อยู่บ้าน “เวียนเทียนทิพย์” สวดมนต์ไล่ “วิกฤติ” พ้นไทย

วันนี้วันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็น “วันวิสาขบูชา” วันพระใหญ่ที่สุดของชาวพุทธทั่วโลก และเป็น “วันสำคัญสากล” หรือ “วันสำคัญโลก” ตามมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อ 13 ธันวาคม 2542

เป็นที่ทราบแล้วว่า วันเพ็ญเดือน 6 นั้น เป็นวันที่ พระพุทธเจ้า ทรง ประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ในวันเดียวกัน เพียงแต่ต่างปีกันไปเท่านั้น…นับเป็นเหตุการณ์มหัศจรรย์ที่ชาวพุทธทั่วโลกให้ความสำคัญสูงสุด และเป็นวันหยุดราชการของประเทศที่นับถือพุทธศาสนาหลายๆประเทศ

ในส่วนของประเทศไทยเรานั้นได้ให้ความสำคัญแก่วันวิสาขบูชามาตั้งแต่ยุค กรุงสุโขทัย จนถึงปัจจุบัน โดยจะมีพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า เข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม ในช่วงบ่าย และพิธีเวียนเทียนรอบๆ พระอุโบสถในช่วงค่ำ เป็นกิจกรรมหลักในวันนี้

จนมาถึงปีที่แล้ว เกิดภาวะโควิด-19 ระบาดทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยเราที่เริ่มรุนแรงในเดือนมีนาคมเป็นต้นมา แต่เราก็คุมสถานการณ์ได้ดี ทำให้ช่วงเดือนพฤษภาคมตัวเลขผู้ติดเชื้อเหลือวันละเป็นหลักสิบเท่านั้น

ดังนั้นแม้รัฐบาลจะมีมติให้งดจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันวิสาขบูชาอย่างเป็นทางการ แต่ก็อนุโลมให้มีการสวดมนต์ทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนได้ โดยให้ทุกๆ วัดยึดความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นแนวทางปฏิบัติ

สำหรับปีนี้ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่หนักหน่วงกว่าปีที่แล้วหลายสิบเท่า จากการแพร่ระบาดระลอก 3 ที่ทำให้ยอดติดเชื้อรายวันพุ่งถึงวันละ 2,000 เศษบ้าง 3,000 เศษบ้าง มาโดยตลอด แม้ในวันที่เขียนต้นฉบับก็สูงถึง 2,713 ราย และเสียชีวิต 30 ราย พร้อมทั้งยังมีข่าวว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ที่โน่นที่นี่อีกหลายต่อหลายแห่ง

โอกาสที่จะมีกิจกรรมตามวัดต่างๆ ในแบบใช้ความระมัดระวังได้บ้าง แบบปีที่แล้วจึงหมดไปโดยสิ้นเชิง

ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อิทธิพล คุณปลื้ม ได้ออกมาเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งแถลงข่าวและอัดคลิปลงยูทูบมาหลายวันแล้ว ขอให้พี่น้องประชาชน “อยู่บ้าน สร้างบุญ สวดมนต์ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะออนไลน์ วิถีใหม่ และร่วมเวียนเทียนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 20–26 พฤษภาคม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและประเทศชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาปีนี้”

ผมเห็นด้วยกับท่านพันเปอร์เซ็นต์เลยครับ และก็ขอร่วมเชิญชวนท่านผู้อ่านให้ปฏิบัติดังที่ท่านรัฐมนตรีอิทธิพลได้กล่าวไว้อีกแรงหนึ่ง

ท่านบอกเว็บไว้ด้วยครับ www.เวียนเทียนออนไลน์.com ขอเชิญสาธุชนคลิกเข้าไปได้เลยตามชื่อเว็บที่ผมคัดลอกมานี้

อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการวันวิสาขบูชาผ่านแอปพลิเคชัน อยู่บ้านสร้างบุญ ให้ชมด้วย แต่จะเข้าแอปกันอย่างไร คนโลว์เทคอย่างผม ไม่มีความรู้ครับ…เพียงแต่เมื่อทางการแจกข่าวมาผมก็บอกเป็นบุญต่อเพื่อให้ท่านไปแสวงหาหนทางกันเอาเอง

แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะใช้เครื่องมือสื่อสารทางเทคโนโลยีต่างๆ ผมก็เสนอว่าเรามาใช้วิธี “ทิพย์” คือใช้จินตนาการ หรือมโนถึงเหตุการณ์ที่เราอยากเห็น อยากไป อยากรับประทาน อยากทำโน่นนี่ อย่างที่เรียกกันสมัยนี้ว่า “ทิพย์” ไปพลางๆ ก่อน ผมว่าเหมาะที่สุด

คือไปนั่งกราบพระที่หน้าหิ้งพระ พร้อมจุดเทียนจุดธูปบูชา และ ขณะมองไปที่เปลวเทียนก็ให้นึกว่าเรากำลังเวียนเทียนอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง

หรือจะใช้วิธีอื่นใดที่เห็นว่าเหมาะสมนอกจากนี้อีกก็ได้ครับ ขอให้ทุกท่านประนมมือสวดมนต์อย่างพร้อมเพรียงกันเพื่ออธิษฐานให้แก่ประเทศไทยและพี่น้องประชาชนชาวไทยของเราที่กำลังเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ในขณะนี้

ไม่ใช่วิกฤติโควิด-19 อย่างเดียวเท่านั้น…ทุกอย่างดูร้อนรุ่มไปหมด ทั้งการเมือง ทั้งการแตกแยกในแนวความคิดแทบทุกเรื่อง ประดังประเดเข้ามา…ทุกทิศทางทั้งขัดแย้งทั้งทะเลาะเบาะแว้งวุ่นวายกันไปหมด

ผมขอเชิญชวนทุกท่านให้ใช้โอกาสอันสำคัญยิ่งในวันวิสาขบูชาวันนี้ สวดมนต์ภาวนาเจริญสติเพื่อให้เกิดความยั้งคิดและเกิดปัญญาตามมา

เพราะ “สติปัญญา” ตลอดจน “ความเมตตา” และการให้อภัย และ“ความรู้รักสามัคคี” เท่านั้นที่จะนำเราหลุดพ้นจาก “สารพัดวิกฤติ” ครั้งนี้ไปได้ในที่สุด.

“ซูม”

ข่าว, วันวิสาขบูชา, โควิด 19, ประเทศไทย, สวดมนต์, เวียนเทียนทิพย์, ซูมซอกแซก