หลายๆ เหตุที่น่าห่วง โควิด-19 จะมา “รอบ 2”

เมื่อช่วงสายๆ ของวันอังคารที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้รับภาพที่เห็นแล้วก็อดสะดุ้งโหยงเสียมิได้ จากเพื่อนๆ หลายรายที่พร้อมใจกันแชร์มาให้

เป็นภาพจากรถไฟฟ้า BTS ทั้งในขบวนรถและตามชานชาลาของสถานีต่างๆ รวมทั้งที่สถานีชุมทาง “สยาม” ซึ่งแน่นเอี้ยดไปด้วยผู้โดยสารที่เดินทางไปทำงานในช่วงเช้าของวันดังกล่าว แน่นชนิดต้องหายใจรดต้นคอซึ่งกันและกันว่างั้นเถอะครับ

เช่นเคย ด้วยวิสัยคนชอบฟังหูไว้หู และดูตาไว้ตา ผมก็เลยต้องตรวจสอบให้แน่ใจซะก่อนว่าเป็นภาพเฟกหรือเปล่า? คือเอาภาพเก่าๆ สมัยไหนก็ไม่รู้มาแชร์ใหม่เพื่อให้เข้าใจผิดว่าเหตุเพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้

โทรศัพท์เข้าไปถามน้องๆ ที่อยู่เวรข่าวที่โรงพิมพ์ว่า น้องเห็นภาพนี้หรือยัง เป็นภาพที่เกิดขึ้นเช้านี้จริงๆ หรือ?

น้องตอบว่า จริงร้อยเปอร์เซ็นต์เลยครับพี่ เราได้รับโทรศัพท์แจ้ง มาแต่เช้าว่า ที่สถานีสนามกีฬาแห่งชาติกับสถานีสยามเกิดเหตุขัดข้องมาตั้งแต่เช้า ยังซ่อมไม่เสร็จ ผู้คนก็เลยแน่นมาก

เป็นอันว่าภาพทุกภาพบนรถไฟฟ้า BTS ที่อัดแน่นแทบกระดิกตัวไม่ได้ เมื่อเช้าวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม เป็นภาพจริง มิใช่มีใครแกล้งเอาภาพเก่าๆ ซึ่งผู้โดยสารมักแน่นขนัดเช่นนี้มาลงเพื่อจะดิสเครดิต BTS หรือรัฐบาลแต่ประการใด

จากนั้นอีกพักใหญ่ก็เริ่มมีผู้คนโพสต์บ่นมากขึ้น รวมถึงสำนักข่าวออนไลน์เกือบทุกสำนักก็หันมารายงานข่าวนี้จับข้อใหญ่ใจความได้ว่า…

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันทำงานวันแรก หลังหยุดยาวหลายวันตั้งแต่วันแรงงานแห่งชาติ-วันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันฉัตรมงคล ซึ่งเป็นธรรมดาของช่วงวันหยุดยาวๆ…ในวันแรกของการกลับมาทำงานผู้คนจะแน่นเสมอ

ประกอบกับวันอังคารที่ว่านี้ยังเป็นวันกลับมาทำงานที่พิเศษกว่าปกติธรรมดา เพราะเป็นวันแรกหลังรัฐบาลประกาศคลายล็อกให้แก่กิจกรรมหลายๆ กิจกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม

อาจจะทำให้บริษัทหลายๆ บริษัทที่เคยสนับสนุนรัฐบาล โดยจัดให้พนักงานส่วนหนึ่งทำงานที่บ้านในแบบ Work from home มาโดยตลอดนั้น เริ่มคลายล็อกไปด้วย…ขอให้พนักงานกลับมาทำงานที่บริษัทห้างร้านของตนตามปกติ

เป็นเหตุให้ผู้โดยสารในช่วงเช้าแน่นกว่าช่วงเช้าๆ หลังวันหยุดยาวทั่วๆ ไป และเมื่อเกิดขัดข้อง รถเดินไม่ได้ในบางจุด ก็ยิ่งทำให้แน่นมากขึ้นไปอีกทั้งรอบๆ ชานชาลา หรือในขบวนที่นานๆ จะมาที เพราะเหตุขัดข้องดังกล่าว

นำไปสู่คำถามที่ว่า แน่นแบบนี้ ไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมแบบนี้…จะเสร็จเจ้าโควิด-19 ไหมล่ะเนี่ย?

เราเพิ่งจะดีใจว่ายอดติดเชื้อใหม่เราลดลงทุกวัน…อย่างเมื่อวันจันทร์ ก็ถือว่าเป็นศูนย์เลย เพราะผู้ติดใหม่ 16 คนนั้น เป็นชาวต่างประเทศที่เข้าเมืองผิดกฎหมายถูกกักตัวไว้ที่ศูนย์กักตัวฯ จังหวัดสงขลาทั้งสิ้น และวันอังคารต่อมาก็มีแค่รายเดียวเท่านั้น

แต่พอปลดล็อกปุ๊บ วันแรกก็โน่นเลย คนแย่งซื้อเหล้าเบียร์อย่างชนิดลืม Social Distancing ในทุกห้างที่มีการขายส่งเหล้าเบียร์ทั่วประเทศ

วันเดียวกัน ผมไปเดินตลาดเช้าข้างบ้าน ต้องรีบกลับมาเขียนระบาย ด้วยความตกใจเพราะแน่นมาก แรกๆ ก็นึกว่าแค่แถวบ้านผมแห่งเดียว…ที่ไหนได้ รายงานข่าวแจ้งว่าทุกตลาดนัดแน่นเหมือนกันหมด

มาซํ้าด้วยเหตุการณ์ช่วงเช้าบน BTS วันอังคารเข้าให้อีก…คราวนี้ เห็นชัดทุกภาพเลยว่าแน่นแบบสำนวนที่ว่า “หายใจรดต้นคอ” กันจริงๆ ไม่รู้กี่ร้อย กี่พันคน ทั่วทุกสถานีและทุกขบวน BTS ที่บันทึกภาพไว้

ผมไม่แน่ใจว่ารถไฟฟ้าอื่นๆ เช่น ใต้ดิน หรือแอร์พอร์ตลิงก์ เป็น อย่างไรบ้าง? ก็ได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้เป็นอย่างที่เห็นของ BTS เลยครับ

คำถามส่งท้ายของผมวันนี้ก็คือ…เราจะรอดไหมเนี่ย?

นี่ถ้าจากความโกลาหลทุกๆ เรื่องนับแต่วันคลายล็อกวันแรกมาจนถึงวันหายใจรดต้นคอบน BTS จะไม่มีโควิด-19 ระบาดระลอก 2 อีกละก็

แสดงว่าประเทศไทยของเราต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอย่างที่คนรุ่นเก่าๆ ท่านบอกเราไว้แน่นอนครับ.

“ซูม”