จาก “เทอร์มินอล” โคราช ถึง “กาดดอยตุง” ใน กทม.

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 วันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละหน อีกแล้วครับท่าน… มาดูกันเลยว่าเสาร์นี้มีอะไรน่าเที่ยว น่าอ่าน และน่าฟังกันบ้าง…

ขอเริ่มด้วยการให้กำลังใจ “Terminal 21 โคราช” ที่กลับมา ให้บริการอีกครั้งหลังฝันร้ายผ่านไป ในโผที่อยู่บนโต๊ะบอกว่าจะมีงาน “Farmers Market” ตลาดนัดการเกษตรครั้งใหญ่ของอีสาน ตั้งแต่ 13 ถึง 23 กุมภาพันธ์ ใครอยู่ใกล้ๆ หรือเดินทางไปโคราชในช่วงนี้อย่าลืมแวะชมงานด้วย ยังเหลือวันนี้กับพรุ่งนี้อีก 2 วันครับ

คนเขียนคอลัมน์นี้เพิ่งกลับจากเชียงราย และแวะไปรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของสมเด็จย่า ณ พระตำหนักดอยตุง มาด้วย กลับถึง กทม.เพิ่งทราบข่าวจากเอกสารประชาสัมพันธ์ของเครือเซ็นทรัลว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ ห้างเซ็นทรัล จัดงาน “กาดดอยตุง” ชวนสัมผัส “สีสันแห่งดอยตุง” นำสินค้าและผลิตภัณฑ์ดอยตุงพร้อมด้วยโครงการหลวงอื่นๆ มาให้ชม ชิมและช็อปเพียบ รวมทั้ง “ข้าวซอยน้อยทรงเครื่อง” แกล้มกาแฟดอยตุง ที่อีเวนต์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้าง เซ็นทรัลชิดลม ยังเหลือวันนี้ (22 ก.พ.) และพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) อีก 2 วันเช่นกัน ใครยังไม่ได้ไป คงต้องจัดหาคิวแวะไปกันหน่อยละ

ส่วนงานนี้จะเริ่มพฤหัสฯหน้า 27 กุมภาพันธ์ ถึงอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม รวม 4 วัน ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ 106 งาน “กาแฟ เบเกอรี ไอศกรีม และแฟรนไชส์ ครั้งที่ 14” หรือ “Thailand Bakery & Ice Cream 2020” เหมาะสำหรับผู้อยู่ในธุรกิจร้านกาแฟเบเกอรี ไอศกรีม ที่ต้องการอัปเกรด หรือผู้ที่สนใจจะเข้าสู่อาชีพนี้ นอกจากจะมีสินค้าใหม่ๆมาวางให้ชมเพียบแล้วยังเปิดเวิร์กช็อปวิธีชงกาแฟ วิธีทำขนม และไอศกรีม แก่ผู้สนใจ…ได้ชื่อว่าเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในประเภทเดียวกันจัดโดย กวิน อินเตอร์เทรด เจ้าเดิม

เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน แจ้งมา จะมีกิจกรรมพิเศษสำหรับหนูๆ วันเสาร์นี้ (22 ก.พ.) จัดโดย ภาควิชาคหกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 3 รอบ 13.00 น., 15.00 น. และ 17.00 น. ชุดปาร์ตี้ ไอศกรีม ที่หน้าสวนน้ำแฟนตาเชีย ลากูน ชั้น 6 ส่วนเสาร์หน้า (29 ก.พ.) จะเป็น กิจกรรมรักษ์โลก ชวนจัดทำถุงผ้ารักษ์โลกด้วยมือน้องๆ หนูๆ เอง

โหมโรงครั้งที่ 2 ต่อจากสัปดาห์ก่อน “สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล อิน คอนเสิร์ต” นำบทเพลงดังที่เคยเป็นละครมิวสิคัลของ เจ เอส แอล มาแล้ว 7 เรื่อง อาทิ “คิดถึง, สุขกันเถอะเรา, ขอให้เหมือนเดิม, ดาวล้อมเดือน, หนึ่งในดวงใจ, ขอพบในฝัน ฯลฯ” มาให้พระเอกนางเอกและพระรอง นางรองทั้งหลายที่เคยแสดงละครทั้ง 7 ชุดที่ว่าขึ้นเวทีร้องหน้าวงดนตรีวงใหญ่ 7-8 มีนาคม วันละ 2 รอบ บ่ายค่ำ ที่ โรงภาพยนตร์สกาลา มิตรรักแฟนเพลงรุ่นเก๋าห้ามพลาด นอกจากจะได้ฟังเพลงเก่าๆ แล้ว ยังจะได้มีโอกาสแวะไปเยือนโรงภาพยนตร์ที่เก่าและเก๋าที่สุดที่ยังเหลืออยู่อย่าง สกาลา อีกด้วยจ้า

ไปที่งานวิชาการกันบ้าง มูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรคหายาก และ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ขอเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่สนใจร่วมชมงาน “โรคหายากในประเทศไทยครั้งที่ 10” และงานครบรอบ “3 ปี มูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรคหายาก” ณ อาคาร ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ พบกับการเสวนา, นิทรรศการ, การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหายากทั้งหลาย ฯลฯ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น วันเสาร์หน้า (29 ก.พ.) เวลา 08.00-14.30 น.

ข่าวหนังสือเสาร์นี้เริ่มด้วย “ตุ๊ต๊ะ : แมวน้อยไม่อยากปีนต้นไม้” รวมนิทานส่งเสริมจินตนาการยอดเยี่ยม รางวัลมูลนิธิเด็กครั้งที่ 20 ทั้งหมด 8 เรื่อง พร้อมภาพประกอบสวยงาม จัดพิมพ์โดยมูลนิธิเด็ก จัดจำหน่ายโดย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ…ส่วนเล่มนี้เป็นนิยายกำลังภายในสไตล์ใหม่ “บันทึกเลือดล้างบัลลังก์แห่งรัชศกชิ่งซี” โดย หงจูเสีย แปลเป็นไทยโดย อรจิรา นวนิยายท็อปฮิตติดชาร์ตออนไลน์ปี 2018-2019 ของจีนแผ่นดินใหญ่ จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์ มัลติมีเดีย เจ้าเดิม…และเล่มนี้ก็ของ สยามอินเตอร์ฯ อีกแหละ “เจาะเวลาหาโจโฉ” เล่ม 6 เล่ม 7 โดย เกิงซิน แปลเป็นไทยโดย น.นพรัตน์ แถมด้วยคำนำว่าทำไมถึงต้องอ่านโดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์…ตบท้ายด้วยนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” ฉบับกุมภาพันธ์ ขึ้นปกด้วย “นวดไทย มรดกทางวัฒนธรรมฯของมนุษยชาติ”, “แปลก” ฉบับปลายกุมภาพันธ์กับเรื่องราว “ผู้หญิงผมยาวที่สุดในโลก” และนิตยสารตลาดที่อ่านแล้ววางไม่ลง Marketeer ล่าสุดฉบับที่ 234 มี Hot of The Year หลายๆ เรื่องมาฝากแฟนๆ.

“ซูม”