เทศกาล “8 เทพ” ราชประสงค์ งานใหญ่ฉลอง “เปิดประเทศ”

ทันทีที่มีข่าวว่ารัฐบาลไทยพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ แน่นอนแล้ว หลังจากเปิดเผยรายชื่อ 46 ประเทศความเสี่ยงโควิดต่ำ…มาเที่ยวไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว หากฉีดวัคซีนครบโดส และตรวจแล้วไม่พบเชื้อวันเดินทางถึงไทย…

หลายๆ ฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ในส่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างก็ขานรับ มีการแถลงข่าวการจัดงานสนุกสนานรื่นเริงหลายๆงานโน่นนี่ ออกมาเป็นระลอก

รวมทั้ง สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ซึ่งประกาศร่วมแรงแข็งขันจับมือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และ สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย เตรียมตัวจัดงานใหญ่ “เทศกาลราชประสงค์ 8 องค์เทพ” เริ่มด้วยพิธีบวงสรวง องค์ท้าวมหาพรหม เทพประจำราชประสงค์องค์เก่าแก่ที่สุด วันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกันเพื่อให้ทั้งนักท่องเที่ยวหรือคนไทยเราเองสามารถ “เข้าถึง” พื้นที่ย่านราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านแห่งภูมิปัญญาอัจฉริยะ ย่านที่มีองค์เทพปกปักรักษาอยู่ถึง 8 องค์ และย่านแห่งการท่องเที่ยวในฐานะแหล่งช็อปปิ้งอันดับ 1 แห่งกรุงเทพมหานครก็จะมีการนำเทคโนโลยี “Virtual Reality (VR)” มาใช้เพื่อให้ทุกๆ คนที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมพื้นที่หรือสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณนี้จากมุมใดมุมหนึ่งของโลกได้ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่า ราชประสงค์ คือ “ย่านแห่งภูมิปัญญาอัจฉริยะ (Land of Wisdom)” ซึ่งเต็มไปด้วยภูมิปัญญาที่สั่งสมมาจากหลากหลายมิติทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานเข้ากับความทันสมัยในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ และศูนย์กลางแห่งความศรัทธาของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ระดับโลกที่ชาวต่างชาติให้ความเคารพนับถือและเดินทางมา สักการบูชาอย่างล้นหลามในแต่ละปี

ในการแถลงข่าวร่วมกันของทั้ง 3 องค์กร หลักเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีข้อความที่น่าสนใจอยู่ข้อความหนึ่งว่า “โครงการใหม่ของเราโครงการนี้เท่ากับเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวในรูปแบบ “เทคโนโลยีอัจฉริยะ” ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวและสักการะองค์เทพยังสถานที่จริงหรือท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี VR ที่สามารถสักการะองค์เทพได้เสมือนจริงทุกมุมแบบ 360 องศา ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรก”

รายละเอียดต่างๆ ของการเข้าเยี่ยมเข้าชมโครงการนี้คงต้องเข้าไปดูใน www.bkkdowntown.com ซึ่งจะเป็นเว็บหลักของโครงการอีกคำรบหนึ่ง เพื่อให้ทราบถึงวิธีการ “เข้าถึง” ที่ถูกต้องและชัดเจน

ในช่วงสุดท้ายของการแถลงข่าวครั้งนี้ทั้ง 3 องค์กร ย้ำว่าพิธีเปิดเทศกาล “ราชประสงค์ 8 องค์เทพ” เพื่อให้ชาวไทยและต่างประเทศได้มีโอกาสสักการะเทพทั้ง 8 องค์แห่งราชประสงค์ รวมตลอดถึงการรับรู้เรื่องราวในโครงการใหม่ทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นจะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ด้วยพิธีบวงสรวง “ท้าวมหาพรหม” เทพองค์เก่าแก่ที่สุดแห่งย่านราชประสงค์บริเวณหน้าโรงแรมเอราวัณที่ชาวไทยและชาวโลกรู้จักอย่างดียิ่ง โดยจะมี “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์ ปรากฏตัวเข้าร่วมบวงสรวงและถวายการรำชุดพิเศษด้วย

