โควิดโลก “รอบ 2” หนักมาก ไทยแลนด์จะรอดไหมเนี่ย?

ผมนั่งดูตัวเลขโควิด-19 โลก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ แล้วก็เกิดอาการสะดุ้งโหยงจนต้องรีบเขียนถึงเรื่องราวของไวรัส-วายร้าย สายพันธุ์นี้อีกครั้งหนึ่ง ทั้งๆที่เพิ่งเขียนไปหมาดๆ เมื่อ 2 วันก่อน

เขาบอกว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม เวลาประมาณ 10 โมงเช้าบ้านเรา หรือประมาณ 4 ทุ่มคืนวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคมของสหรัฐอเมริกานั้น ยอดผู้ติดเชื้อภายใน 24 ชั่วโมงทั่วโลกสูงถึง 702,512 คน

ที่ผมสะดุ้งก็เพราะไม่เคยได้ยินว่าตัวเลขติดเชื้อในวันเดียว หรือภายใน 24 ชั่วโมงจะสูงมากถึงขนาดนี้

เท่าที่ติดตามตัวเลขในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา วันไหนขึ้นไปถึงหลัก 6 แสน สำนักข่าวต่างประเทศจะใช้คำว่า “สูงมาก” ด้วยความ วิตกกังวลกันอยู่แล้ว

นี่ปาเข้าไปถึง 7 แสนกว่าๆ จะไม่ให้ผมสะดุ้งได้ยังไงล่ะ?

จากยอด 7 แสนกว่าที่ว่า ทำให้ตัวเลขสะสมของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ทะลุ 71 ล้านคนเข้าไปแล้ว…ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ก็สูงถึง 12,328 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกทะลุ 1 ล้าน 6 แสนราย

ที่สำคัญก็คือจากข้อมูลที่เราติดตามกันมาอย่างใกล้ชิดตลอด 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการระบาดรอบ 2 ของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่ลดราวาศอกลงเลย

มีแต่จะหนักขึ้นและหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วยซํ้า

ทั้งๆ ที่หลายๆ ประเทศโดยเฉพาะยุโรปต่างก็หันกลับมา “ล็อกดาวน์” รอบใหม่และบางประเทศก็มีการ “เคอร์ฟิว” เพิ่มเข้าไปด้วย แต่กระนั้นตัวเลขติดเชื้อก็ยังกระฉูดอยู่ดี

ฝรั่งเศสเพิ่งจะออกมาบอกว่าไม่ไหวแล้ว ขอเคอร์ฟิวในบางเมืองหน่อยนะ เพราะตัวเลขติดเชื้อรายวันยังคงทะลุหลักหมื่นอยู่ตลอด แถมยอดผู้เสียชีวิตก็อยู่ระหว่างวันละ 200-400 ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมของเมืองน้ำหอม ถึงวันที่ผมเขียนต้นฉบับสูงถึง 57,562 ราย

เยอรมนีก็หนักมาก เมื่อวานนี้เอง ยอดผู้เสียชีวิตในวันเดียวสูงถึง 585 ราย เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดเป็นต้นมา ในขณะที่ยอดติดเชื้อประจำวันก็สูงถึง 29,875 ราย

นี่ขนาดเขาให้ “ล็อกดาวน์” บางส่วน ด้วยการปิดบาร์ ปิดภัตตาคาร มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนแล้วก็ตาม

นอกจาก 2 ประเทศนี้แล้ว ชำเลืองไปทั่วยุโรปก็หนักหนาสาหัสทั้งสิ้น รัสเซียติดเพิ่มวันละ 2 หมื่นกว่าๆ มาเป็นเวลาเกือบ 20 วันแล้ว สหราชอาณาจักร ก็เกินวันละ 20,000 มาหลายวันในช่วงหลังๆ อิตาลีก็ประมาณนั้น มีเพียงสเปนที่ดูดีขึ้นติดแค่หลัก 6-7 พัน

แต่ที่หนักหนาสาหัสจริงก็คือสหรัฐอเมริกา หรือเมืองลุงแซมนั่นแหละครับ เมื่อวันเสาร์วันเดียวยอดติดเชื้อใหม่กระฉูดไปที่ 246,530 ราย ทำสถิติเกินวันละ 2 แสนราย เป็นวันที่ 5 ที่ 6 แล้วกระมัง

ยอดเสียชีวิตของสหรัฐฯ วันเสาร์ก็อยู่ที่ 3,019 ราย ถือเป็นการเสียชีวิต เกินวันละ 3,000 ราย ซึ่งสูงมากเป็นวันที่ 3 หรือ 4 ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

ส่งผลให้ยอดติดเชื้อรวมของสหรัฐฯ ไปอยู่ที่ 16 ล้าน 2 แสนคนเศษ และยอดเสียชีวิตนั้นก็ทะลุหลัก 3 แสนราย เป็น 302,750 ราย สมคำทำนายของนายแพทย์หลายๆ คนที่คาดว่าสหรัฐฯ จะต้องทะลุหลัก 3 แสน ภายในเดือนธันวาคมนี่แหละ ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น

สำหรับรอบๆ บ้านเราก็ยังหนักครับ…เมียนมา เพื่อนรักด้านตะวันตกที่กำลังเป็นข่าวนี่แหละ ทะลุหลักแสนไปหลายวันแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังติดเฉลี่ยวันละ 1,200-1,300 มาเลเซีย ที่อยู่ด้านใต้ก็อยู่ที่ 1,810 ราย สำหรับวันนี้ สะสมไปแล้ว 80,000 กว่าราย

สรุปได้ว่าทั้ง “รอบๆ โลก” และ “รอบๆ บ้านเรา” ยังหนักหนาสาหัสเหลือเกินและไม่มีท่าทีว่าจะแผ่วเลย

ผมถึงตั้งหัวเรื่องวันนี้ว่า “โควิดโลก” หนักหนาสาหัสเหลือเกิน ไทยเราจะ “รอด” รอบ 2 ไหมเนี่ย?

มาเอาใจช่วยประเทศไทยของเราให้ “รอด” (รอบ 2) กันเถอะครับ

อย่าไปฝากความหวังไว้กับวัคซีนเลยครับ…ยังไงๆประเทศรวยๆเขาได้ฉีดก่อนแน่…ของเราเป็นประเทศกลางๆ ไม่ถึงกับจนแต่ก็ไม่รวยมาก ดูแล้วคงต้องรอกลางปีหน้าเป็นอย่างเร็ว

ฝากความหวังไว้กับตัวเราเองคือ “ยกการ์ดสูง” ซึ่งเป็นการฉีด วัคซีนราคาถูกที่สุดต่อไปเหมือนเดิม…ดีที่สุดแล้วครับ วิธีนี้.

“ซูม”

ไวรัส, โควิด, สหรัฐอเมริกา, ไทย, ซูมซอกแซก, รัสเซีย