“แฟนจ๋า” เดอะมิวสิคัล จากเพลงฮิตสู่ละครเวที

หัวหน้าทีมซอกแซกเป็นแฟนพันธุ์แท้คนหนึ่งของ “พี่เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ ที่มักจะไปนั่งเกาะขอบเวทีดูคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดๆ อยู่เสมอๆ ถ้ามีโอกาส

ท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์ซอกแซกมาเป็นเวลายาวนาน คงจะทราบกันดีแล้วล่ะ เพราะทุกครั้งที่หัวหน้าทีมซอกแซกไปอินกลับมาก็จะเก็บความอินมาเขียนถึงในคอลัมน์นี้อยู่เสมอๆ

ดังนั้น เมื่อทราบข่าวว่าคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ จะหยิบเพลงของเบิร์ดมาร้อยเรียงแล้วผูกเรื่องเป็นละครเวทีสำหรับขึ้นแสดงบนเวทีของ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ย่านถนนรัชดาภิเษก จึงทั้งลุ้นทั้งรอคอยว่าคุณบอยจะหยิบเพลง อะไรมาบ้าง และจะเรียงร้อยให้เป็นเรื่องราวในลักษณะไหน? สนุกหรือไม่? อย่างไร? เพียงไร?

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ชักช้าหรืออิดออดแต่ประการใด เมื่อได้รับบัตรเชิญให้ไปชม “แฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล” ละครจากเพลงของพี่เบิร์ดที่ขึ้นสู่เวทีในรอบปฐมทัศน์ไปเรียบร้อย เมื่อคืนวันพุธที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

คงต้องบอกว่าไม่ผิดหวังเลยครับ สำหรับแฟนคลับพี่เบิร์ดอย่างหัวหน้าทีมซอกแซก เพราะมีโอกาสได้ฟังเพลงฮิตของเบิร์ดอย่างจุใจตั้งแต่ฉากแรกถึงฉากสุดท้าย

แรกๆ นึกว่านอกจากเพลง “แฟนจ๋า” เพลงที่นำมาเป็นชื่อละครแล้ว เราคงจะได้ฟังสัก 10 เพลง หรือ 20 เพลงเป็นอย่างมาก เพราะละครเรื่องเดียวจะใส่เพลงอะไรได้มากนักหนา

เอาเข้าจริงกลับได้ฟังถึง 36 เพลงเลยละครับ แล้วก็เพลงฮิตระดับล้านตลับเกือบทั้งนั้น

ที่สำคัญในการเรียงร้อยบทเพลงก็ทำได้ดีมาก ผูกเรื่องผูกราวได้อย่างพอเหมาะพอเจาะก่อนจะปล่อยแต่ละเพลงออกมาอย่างกลมกลืน ไม่ดูเป็นการยัดเยียดให้ฟังเหมือนมิวสิคัลบางเรื่องที่ทำมาจากเพลงฮิตต่างๆในอดีต

ทำให้คนดูได้สัมผัสกับอารมณ์เพลงอย่าง “คู่กัด” “คู่แท้” “บูมเมอแรง” “ด้วยรักและผูกพัน” “นางนวล” อย่างสอดคล้องกันไปกับเนื้อหาของเรื่องที่แต่งขึ้น

รวมทั้ง “ซ่อมได้” “โอ้ละหนอ My Love”, “Too Much, So Much, Very Much” “สบายสบาย” “หมอกหรือควัน” ฯลฯ ก็ทยอยออกมาอย่างไหลลื่น

แม้แต่เพลง “เล่าสู่กันฟัง” ที่หัวหน้าทีมซอกแซกชอบมาก และเคยเขียนไว้เมื่อหลายปีก่อนโน้น ว่าไปฟังเทปเพลงนี้ที่บ้านเพื่อนที่นิวยอร์ก ฟังแล้วโผล่หน้าต่างออกไปดูหิมะที่ตกโปรยปรายอยู่ข้างนอก ขนาดตอนนั้นก็เริ่มจะแก่แล้วนะ ยังซึ้งอย่าบอกใครเชียว

ในละครเรื่องนี้ก็มีเพลง “เล่าสู่กันฟัง” มาถามไถ่ถึงคนที่อยู่ทางโน้นได้อย่างแนบเนียน

สำหรับเรื่องราวใน ละครที่เขาผูกขึ้นใหม่ก็เดิน เรื่องไปอย่างง่ายๆไม่ยุ่งยากอะไรนัก โดยให้ตัวละคร 5 คน ตั้งวงดนตรีเล็กๆหนึ่งวง มีชีวิตที่ผูกพันกันตั้งแต่เด็กๆ

เป็นเพื่อนกันเปลี่ยนมาเป็นคู่รักกัน และช่วงหนึ่งกลับกลายเป็นคนแปลกหน้ากันด้วยโรคเนื้องอกในสมองจนจำกันไม่ได้ แต่ที่สุดของที่สุดก็แฮปปี้เอนดิ้ง เมื่อหายจากโรคในตอนจบเรื่อง

