นิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ “ศิลปะบนผืนน้ำ”

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ 

กองทัพเรือ ร่วมกับ ไอคอนสยาม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช ๒๕๖๒ศิลปะบนผืนน้ำนิทรรศการมัลติมีเดีย ๓ ภาษา (ไทย อังกฤษ และจีน) ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ศิลปะบนผืนน้ำ” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเรือรบที่ใช้โรมรันศัตรู สู่ขบวนเรือพระราชพิธีที่ได้รับการประดับประดาตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงให้เป็นพระราชพาหนะคู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์

ภายในนิทรรศการนอกจากจะจัดแสดงแกลอรี่ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า และเรือพระราชพิธีจำลอง ๕๒ ลำ ที่จัดเรียงในรูปแบบริ้วขบวนใหญ่ พร้อมเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเรือแล้ว ผู้เข้าชมงานยังจะได้ชื่นชมความงดงามของลวดลายเรือพระที่นั่ง ๔ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ผ่านเทคนิคพาโนราม่า โฮโลแกรม (Panorama Hologram) เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ราชประเพณี อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

นอกจากนี้ ยังมีส่วนจัดแสดงปูนปั้นรายละเอียดของลวดลายของเรือพระที่นั่งทั้ง ๔ ลำ เพื่อเอื้อให้ผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสความงดงามอย่างใกล้ชิด ร่วมกับประชาชนทั่วไปที่มาร่วมชื่นชมความรุ่งโรจน์ทางวัฒนธรรม ความวิจิตรบรรจงของงานช่างศิลป์ไทยก่อนถึงวันพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ ๒๔ ตุลาคมศกนี้

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าชมงานจะได้รับสูจิบัตรที่มีข้อมูลสำคัญต่างๆ ของขบวนเรือพระราชพิธีอย่างครบถ้วน และยังสามารถใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อชมภาพขบวนเรือพระราชพิธีเสมือนจริง ในรูปแบบจำลอง ๓ มิติ และเนื้อหาของนิทรรศการผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

โดยบุคคลทั่วไปสามารถเข้าชม นิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ศิลปะบนผืนน้ำได้ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 31 ตุลาคม ศกนี้ ณ บริเวณชั้น M และชั้น 1 ไอคอนสยาม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายบริการข้อมูลไอคอนสยาม 1338