ดีใจ! ฟุตบอลประเพณี กลับมาขึ้นหน้า 1 อีกครั้ง

ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ตอนช่วงบ่ายๆของวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ก่อนที่ฟุตบอลประเพณีจุฬา–ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 จะลงสนามสักครึ่งชั่วโมงได้กระมัง

สำหรับกิจกรรมในสนามต่างๆ เช่น การเดินพาเหรด การเชียร์บนอัฒจันทร์ และการแปรอักษร คงจะเริ่มขึ้นแล้วล่ะ โดยเฉพาะขบวนล้อการเมืองก็น่าจะเดินออกมาแล้ว

แต่ผลจะเป็นอย่างไร? เช่น มีการห้ามมีการเซ็นเซอร์ หรือมีการประท้วงอะไรหรือไม่? ป่านฉะนี้ ท่านผู้อ่านที่อ่านข่าวหน้า 1 คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะหนังสือพิมพ์ทุกฉบับคงจะลงข่าวกันโดยละเอียดก่อนคอลัมน์ผมจะได้ลงตีพิมพ์อย่างน้อยก็หนึ่งวัน

เหตุที่ผมอยากจะเขียนถึงฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ปีนี้ ทั้งๆที่ยังไม่รู้ผลการแข่งขันและไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับการเดินพาเหรดบ้าง ก็เพื่อจะบอกกับท่านผู้อ่านว่าผมรู้สึกดีใจที่ข่าวฟุตบอลประเพณีได้มีโอกาสขึ้นหัวยักษ์หน้าแรกหนังสือพิมพ์ถึง 2 วันติดกัน

ถึงแม้จะเป็นหัวยักษ์เกี่ยวกับขบวนล้อการเมือง ที่ไม่เกี่ยวกับ เรื่องเตะฟุตบอลใดๆเลยก็ตามทีเถอะ

อย่างเช่นขณะที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับอยู่นี้ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับเช้าวันเสาร์ก็ยังพาดหัวตัวเบ้อเริ่มว่า “คสช.ไม่ได้ห้าม…แต่ขอความร่วมมือ” แล้วก็มีหัวเล็กๆขยายความอยู่ข้างล่างอีก 3 แถวว่า “พาเหรดหุ่นล้อการเมือง…มธ.ยันให้อิสระความคิด…จุฬาฯรับไม่แตะตัวบุคคล”

ในฐานะที่ผมเป็นกรรมการประชาสัมพันธ์ตลอดชีพของ สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนนายกสมาคมฯ ไปกี่ท่าน…ท่านก็ตั้งผมเป็นกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์อยู่นั่นแหละ

ดังนั้น เมื่อสมาคมธรรมศาสตร์ฯไปจัดงานอะไรก็ตาม ผมก็เลยต้องเอาใจช่วยโดยปริยาย และบางงานก็ถือโอกาสเขียนประชาสัมพันธ์ให้ โดยทางสมาคมฯมิได้ขอร้อง และมิได้ส่งข่าวมาให้ผมด้วยซ้ำ

อย่างการแข่งขันฟุตบอลประเพณีปีนี้ ที่ทางสมาคมฯไปร่วมกับทางจุฬาฯจัดขึ้น ก็ไม่ได้ส่งอะไรมาหรอก แต่ผมก็ลุ้นและเอาใจช่วยตามประสาฝ่ายประชาสัมพันธ์ อยากให้งานนี้โด่งดังอยู่ตลอดเวลา มีโอกาสเขียนก็เขียนให้บ้างไปถึง 2-3 ครั้ง ท่านผู้อ่านคงจำได้

การเขียนถึงในคอลัมน์ต่างๆ รวมทั้งการเขียนถึงในหน้ากีฬา ซึ่งมีมากพอสมควรในปีนี้ แม้จะเป็นที่น่าพอใจ…แต่ในหลักการประชาสัมพันธ์แล้วยังไม่ถึงกับ “พอใจที่สุด”

จะต้องขึ้นเป็นข่าวหน้า 1 หลายๆฉบับนั่นแหละ ถึงจะถือได้ว่าดีที่สุด หรือประสบความสำเร็จสูงสุดในการทำประชาสัมพันธ์เรื่องใดๆก็ตาม

ต้องยอมรับความจริงว่า ในช่วงหลังๆนี้ข่าวฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์แทบไม่ได้ขึ้นหน้า 1 เลย ไม่เหมือนเมื่อ 40-50 ปีก่อน ตอนผมเป็นนักศึกษา หนังสือพิมพ์จะพาดหัวหน้า 1 ล่วงหน้าก่อนเตะ 2-3 วันซ้อน วันเตะจะลงรูปนักเตะทั้ง 2 มหาวิทยาลัยเต็มหน้าแรก

แต่หลังๆนี้มักลงได้แค่หน้าข่าวกีฬาเท่านั้น และถ้าโชคร้ายไปเจอกับข่าวการแข่งขันศึกแดงเดือดระหว่าง “แมนฯยู–ลิเวอร์พูล” เข้าให้ละก็ ข่าวบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ จะกลายเป็นข่าวเล็กๆ ประดับหน้ากีฬาไปในทันที

ดังนั้น เมื่อฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ได้มีโอกาสขึ้นพาดหัวยักษ์หน้า 1 ถึง 2-3 วันติดๆกันเช่นนี้ แม้จะแทบไม่เกี่ยวกับเกมการแข่งขันเลย ไม่รู้ว่านักเตะจุฬาฯเป็นใคร ธรรมศาสตร์เป็นใครด้วยซ้ำ

แต่ข่าวหน้า 1 ก็คือข่าวหน้า 1 ที่จะทำให้คนไทยได้รับรู้เกี่ยวกับฟุตบอลประเพณีมากขึ้น…คนรุ่นเก่าก็จะรู้ว่าฟุตบอลประเพณียังไม่ตาย ในขณะที่คนรุ่นใหม่ก็จะพลอยรู้ด้วยว่า จุฬาฯกับธรรมศาสตร์ เขามีเตะบอลประเพณีกันด้วยหรือ? เตะกันได้ยังไงใน 84 ปี ถึง 72 ครั้ง?

ที่สำคัญนอกจากข่าวหน้า 1 แล้ว ยังเป็นข่าวใหญ่ในโซเชียลด้วย มีการกดมีการแชร์เรื่องห้ามขบวนพาเหรดล้อการเมืองติดอันดับสูง ทั้งเฟซบุ๊ก ทั้งทวิตเตอร์กันเลยทีเดียว

ในฐานะกรรมการประชาสัมพันธ์ตลอดชีพของสมาคมธรรมศาสตร์ฯ ผมต้องขอขอบคุณทุกๆฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายที่เข้มงวดกวดขัน จนมีข่าวขอตรวจขอดู ที่ทำให้ฟุตบอลประเพณีได้กลับมาขึ้นหน้า 1 อีกครั้ง

ฟุตบอลประเพณี 72 ใครแพ้ใครชนะไม่สำคัญ เพราะเราเตะเพื่อสามัคคีกันอยู่แล้ว…แต่ในการทำประชาสัมพันธ์ถือว่า “ทะลุเป้า” เกินคาดเลยจริงๆ––ขอบคุณและขอบคุณ.

“ซูม”