จากเรื่องราวที่สะท้อนถึง 3 ยุค จึงต้องใช้ตัวแสดง 3 รุ่น ทั้งรุ่นเด็ก รุ่นหนุ่มสาว และรุ่นอาวุโส ตามลำดับของชีวิต ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็ทั้งร้องทั้งแสดงได้อย่างยอดเยี่ยมหาที่ติไม่ได้เลย

โดยเฉพาะรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งเป็นรุ่นเดินเรื่อง เพราะจะต้องร้องเล่นเต้นระบำแสดงอารมณ์ แสดงความรู้สึกมากกว่ารุ่นอื่นๆ ได้ อภิวัฒน์ พงษ์วาท หรือ หนึ่ง ETC มาเป็นพระเอก และ ชนม์ทิดา อัศวเหม หรือน้องเพลง มาเป็นนางเอก

ยกนิ้วให้ทั้ง 2 คนเลยครับ เพราะร้องเพลงได้ดีเหลือกิน แสดงก็ดีเหลือเกิน สมควรได้เกรด A ด้วยกันทั้งคู่

หนึ่ง ETC ร้องเพลงเบิร์ดที่สมัยนี้คงต้องเรียกว่า Cover แบบมีสไตล์ของตนเองให้ความไพเราะไปอีกแบบหนึ่ง ในขณะที่น้องเพลงนั้นเปรียบเสมือนลูกไม้หล่นใต้ต้น สมกับเป็นลูก นันทิดา แก้วบัวสาย ทุกประการ

ส่วนคู่อาวุโส ที่แสดงเป็นพระเอกนางเอกตอนอายุมาก ได้แก่ ชรัส เฟื่องอารมย์ กับ นันทิดา แก้วบัวสาย ก็เก็บคะแนนเกรด A ไปเช่นกัน

โดยเฉพาะ “คุณตู่” นันทิดา แก้วบัวสาย ยังร้องเพลงได้ดีมาก จบละครเรื่องนี้แล้วอย่าลืมเปิดคอนเสิร์ตใหญ่อีกสักครั้ง เชื่อว่าแฟนๆ ยังจะติดตามให้กำลังใจอย่างท่วมท้นแน่นอน

ด้วยเหตุที่ละครเรื่องนี้ตั้งใจทำเพื่อความสุขและความสนุก ดังนั้นแม้จะปูพื้นให้มีเรื่องเศร้าๆ แบบดราม่าอยู่บ้าง โดยเฉพาะตอนให้นางเอกรุ่นอาวุโสเป็นโรคความจำเสื่อม แต่ในที่สุดก็บันดาลให้ความจำกลับคืนมาแล้วจบอย่างแฮปปี้เอนดิ้งในที่สุด

ในรอบกาลาพรีเมียร์ ธงไชย แมคอินไตย์ ไปนั่งดูอยู่ด้วย และได้รับเชิญจากคุณบอยให้ขึ้นไปกล่าวความรู้สึกบนเวที ซึ่งเบิร์ดก็กล่าวด้วยความตื้นตัน และขอบคุณนักแสดงทุกๆ คนที่นำเพลงของเขาไปถ่ายทอดได้อย่างยอดเยี่ยม

จากนั้นเบิร์ดก็เปล่งเสียงร้องเพลง “แฟนจ๋า” ด้วยตัวจริงเสียงจริงของเขาเอง พร้อมกับเชิญชวนให้คนดูลุกขึ้นยืนเต้นไปกับเพลงสุดมันส์ที่ โจอี้ บอย แต่งให้กับเบิร์ดเพลงนี้

เปลี่ยนบรรยากาศของโรงละครเมืองไทยรัชดาลัยให้กลายเป็นเวทีคอนเสิร์ตน้องๆ “อิมแพค อารีนา” เมืองทองธานีไปชั่วขณะ

ไม่ทราบว่าวันแสดงจริงๆ ช่วงจบจะเป็นอย่างไร…อยากจะฝากให้ชวนคนดูเต้นด้วยนะครับคุณบอยครับ ให้ หนึ่ง อีทีซี และนักแสดงทุกคน นั่นแหละร้องนำเพื่อจะเต้นเพลง “แฟนจ๋า” กันให้สนุกทั่วโรงละครส่งท้าย

เหมือนกับที่หัวหน้าทีมซอกแซกเคยมีความสุข และความสนุกสนานแบบนี้ที่โรงละครที่ เวลต์ เอนด์ ลอนดอน เมื่อหลายๆ ปีก่อนโน้นตอนไปดูละครเรื่อง “Mamma Mia” ที่เอาเพลงของ ABBA มาเป็นเพลงประกอบเรื่อง

จำได้ว่าเขาจบด้วยการชวนคนดูเต้นเพลงของ ABBA สนุกส่งท้ายกันทั้งโรงละครที่หัวหน้าทีมพลอยสนุกไปด้วย และยังจำได้จนถึงบัดนี้

“แฟนจ๋า…เดอะ มิวสิคัล” จะแสดงที่เมืองไทยรัชดาลัยจนถึงวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายนนี้ จองบัตรเข้าชมได้ที่ Thaiticket major ทุกสาขา…ส่วนจะมีต่อหรือเพิ่มรอบอีกหรือไม่โปรดติดตามข่าวคราวกันเอาเองนะครับ.

“ซูม”