉลี่ยของโพลหลักๆ ระบุว่า คุณ โจ ไบเดน นำ คุณ โดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ที่ 52 ต่อ 43 เปอร์เซ็นต์

แต่อย่าลืมว่าการแพ้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะอยู่ที่ “รัฐ สมรภูมิ” หรือ Battleground States (หรือบ้างก็เรียก Swing State ที่แปลว่าเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา) ซึ่งมีคะแนนเสียง “อิเล็กโทรัลโหวต” หรือคณะผู้เลือกตั้งของรัฐค่อนข้างเป็นกอบเป็นกำ

ใครคว้าชัยชนะในรัฐเหล่านี้ได้มากๆ ซึ่งจะได้คะแนน “อิเล็กโทรัลโหวต” มาก รวมแล้วอาจเป็นผู้ชนะได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดี แม้คะแนนเสียงส่วนรวม หรือป๊อปปูลาร์โหวตจะแพ้ก็ตาม

ครั้งที่แล้วคุณทรัมป์ก็ปล่อยทีเด็ด เอาชนะคุณ ฮิลลารี คลินตัน ได้ใน “รัฐ สมรภูมิ” เหล่านี้

ผลการสำรวจล่าสุดใน “14 รัฐ” ดังกล่าว แม้คุณ โจ ไบเดน จะนำอยู่ถึง 11 รัฐ แต่สูสีมาก คะแนนอาจจะเหวี่ยงหรือสวิงกลับมาที่คุณทรัมป์ในนาทีสุดท้ายก็เป็นได้

สำหรับ 2 รัฐใหญ่ อันได้แก่ เท็กซัส ซึ่งมีอิเล็กโทรัลโหวต 38 เสียง คุณ ทรัมป์ นำอยู่ 48 กับ 46 เปอร์เซ็นต์ ส่วนฟลอริดาซึ่งมี 29 เสียง คุณ ไบเดน นำฉิวเฉียด 48 กับ 47 เปอร์เซ็นต์ มีโอกาสพลิกได้ตลอดเวลา

ทรัมป์เสียเปรียบที่บริหารจัดการเรื่องโควิด-19 แย่มาก และเมื่อวานนี้เอง ยอดติดเชื้อต่อวันของสหรัฐฯพุ่งไปถึง 1 แสนกว่า แต่เขาก็มาตีตื้นตรงที่ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 เมื่อ 2 วันก่อนที่เพิ่มถึง 33 เปอร์เซ็นต์ อาจมีส่วนทำให้คะแนนเขาดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ยังต้องรอลุ้นในรัฐ สมรภูมิเหล่านี้อยู่ แต่บรรดาเกจิส่วนใหญ่ต่างฟันธงไปเรียบร้อยแล้วว่าคุณ โจ ไบเดน น่าจะเป็นฝ่ายมีชัย

ผมภาวนาให้การฟันธงของเกจิถูกต้องครับ เพราะไม่ชอบคุณทรัมป์อย่างยิ่ง ดังที่เคยเขียนระบายความในใจเอาไว้เนืองๆ ในคอลัมน์นี้

ผมบนเอาไว้แล้วครับ แฮ่ม! ถ้าคุณทรัมป์แพ้และคุณไบเดนชนะ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ลูกช้างจะถวาย “แฮมเบอร์เกอร์+ เฟรนช์ฟรายส์” ชุดใหญ่ 1 ชุดเลยครับ หลวงพ่อ.

“ซูม”

การเลือกตั้ง, ประธานาธิบดี, สหรัฐอเมริกา, โดนัลด์ ทรัมป์, โจ ไบเดน, ซูมซอกแซก