รายการทีวี “ทรงคุณค่า” “สามเณรน้อย” สู่ปีที่ 8

มีรายการทีวีอยู่รายการหนึ่งที่ผมชื่นชมมาก จะเขียนบอกกล่าวท่านผู้อ่านให้ติดตามชมทุกครั้งเมื่อถึงช่วงเวลาที่รายการนี้ จะออกอากาศ

เป็นรายการถ่ายทอดสดที่เรียกว่า “เรียลลิตี้โชว์” จากชีวิตจริงของเด็กชายจำนวนหนึ่งที่จะปลงผมบรรพชาเป็น “สามเณรน้อย” แล้วไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในวัดใดวัดหนึ่งเพื่อจะเรียนรู้เรื่องธรรมะไปพร้อมๆ กันในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน

รายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” ไงครับ เรียลลิตี้ธรรมะ ถ่ายทอดสดผ่าน ทรูวิชั่นส์ ที่ดำเนินการมาแล้ว 7 ปีเต็ม จะย่างเข้าปีที่ 8 ในปีนี้แล้ว

คงจะจำกันได้รายการนี้เริ่มต้นครั้งแรกที่ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ประสบผลสำเร็จอย่างมาก มีผู้ชมติดตามชมทั่วประเทศด้วยเรตติ้งสูง น้องๆ ละครเลยทีเดียว

ช่วงนั้นคนไทยแทบจะเปิดช่องของทรูวิชั่นส์แช่เอาไว้เลย เพื่อชมและฟังการเรียนธรรมะ และการใช้ชีวิตของเณรน้อยทั้ง 12 รูป ที่เสมือนหนึ่งผู้ชมได้เข้าเรียนร่วมชั้นกับสามเณรทั้งหลายด้วย

ความน่ารักของเด็กๆ ที่ค่อยๆ เปลี่ยนจากเด็กแก่นๆ ไม่ค่อยมีระเบียบวินัยมาเป็นเด็กที่เคร่งขรึม รู้จักใช้ความคิด เต็มไปด้วยความสงบเยือกเย็น หลังจากบวชเรียนไปได้ 2-3 อาทิตย์สามารถดึงดูดใจให้คนดูติดตามอย่างใจจดใจจ่อ

จนกระทั่งไปหลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งตรึงใจในวันที่สามเณรขึ้นเทศนาโปรดโยมพ่อโยมแม่ของแต่ละรูปก่อนวันลาสิกขา

แม้ในปีต่อๆ มาเรตติ้งการติดตามชมจะลดลงไปบ้าง เพราะรายการอะไรที่ออกอากาศไปหลายๆ ปี ความนิยมก็จะค่อยๆ ถดถอยลง

แต่รายการนี้ก็ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ และปีนี้จะเป็นปีที่ 8 ดังที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของรายการแจ้งมาที่ผมว่า ได้มีการคัดเลือกยุวชนมาเรียบร้อยแล้ว 12 คน เข้าค่ายอบรมปลูกปัญญาธรรมเบื้องต้นที่วัดชลประทานฯ นนทบุรี

บัดนี้น้องๆ ทั้ง 12 รายพร้อมแล้วจะเข้าสู่พิธีบรรพชาเป็นสามเณร และจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นเวลา 1 เดือนเต็มๆ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ศุกร์ที่ 19 เมษายนไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม

สำหรับวัดที่จะใช้เป็นสถานที่บรรพชาและเป็นสถานที่ศึกษาปฏิบัติธรรมของสามเณรในปีนี้ก็คือ วัดธารน้ำไหล อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นั่นเอง โดยมี พระภาวนาโพธิคุณ เป็นพระอาจารย์ใหญ่

วัดธารน้ำไหล หรือ สวนโมกข์ ของ ท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นวัดที่คนไทยได้ยินชื่อเสียงหรือได้เห็นภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวทางโทรทัศน์เป็นที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว…หลายๆ ท่านอาจจะเคยแวะไปเยี่ยมเยือนมาแล้วก็ได้ เมื่อเดินทางผ่านไปภาคใต้

ผมเองเคยไปกราบนมัสการท่านพุทธทาสสมัยเมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่มาแล้วหนหนึ่ง ยังจำความสงบเงียบของวัด ตลอดจนสิ่งแวดล้อมรอบๆ วัด รวมทั้งโรงมหรสพทางวิญญาณ ที่ท่านใช้สอนให้ญาติโยมเข้าใจถึงแก่นธรรมของพระพุทธเจ้าได้จนถึงบัดนี้

ทำให้ผมมั่นใจว่าภาพ 12 สามเณรน้อยขณะศึกษาพระธรรมอยู่ที่วัดธารน้ำไหล จะเป็นภาพที่งดงามประทับใจท่านผู้ชมที่ติดตามชมรายการนี้อย่างแน่นอน

ในส่วนของสามเณรน้อยปีนี้ทราบว่ามีผู้สมัครมาร่วมโครงการมากกว่า 5,200 คนทั่วประเทศ ก่อนจะคัดกรองมาจนเหลือ 12 คนที่จะ กลายเป็น 12 รูปในอีกวัน 2 วันข้างหน้านี้

ต้องขอขอบคุณคุณ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มทรูวิชั่นส์ ที่ยังยืนหยัดให้มีรายการนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการออกอากาศปีนี้จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ 19 เมษายน 2562 โปรดติดตามรับชมได้จากช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้เอชดี ทรูวิชั่นส์ 119 หรือ 333 รวมทั้งรับชมไฮไลต์ประจำวันที่ทรูโฟร์ยูช่อง 24 ตามเวลาที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ในยุคที่อนาคตทางการเมืองของประเทศยังไม่รู้จะออกหัวออกก้อยอย่างทุกวันนี้ บางทีการเรียนธรรมะไปพร้อมกับเด็กๆ อาจจะ ช่วยให้จิตใจสงบ หายวิตก หายกังวลไปบ้างก็ได้นะครับ.

“ซูม”