สงคราม (โรค) ยังยืดเยื้อ “เดลตา” ระบาดหนักสหรัฐฯ

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของประเทศไทยขณะที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ (เสาร์ที่ 31 กรกฎาคม 2564) ทะยานขึ้นไปที่ 18,912 รายแล้ว เป็นสถิติใหม่หรือ “นิวไฮ” อีกครั้ง และที่สำคัญเข้าใกล้หลัก 20,000 เข้าไปทุกขณะ

ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมของเราขึ้นไปอยู่ที่ 597,287 ราย เป็นอันดับที่ 43 ของโลก ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตวันนี้ก็สูงถึง 178 ราย ทำให้ยอดรวมทั้งสิ้น 4,857 ราย อยู่ในอันดับที่ 67 ของโลก ณ นาทีปัจจุบัน

ผมขอแสดงความเสียใจแก่ญาติมิตรของทุกๆ ชีวิตที่ต้องสูญเสียอย่างน่าเสียดายยิ่ง จากการระบาดที่โหดร้ายทารุณและรุนแรงของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง พร้อมกับขอให้กำลังใจแก่ทุกๆ ฝ่ายที่ทำหน้าที่ในการสู้รบตามสมรภูมิต่างๆ ในขณะนี้ดูเหมือนจะมีแต่ข่าวของความพ่ายแพ้เกิดขึ้นที่โน่นที่นี่ตลอดเวลา จนทำให้นักรบหน่วยหน้าของเราเกิดความเครียด และบ้างก็ท้อถอยแล้วจำนวนมาก

ขอได้โปรดฮึดสู้ต่อไป กัดฟันทำหน้าที่ต่อไปนะครับ…พวกเราที่อยู่แนวหลังขอให้กำลังใจแก่ทุกๆ ท่านที่ตกอยู่ในสภาวะเหนื่อยยากอย่างแสนสาหัสในขณะนี้อีกครั้งหนึ่ง

ผมนั่งอ่านรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเรา จากหน้า 1 หนังสือพิมพ์ทุกฉบับในช่วงหลังๆ นี้แล้ว ก็คงต้องเรียนตามตรงว่ารู้สึกใจหายสะทกสะท้าน บางครั้งก็ท้อถอยพอๆ กับท่านทั้งหลายที่อยู่ในสนามรบนั่นแหละครับ

แต่จะทำอย่างไรได้เมื่อสงครามยังไม่จบเราก็ต้องสู้ต่อ…รบได้แค่ไหน ก็ต้องพอใจแค่นั้น ขอให้ทำต่อไป สู้ให้เต็มที่เท่านั้นเอง

ปรับกระบวนท่าบ้าง เปลี่ยนหรือเพิ่มวิธีการต่างๆ บ้าง เท่าที่จะทำได้ อย่างที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามทำอยู่ขณะนี้

สำหรับแนวทางป้องกันในอนาคต ซึ่งสำคัญมาก คือการฉีดวัคซีนนั้น ก็ต้องยอมรับว่าเราพลาดไปอย่างจังเมื่อปีกลาย เพราะไปนึกว่ารับมือกับระลอกแรกอยู่ ทำให้สั่งวัคซีนเอาไว้น้อยและค่อนข้างช้า

จะมาเร่งรัดตอนนี้ก็ไม่ทันกาลเสียแล้ว เพราะใครๆ ก็ต้องการวัคซีนทั่วโลก…โชคดีที่ยังมีวัคซีนจีนมาช่วยปะทะปะทังเอาไว้บ้าง ไม่เช่นนั้นจะยิ่งหนักกว่านี้อีกหลายเท่า

ก็ต้องขอบคุณมิตรประเทศหลายประเทศที่ปันนํ้าใจส่งวัคซีนมาช่วยในช่วงหลังๆ รวมทั้งการสั่งซื้อทีหลัง ที่เริ่มจะได้คิวมาบ้างแล้วในเดือนสิงหาคมนี้ และจะทยอยมาเรื่อยๆ คงจะช่วยให้สถานการณ์การฉีดวัคซีนของเราดูดีขึ้น

แต่จะไปฝากความหวังไว้กับวัคซีนอย่างเดียวก็คงไม่ได้…เพราะล่าสุดที่สหรัฐอเมริกา ที่ร่ำลือกันว่าวัคซีนดีมาก และคนอเมริกันก็ฉีดไปพอสมควรแล้วนั้น…ปรากฏว่าพอเจอเชื้อเดลตาเข้าก็เหนื่อยเหมือนกัน

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของสหรัฐฯ กลับมากระฉูดวันละ 7 หมื่น 8 หมื่นอีกแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเช้าวันเสาร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นคืนวันศุกร์บ้านเรา ติดใหม่ถึง 99,000 กว่าๆ ขาดแสนไปเพียงไม่กี่ร้อยราย

มีรายงานด้วยว่า ยอดเสียชีวิตก็ยังสูงวันละ 400-500 ราย และส่วนใหญ่ก็คือผู้ไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งยังมีอีกมากที่ไม่ยอมฉีด

ที่สำคัญ แม้จะฉีดแล้วด้วยวัคซีนที่รํ่าลือว่าเทพของเขานั่นแหละ ก็ยังติดใหม่ได้และแสดงอาการออกมาด้วย แถมยังแพร่เชื้อได้ด้วยเมื่อมาเจอกับเดลตาเข้า แต่ก็ยังดีที่รักษาได้และยังไม่มีรายงานว่าตาย

ล่าสุด สหรัฐฯ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (CDC) จึงหันมาออกคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่สาธารณะภายในร่มต่างๆอีกครั้งหนึ่ง และเริ่มมีการปฏิบัติแล้วในบางรัฐ

แสดงให้เห็นว่า “สงครามโลก” ของ “โรคร้าย” โควิด-19 ไม่น่าจะหยุดลงง่ายๆ…เพราะทำท่าจะหยุดได้ แต่ก็กลับมาอีก แม้ในประเทศที่ได้ชื่อว่าผลิตวัคซีนได้มาก และพอเพียง อย่างสหรัฐอเมริกา ก็ตาม

ผมถึงได้หวั่นวิตกว่าสำหรับบ้านเรานั้นสถานการณ์การระบาดน่าจะยืดเยื้อยาวนานออกไปอีก และยังต้องการการรวมใจเป็นหนึ่ง ที่จะต้องทำสงครามกับมันต่อไปอีก

ดังนั้น แม้จะ “ท้อ” แค่ไหนแต่ก็ยัง “ถอย” ไม่ได้นะครับพี่น้องนักรบด่านหน้าและพวกเราชาวไทย ซึ่งอยู่ในสงครามครั้งนี้ด้วยกันทุกๆ คน.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, สหรัฐอเมริกา, สายพันธุ์เดลตา, วัคซีน, สงครามโลก, โรค, ซูมซอกแซก