ผู้ศรัทธาที่เป็นชาวไทยหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยตามกฎกติกาใหม่ของการเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน ซึ่งได้รับอนุมัติเข้าสู่ประเทศไทยได้แล้ว จึงสามารถที่จะไปร่วมพิธีบวงสรวงครั้งนี้ได้ด้วยตนเอง

ส่วนผู้ที่ไม่อาจเดินทางไปยังบริเวณศาล ท้าวมหาพรหมเอราวัณได้ก็ยังสามารถติดตามพิธีบวงสรวงหรือร่วมขอพรรับพรได้ผ่าน Face book “We Love Ratchaprasong” ที่จะมีการ Live สดในวันดังกล่าว

ทีมงานซอกแซกขอแสดงความชื่นชมกับโครงการนี้และขอให้กำลังใจให้ประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามและรู้จัก ราชประสงค์ มากขึ้นอีกหลายๆ เท่าทั่วโลกผ่าน VR ดังกล่าว ซึ่งแม้การนั่งดูหรือนั่งสักการะอยู่ที่บ้านจะไม่สามารถทำให้เกิดความหมุนเวียนจากการใช้จ่ายเหมือนที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะด้วยตนเองก็ตาม

แต่ก็ถือเป็นการปูพื้นฐานไว้ให้มีผู้คนรู้จัก ราชประสงค์และเทพทั้ง 8 เพิ่มมากขึ้นและวันหนึ่งเขาทั้งหลายเหล่านั้นย่อมจะเดินทางมาแน่นอน

เพราะเป็นความเชื่อของผู้เคารพนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้วว่าการไปไหว้ด้วยตัวเอง หรือ “ไหว้จริง” สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมีเมตตาดลบันดาลให้เกิดความสำเร็จมากกว่า “ไหว้ทิพย์” อยู่ที่บ้าน

เพื่อให้รายงานซอกแซกสัปดาห์นี้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบก็ขออนุญาตที่จะกล่าวถึงเทพทั้ง 8 องค์ในย่านราชประสงค์ว่ามีเทพใดบ้าง เพราะส่วนใหญ่มักจะคิดว่ามีเฉพาะ ท้าวมหาพรหม เท่านั้น

นี่คืออีก 7 เทพที่สถิตอยู่ ณ บริเวณต่างๆ ของย่านราชประสงค์ทั้ง 2 ฟากฝั่ง…ดังนี้

พระพิฆเนศวร บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่ง อิเซตัน เดิม ขอพรเพื่อความสำเร็จต่างๆ

พระตรีมูรติ บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ (ติดกับพระพิฆเนศวร) ได้ชื่อว่าเทพเจ้าแห่งความรัก

พระแม่อุมาเทวี บริเวณ บิ๊กซี ราชดำริ เพื่อความอุดมสมบูรณ์มั่งคั่งและชนะอุปสรรค

พระแม่ลักษมี ดาดฟ้าชั้น 4 (เกษรวิลเลจ) เพื่อความงดงามและโชคลาภร่ำรวย

ท้าวจตุโลกบาล ดาดฟ้าชั้น 4 (เกษรวิลเลจ) คุ้มครองเภทภัยทั้งปวง

พระนารายณ์ (ทรงครุฑ) เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงานและการค้า (หน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล)

ท้าวอัมรินทราธิราช ปัดเป่าเรื่องร้ายต่างๆ (หน้าห้าง อมรินทร์ พลาซ่า)

ป.ล.ทุกครั้งที่เขียนถึงเรื่องเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือความเชื่อถือของบุคคลในสังคมนั้น ทีมงานซอกแซกจะย้ำอยู่เสมอว่าการเชื่อหรือสักการบูชาในเรื่องใดก็ตามล้วนเป็นการกระทำที่ดีเพราะจะทำให้เรามีจิตใจสงบมีสมาธิมีความมุ่งมั่นและมีกำลังใจแต่พึงต้องรำลึกอยู่เสมอว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยเราก็ต่อเมื่อเราได้ช่วยตนเองด้วยความอุตสาหะวิริยะแล้วเท่านั้น…เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล.

“ซูม”

ข่าว, เทศกาล, แยกราชประสงค์, 8 เทพ, เปิดประเทศ, ท้าวมหาพรหมเอราวัณ, ซูมซอกแซก