โหมโรง “มหกรรมหนังสือ” อัศจรรย์อาหาร “ปทุมธานี”

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน…วันแห่งความเครียดของคนไทยจากข่าวใหญ่หน้า 1 ที่พาดหัวมาหลายวันแล้ว…แต่ที่นี่ไม่เครียดกับใคร…ยังคงชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) เหมือนเดิมตามสไตล์ “เสาร์สารพัน”…มีอะไรน่าเที่ยว น่าอ่านและน่าฟังบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

จากวันนี้ไปก็อีกแค่ 11 วันเท่านั้น งานใหญ่ของคนรักหนังสืองานที่ 2 แห่งปีจะเริ่มขึ้นแล้ว “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25” ที่ย้ายวิกจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มาจัด ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ 30 กันยายน ไปจนถึง 11 ตุลาคม จัดโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT เจ้าเก่า…ปีนี้จะมาทั้งหมดกี่สำนักพิมพ์ยอดยังไม่ได้สรุป แต่ถ้านับจากบูธที่จองไว้ ปรากฏว่ารวมแล้วกว่า 276 บูธ ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ทุกๆ ปี…เอาเป็นว่าสัปดาห์นี้โหมโรงออกแขกอะเลวังกาบอกข่าวไว้เพียงเท่านี้ก่อน…สัปดาห์หน้าค่อยว่าในรายละเอียดกันอีกทีครับ

ส่วนงานนี้ไม่ต้องโหมโรง แต่ประกาศอย่างเอาจริงเอาจังเพราะงานจะเริ่มวันพุธที่ 23 กันยายนนี้แล้ว ลุยรวดเดียวไปถึงวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายนเลย สำหรับงานเทศกาล “อัศจรรย์อาหารอลังการปทุมธานี” งานใหญ่ของจังหวัดดอกบัวที่จะมาในรูปแบบของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร “Gastronomy Tourism” เปิดสตรีทฟู้ดเต็มพื้นที่ บริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่าให้เป็นที่จำหน่ายอาหารดั้งเดิมหลากรสชาติของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมอญ + อิสลาม + จีน และอาหารพื้นบ้านอื่นๆ อาทิ ข้าวแช่มอญเมืองปทุม, กุ้งแม่นํ้า, ก๋วยเตี๋ยวเรือ, ข้าวเกรียบมอญ, หมูทุบเมืองปทุม, ปลาดุกแดดเดียว, ขนมเบื้องมอญ ฯลฯ… ปทุมธานีอยู่แค่นี้เอง อย่าลืมแวะไปลิ้มลองกันบ้างนะครับ

จากปทุมธานีไปที่ สยามพารากอน ใจกลาง กทม. ต่อเลยครับ พบกับงานชื่อฝรั่งที่ฟังตอนแรกคงเดาไม่ถูก แต่เมื่อขยายความแล้ว เด็กผู้ชาย (รวมทั้งคนที่เคยเป็นเด็กมาก่อน) ต้องหูผึ่งแน่ๆ กับงาน “Bandai Spirits Hobby Exhibition 2020” พบกับหุ่นยนต์ กันดั้ม ขนาด 3×3 เมตร และสารพัดหุ่นยนต์ ภายใต้แบรนด์ BANDAI ที่เด็กๆ รู้จักดี…ต้องขออภัยที่ไม่สามารถเขียนอะไรได้มากกว่านี้ เพราะไม่รู้จักชื่อหุ่น หรือโมเดลหุ่น ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เขาใส่มายาวเหยียดเลยสักชื่อเดียว…เอาเป็นสรุปว่า งานนี้จัดโดย บริษัท ดรีมทอย ซึ่งจะโชว์หุ่นยนต์ญี่ปุ่นเต็มพื้นที่แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน 23 กันยายน-4 ตุลาคมนี้

งานนี้เห็นชื่องานแล้วอยากแนะนำ แม้จะไม่บอกว่าเป็นนักข่าวสายไหน หรือสมาคมใดกันแน่…บอกเพียงว่า งานจะมีวันนี้ (เสาร์ 19 ก.ย.) กับพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 20 ก.ย.) แค่ 2 วัน “ตลาดนัดนักข่าว” พบกับสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ และอาหารอร่อย พร้อมด้วยบรรยากาศอบอุ่นของพี่น้องนักข่าวและกิจกรรมบนเวทีต่างๆ ตั้งแต่ 10.00-20.00 น. ที่ชั้น G เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ

ลดแหลกสไตล์เดอะมอลล์มาหลายวัน ใกล้จะหมดเวลาลดในวันที่ 30 กันยายนนี้แล้ว ใครที่ชื่นชอบสินค้าไลฟ์สไตล์ กระจุ๋มกระจิ๋ม อย่าลืมแวะไปที่โซน บีเทรนด์ ใน เดอะมอลล์ ทุกสาขา + เอ็มโพเรียม และ สยามพารากอน พบกับงาน “บีเทรนด์ ช็อปปิ้ง ยกกำลังเซล” ที่ลดสูงสุดถึง 70 เปอร์เซ็นต์…โอกาสดีอย่างนี้อีกสักกี่ปีจะมีล่ะเนี่ย

มหกรรมเพลงย้อนยุคขนานแท้ โดยเฉพาะการแสดงพื้นเมือง พื้นบ้านจากทุกๆ ภาคทั่วราชอาณาจักรไทย ไล่ตั้งแต่ลิเก หมอลำ โนรา ลำตัด เพลงฉ่อย มาจนถึงเพลงลูกทุ่งทันสมัย ในงาน “มหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทย สร้างชาติ” ณ ลานกลางแจ้งรอบๆ ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย ยังเหลือวันนี้ (19 ก.ย.) กับพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) อีก 2 วัน ไม่ต้องเสียค่าผ่านประตูใดๆ อย่าลืมแวะไปส่งท้ายกันด้วยนะครับ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ เริ่มด้วย “การอุดมศึกษากับสังคมไทย” โดย ไพฑูรย์ สินลารัตน์ และ “ศิลปะการฟัง…เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต” โดย กาญจนา ต้นโพธิ์ จาก สำนักพิมพ์จุฬาฯ จัดจำหน่ายโดย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ตามด้วยการ์ตูนวิทยาศาสตร์ชุด “ไอดอลวิทย์สุดปัง” รวม 25 เรื่องวิทย์สุดกรี๊ด จาก นานมีบุ๊คส์ และส่งท้ายอีก 2 เล่ม จาก แสงดาว สอนวิธีอ่านทั้งลายมือและลายเท้า…เริ่มจากอ่านลายมือชื่อเรื่อง “อ่านมือ อ่านใจ” ส่วนอ่านลายเท้า ชื่อ “อ่านคนจากลายเท้า” โดย อำนวยชัย ปฏิพัทธิ์เผ่าพงศ์ ทั้ง 2 เล่ม…แฮ่ม! ใครจะซื้อไปฝึกเป็นหมอดูก็เชิญ…ฝึกอ่านลายมือคงไม่เป็นไร แต่ฝึกอ่านลายเท้าระวังไว้หน่อย เพราะเกิดไปดูผิดหรืออ่านผิดๆ อาจโดนฝ่าเท้าเล่นงานเอาได้.

“ซูม”

มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25, อัศจรรย์อาหารอลังการปทุมธานี, ซูมซอกแซก