บันทึกวันที่ 22/2/22 ไหนว่าเป็นวัน “งดงาม”?

ผมที่เขียนต้นฉบับวันนี้ช่วงบ่ายๆ วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ ครับ…วันสวยงามที่นักเล่นโซเชียลต่างก็แชร์ตัวเลขวันเดือนปี “22/2/22” หรือวันที่ 22 เดือน 2 ปี 2022 แต่ย่อว่า 22 พร้อมกับภาพตัวเองเผยแพร่กันอย่างสนุกสนาน

“นานๆ เราจะมีวันเดือนและปีตัวเลขสวยๆ แบบนี้ซะทีนึง…ไม่บันทึกไว้ได้ยังไงล่ะ” เพื่อนผมรายหนึ่งโพสต์ข้อความพร้อมภาพตัวเองยืนยิ้มแฉ่งในวันเลขสวยมากเช่นนี้

มีข่าวว่าที่ต่างประเทศมีหนุ่มสาวแต่งงานในวันนี้เพียบเลย เพื่อที่จะได้ทะเบียนสมรสลงวันที่ 22/2/22 ไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะที่สิงคโปร์มีรายงานข่าวว่าวันนี้มีการแต่งงานถึงกว่า 20,000 คู่

ขณะที่ผมกำลังนึกว่าเราจะโพสต์อะไรดีหนอ ก็พอดีเหลือบไปเห็นโพสต์ของคุณ เทพชัย หย่อง ในเฟซบุ๊ก ซึ่งลงวันที่ 22.02.2022 เช่นกัน พร้อมภาพประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และข้อความว่า

“ปูตินสั่งทหารรัสเซียบุกแคว้นด้านตะวันออกของยูเครนแล้ว อ้างเป็น “ปฏิบัติการรักษาสันติภาพ” เป้าหมายคือ สองแคว้นที่กลุ่มกบฏประกาศอิสรภาพจากยูเครน และได้รับการรับรองจากรัสเซียไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำสงครามกับยูเครนตามที่สหรัฐฯและพันธมิตรตะวันตกได้เตือนมาตลอด…หรือไม่?

ปูตินประกาศผ่านคำปราศรัยทางโทรทัศน์ว่ายูเครนเป็นส่วนสำคัญทางประวัติศาสตร์ของรัสเซีย และแคว้นด้านตะวันออกของยูเครนก็เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนรัสเซียตั้งแต่สมัยโบราณ”

อ่านโพสต์ของคุณเทพชัยจบปุ๊บ ผมรีบเข้าไปดูที่เว็บไซต์บีบีซี ก็เจอพาดหัวในทำนองเดียวกัน พร้อมกับลำดับเหตุการณ์เป็นขั้นตอนแบบเดียวกับของคุณเทพชัยนี่แหละ…ก่อนจะรายงานเพิ่มเติมว่า

-สหรัฐฯ สั่งแทรกแซง 2 แคว้น ที่ประกาศตนเป็นอิสระแล้ว ห้ามประชาชนสหรัฐฯ และบริษัทห้างร้านหรือองค์กรใดๆ ของสหรัฐฯ เข้าไปลงทุน ไปค้าขายหรือดำเนินธุรกิจการเงินใน 2 แคว้นตั้งแต่บัดนี้ และอาจจะมีมาตรการคว่ำบาตรอื่นๆ ตามมา

-นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเป็นประธานในการประชุมของคณะกรรมการเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อเตรียมมาตรการคว่ำบาตรด้วยในนามของสหราชอาณาจักร

จากนั้นก็มีข่าวเชิงเศรษฐกิจแทรกเข้ามาข่าวหนึ่ง บอกว่าราคาน้ำมันดิบพุ่งกระฉูดแล้วจากความวิตกในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปสู่ผลกระทบทางด้านการผลิตและอุปทานน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนขึ้นไปถึง 97 เหรียญ 76 เซนต์ต่อบาร์เรล สูงสุดในรอบ 7 ปี จากที่ปิดด้วยราคา 93 เหรียญ 71 เซ็นต์ เมื่อวันศุกร์

พอเห็นข่าวนี้ผมก็รู้สึกใจหาย เพราะนึกอยู่แล้วว่าผลกระทบข้อแรก หากมีการสู้รบกันเกิดขึ้นหรือมีการคว่ำบาตรเกิดขึ้น ราคาน้ำมันต้องมาก่อน

เพราะรัสเซียเป็นประเทศส่งออกน้ำมันและแก๊สที่สำคัญประเทศหนึ่ง เมื่อรัสเซียโดนคว่ำบาตรผลกระทบโดยตรงด้านปริมาณน้ำมันที่จะออกสู่ตลาดย่อมจะลดลง และราคาน้ำมันก็จะพุ่งขึ้นโดยอัตโนมัติ

ต่อมาเว็บไซต์บีบีซีก็เสนอข่าวเป็นเชิงให้รายละเอียดว่า 2 แคว้นที่ประกาศตนเป็นอิสระจากยูเครนและรัสเซียให้การรับรองรวมทั้งส่งกำลังไปปฏิบัติการรักษาสันติภาพแล้วนั้น…มีความสำคัญอย่างไรและอยู่ในส่วนไหนของประเทศยูเครน

จากแผนที่ 2 แคว้นดังกล่าวอยู่ทางด้านตะวันออกของยูเครนติดกับด้านตะวันตกของรัสเซียมีชื่อว่า แคว้น ลูฮานสก์ กับแคว้น โดเนตสก์

ผมติดใจแคว้นหลังเพราะคุ้นหูกับคำว่า โดเนตสก์ จึงไปค้นต่อ …และถึงบางอ้อว่าเป็นแคว้นที่มีทีมฟุตบอลดังพอใช้ ชื่อทีม ซัคตาร์โดเนตสก์ น่าจะเป็นระดับแชมป์หรือรองแชมป์ของยูเครน เพราะเมื่อปลายๆ ปีที่แล้วเป็นตัวแทนมาแข่ง ยูฟ่า แชมป์เปียนส์ลีก เข้าถึงรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเดียวกับ เรอัลมาดริด ทีเดียวละ…แต่จอดอยู่ที่อันดับ 4 ของกลุ่มจึงตกรอบเรียบร้อย

ผมคงต้องจบบันทึกวันที่ 22 เดือน 2 ปี 2022 ของผมไว้เพียงเท่านี้…ถ้าอ่านแล้วไม่สนุก ไม่ชวนยิ้มเหมือนที่เพื่อนๆผมโพสต์กันไว้ก็คงต้องขออภัยด้วย

ทำไงได้ล่ะ…รัสเซียจะเข้ายูเครนวันไหนก็เข้าได้ เพราะอยู่ติดกันแบบนั้น แต่กลับเลือกเข้าวันที่ 22/2/22 ซะนี่…หรือคุณปูตินท่านก็เชื่อว่าวันนี้เป็นวันมงคล ทำงานใดๆ จะประสบผลสำเร็จตามความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการเช่นกัน?

“ซูม”

ข่าว, รัสเซีย, วันที่, 22/2/22, ยูเครน, ซัคตาร์โดเนตสก์, ซูมซอกแซก