ออนเซนเข็นกระเป๋า “เทศกาลวิถีน้ำ… วิถีไทย ครั้งที่ 5”

สงกรานต์ปีนี้ออนเซนขอเที่ยวในกรุงเทพฯ ค่ะ ตั้งใจว่าจะล่องเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา และเที่ยวงานสงกรานต์แบบไทยๆ ในงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ… วิถีไทย” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 5 แล้ว

เดิมออนเซนเคยไปร่วมงานเดียวกันนี้ที่จัดที่จังหวัดเชียงใหม่อยู่หลายครั้ง ซึ่งเป็นที่น่าประทับใจมากค่ะ

ในปีนี้จึงขอเที่ยวสงกรานต์ในกรุงเทพฯ กับครอบครัว ซึ่งก็สนุกไปอีกแบบ โดยจะใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาที่รับส่งฟรีเฉพาะงานนี้ ในช่วงวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ระหว่างเวลา 9.00-17.00 น. และ 17.00-22.00 น. เรือจะมารับที่ท่าน้ำทุก 30 นาทีค่ะ สังเกตุจากป้ายงานที่ติดอยู่ข้างเรือ หรือไม่ก็ฟังประกาศจากพนักงานของเรือด่วนเจ้าพระยา

ซึ่งงานจะจัดขึ้น 9 ท่าน้ำ ได้แก่
1) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
2) วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
3) วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
4) ประยุรวงศาวาสวรวิหาร
5) ท่ามหาราช
6) ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค
7) ล้ง 1919
8.) เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์
9) เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม

ด้วยอากาศที่ร้อนในเดือนเมษายน…ออนเซนจึงขอไปแค่ 4 ท่าน้ำค่ะ

เริ่มทริปด้วยการลงเรือ ณ เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์ โดยมีจุดหมายแรกคือ “ท่าเตียน” เพื่อเดินต่อไปยัง “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร” ระหว่างทางก็ได้ชมวิว 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงามมากค่ะ

เราขึ้นเรือกันที่ท่าเตียน แล้วเดินไปยังวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในไทย โดยมี “พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล” รวมอยู่ด้วย ได้แก่ พระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช, พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ออนเซนเดินชมยักษ์วัดโพธิ์ และรูปปั้นฤาษีดัดตน ก่อนจะไปสักการะพระนอนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไทย จากนั้นก็ขนทรายเข้าวัดเพื่อก่อเจดีย์ทรายบริเวณเจดีย์สี่รัชกาล และแวะสรงน้ำพระ ประพรมน้ำมนต์ พร้อมกับรับศีลรับพรอีกด้วยค่ะ

จากวัดโพธิ์ ก็นั่งเรือข้ามฟากมาสู่ “วัดแจ้ง” หรือ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ” เดินชมความงามของพระปรางค์วัดอรุณฯ สักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไหว้พระขอพร และสรงน้ำพระประจำวันเกิด โดยมีพี่เยาวชนเจ้าบ้านมาเป็นไกด์ช่วยแนะนำสถานที่ด้วยค่ะ (วัดโพธิ์ก็มีพี่ไกด์เช่นกัน)

หลังจากไหว้พระเสร็จไป 2 วัด แล้วก็ล่องเรือต่อไปยัง “ล้ง 1919” ท่าน้ำแห่งประวัติศาสตร์อีกท่าหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยา

พอไปถึงก็ไปสักการะ “เจ้าแม่หมาโจ้ว” สิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมใจของชาวจีนแผ่นดินไทย สรงน้ำพระพุทธรูป จากนั้นก็เดินชมกิจกรรมสาธิตต่างๆ ได้แก่ การทำขนมไทย อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง บุหลันดั้นเมฆ และทองเอก ซุ้มขนมไทยให้ชิมได้ พร้อมเปิดรับบริจาคเพื่อร่วมสมทบทุนสร้างอาคาร นวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช

ถัดไปเป็นซุ้มสานปลาตะเพียน ร้อยมาลัย และทำตุง ซึ่งเราสามารถร่วมทำเวิร์คช็อปได้ด้วยค่ะ ติดกันเป็นซุ้มเหล้ายาดองตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้านค่ะ

ปิดท้ายยามเย็นที่ท่า “เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์” เข้าชมงานวัดจำลองร่วมสมัยในงาน Water Festival 2019 กันค่ะ

เดินลอดอุโมงค์ผ้าขาวม้า very cool เข้างานก็จะเย็นชุ่มฉ่ำเล็กน้อย ออนเซนชอบมากค่ะ พอเข้างานมาก็สรงน้ำพระประจำวันเกิด จากนั้นก็เดินเล่นชมร้านค้าต่างๆ มีร้านอาหารมากมายน่ารับประทาน บูธขายผ้าขาวม้า และกิจกรรมสนุกๆ หลากหลาย ได้แก่ รําวงย้อนยุค สามช่า มวยทะเลฮาเฮ ชิงช้าสวรรค์ โยนห่วง ปาเป้า ยิงปืน พร้อมด้วยเวทีคอนเสิร์ตค่ะ

ออนเซนทานข้าวไข่เจียวเติมพลังก่อน จากนั้นก็ขึ้นชิงช้าสวรรค์ จ่าย 30 บาท นั่งวนไปกว่า 20 รอบ จนต้องบอกพี่คนดูแลว่าขอหนูลง เพราะตั้งใจว่าจะไปร่วมรำวงบนเวทีค่ะ และมองจากข้างบนชิงช้าสวรรค์ก็เห็นถึงความเคลื่อนไหวตรงเวทีรำวง ก็เลยกลัวว่าจะไปไม่ทันต้องรีบลง ไม่อย่างนั้นคงหมุนอีกหลายรอบแน่นอน

ระหว่างรอขึ้นรำวง ออนเซนก็ยืนดูมวยทะเล ซึ่งฮาเฮและสนุกมากจนอยากจะขึ้นชกเสียเองเลยค่ะ 55 ที่เวทีมวยจะมีนักมวยขึ้นชกเป็นรอบๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าเราอยากร่วมสนุกด้วยก็ต้องไปซื้อตั๋วคนละ 30 บาท ก็ขึ้นชกได้เลย โดยจะชวนเพื่อน ชวนแฟน ขึ้นไปชกด้วยก็ได้ มีทั้งมวยชาย มวยหญิง และมวยรุ่นเด็กก็ได้เปียกทั่วเลยค่ะ

ออนเซนไปนั่งรอข้างเวที พอเวทีรำวงเปิดฟลอร์ปุ๊บ ออนเซนก็ขอขึ้นเป็นคนแรกค่ะ จ่าย 30 บาท รำได้ 3 เพลง ถ้าอยากรำต่อก็ซื้อตั๋วเพิ่มเลยค่ะ ออนเซนแอบเขินเล็กน้อยไม่กล้าออกสเต็ปมาก แต่น้องโอโซนสิคะ ยกมือรำตามอย่างสนุกสนาน จนนางรำยิ้มแย้มกันใหญ่

ก่อนกลับออนเซนขอแวะไปโยนห่วง 2 รอบตรงโซนเล่นเกมของงานวัด และได้รางวัลปลอบใจเป็นอมยิ้ม 1 อันกลับบ้านไป

ออนเซนขอบอกว่าถ้าปีหน้าใครอยากไป ก็ให้ไปช่วงเย็นๆ นะคะ เพราะตอนกลางวันแดดร้อนมากๆ ค่ะ เดินกันตัวดำเลยทีเดียว

ปีนี้เพื่อนๆ คงไปไม่ทันแล้ว เพราะงานมีตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 – 15 เมษายนที่ผ่านมา ยังไงก็บอกคุณพ่อคุณแม่จองคิวล่วงหน้าปีนึง เพื่อมางาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ… วิถีไทย” ตอนสงกรานต์ปีหน้านะคะ

ออนเซนเข็นกระเป๋า