ซุปเปอร์โบว์ล 52 “นักรบ” เป็นต่อ “อินทรี”

และแล้วเกมสุดท้ายอันยิ่งใหญ่ของศึกคนชนคนฤดูกาล 2017–2018 หรือ “ศึกซุปเปอร์โบว์ล” ครั้งที่ 52 ก็จะมาถึงในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

ณ สนาม ยูเอสแบงก์สเตเดียม เมืองมินเนียโปลิส รัฐมินเนโซตา อันสุดแสนหนาว แต่เป็นสนามในร่มที่มีหลังคาปิดมิดชิด จึงน่าจะมีความอบอุ่นอยู่พอสมควร

ความจุเต็มที่ของสนามแห่งนี้ คือ 73,000 ที่นั่ง แต่ยังไม่มีรายงานว่า ในศึกซุปเปอร์โบว์ล 52 จะขายบัตรกี่ที่นั่ง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 70,000 ที่นั่งอย่างแน่นอน

ในส่วนของการถ่ายทอดสดทีวีปีนี้ที่สหรัฐฯ เป็นคิวของเครือข่าย เอ็นบีซี ตรานกยูง ที่เรียกเก็บค่าโฆษณาไว้ 7.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับ 30 วินาที หรือประมาณ 240 ล้านบาท ต่อ 30 วิ เห็นตัวเลขแล้วก็น่าอิจฉา

สำหรับการขับร้องเพลงชาติก่อนการแข่งขันจะเป็นการโซโล่เดี่ยวของ PINK หรือ อะลีเซีย เบธ มอร์ นักร้องสาวรุ่นใหญ่ที่มีเพลงดังติดอันดับหลายเพลงอยู่เหมือนกัน ตามด้วยการแสดงพักครึ่งเวลา ปีนี้จะเป็นคอนเสิร์ตของ จัสติน ทิมเบอร์เลค เจ้าของเพลง “Rock Your Body” กับ “Can’t Stop the Feeling” อันลือลั่นเป็นที่รู้จักทั่วโลก

ทีนี้ก็มาว่ากันถึงฟอร์มการแข่งขันของคู่ชิงระหว่าง “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ กับ “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ล่าสุด ผู้สันทัดกรณีวางตัวให้นักรบกู้ชาติเป็นต่ออยู่ที่ 4.5 แต้ม หลังจากเริ่มด้วย 6 แต้ม ในตอนแรก

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังมั่นใจในยอดโค้ช บิลล์ บีเลชิค ซือแป๋เฒ่า วัย 66 ปี ที่นำทีมครองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาแล้ว 5 หน พร้อมด้วยยังเชื่อมือ ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กจอมเก๋า วัย 40++ ที่ก็มีดีกรีแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 5 หนเช่นกัน เพราะเป็นผู้เล่นคู่บารมีมาด้วยกัน

แถมทีมรุกฤดูกาลนี้ นิวอิงแลนด์ก็ยังโชว์ผลงานได้เป็นอันดับ 1 ของลีก โดยขว้างเป็นอันดับ 1 และวิ่งเป็นอันดับ 10

ทางด้าน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ จะนำทัพโดยโค้ช ดั๊ก เพเดอร์สัน อายุเพียง 50 ปี และเพิ่งเป็นหัวหน้าโค้ชให้อินทรีมรกตมาแค่ 2 ฤดูเท่านั้น

ทีมรุกเป็นอันดับ 6 ของลีก เด่นทางวิ่งมากกว่าขว้าง โดยเฉพาะวิ่งถือเป็นอันดับ 3

ควอเตอร์แบ็กตัวจริง คาร์สัน เวนซ์ บาดเจ็บปลายฤดู ไม่สามารถลงเล่นได้ จึงต้องใช้ นิก โฟลส์ ตัวสำรองเล่นแทน ซึ่งยังฝืดในตอนแรกๆ แต่ก็ดีขึ้นเป็นลำดับ

เกมสุดท้ายที่น็อกนักรบไวกิ้งส์ คว้าแชมป์สายเอ็นเอฟซีมาครองได้ โฟลส์ขว้างได้ถึง 352 หลากับ 3 ทัชดาวน์ ไม่โดนอินเตอร์เซปต์เลย

ทีมรับของอินทรีเป็นอันดับ 4 ของลีกโดยเฉลี่ย เด่นในแง่ป้องกันการวิ่ง แต่มาด้อยในการป้องกันการขว้าง ซึ่งอยู่ถึงอันดับ 17 ทำให้ห่วงกันว่าจะป้องกัน ทอม เบรดี ได้หรือไม่?

วิเคราะห์จากภาพรวมเหล่านี้จึงไม่แปลกอะไรที่บรรดาเกจิจะลงมติให้นักรบกู้ชาติเป็นต่อ แต่มาถึงจุดนี้แล้ว สถิติที่ผ่านมาจะเป็นเพียงเครื่องประกอบการพิจารณาเท่านั้น ไม่ควรยึดติดแต่อย่างใดทั้งสิ้น

เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะขึ้นกับการเตรียมทัพเตรียมทีม ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย กับแผนการเล่นต่างๆ ที่จะคิดค้นมาหักล้างกัน ทีมต่อจึงเป็นฝ่ายแพ้อยู่บ่อยๆ ในศึกซุปเปอร์โบว์ล

คู่นี้เคยเจอกันใน “ซุปเปอร์โบว์ล 39” เมื่อ 13 ปีที่แล้ว นับรบเป็นฝ่ายฝากรอยแค้นไว้ให้อินทรีด้วยสกอร์ 24-21

อินทรีมรกตจะถอนแค้น คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลครั้งแรกของทีมมาครองได้หรือไม่? หรืออาจจะแค้นหนักเมื่อโดนนักรบกู้ชาติเชือดอีกหน พร้อมกับคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลไปครองเป็นครั้งที่ 6?

อย่าลืมติดตามนะครับ 6 โมงครึ่งเช้า วันจันทร์ที่ 5 ก.พ. เวลาบ้านเรา ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดตั้งแต่นาทีแรกจนถึงนาทีสุดท้าย รวมทั้งการแสดงพักครึ่งเวลาด้วยเช่นเคย.

“จ่าแฉ่ง”