“Money Expo ระยอง + จาก “ดอยตุง” สู่เอ็มควอเทียร์”

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2562 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมาเชิญชวนท่านผู้อ่านส่งท้ายเดือนสิงหาคมที่กำลังจะจากไปในวันนี้ และต้อนรับเดือนกันยายนที่กำลังจะมาถึงวันพรุ่งนี้…มีอะไรน่าชม น่าเที่ยว น่าฟัง และน่าอ่านกันบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

เริ่มกันที่งานใหญ่ของ จังหวัดระยอง ที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์หน้า 6 กันยายนไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ระยอง นั่นก็คืองาน “มหกรรมการเงินระยองครั้งที่ 1” หรือ “Money Expo Rayong 2019” เป็นครั้งแรกที่วารสารการเงินธนาคาร จะนำ “มหกรรม” อันโด่งดังมาแล้วทั่วประเทศไปให้บริการแก่พี่น้องชาวระยองและจังหวัดภาคตะวันออกใกล้เคียง…สินเชื่อบุคคลดอกเบี้ย 0% 90 วัน-สินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0% 6 เดือน, สินเชื่อ SME ดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 4% ฯลฯ เพียงเท่านี้ก็ตื่นตาตื่นใจแล้วครับ…

กลับมากรุงเทพฯ แวะที่ ไบเทค บางนาโน่นเลย งาน “ไทยเที่ยวไทยครั้งที่ 52” เริ่มมา 2 วันแล้ว ยังเหลือวันนี้ (31 ส.ค.) กับพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) อีก 2 วันเท่านั้น ระดมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภทมาเสนอบริการและแพ็กเกจโปรโมชันจูงใจกว่า 1,200 บูธ ภายใต้แนวคิด “ครบคุ้มครั้งใหญ่ เที่ยวฟินจุใจ” ปลายฝนต้นหนาวลดราคาสูงสุดถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จัดโดย พี.เค.เอ็กซิบิชั่นฯ เจ้าเดิม

ก็มาถึงข่าวดีสำหรับ “คนชอบชิม” ทั้งหลาย…ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดงาน “ฟรอมฟาร์มทูเทเบิล ฟรอมดอยตุงทูเอ็มไดนิ่ง” (From Farm to Table, From Doitung to Em Dining) ฉลองครบรอบ 4 ปี โซนอาหาร ฮีลิกซ์ สกาย ไดนิง ของ เอ็มควอเทียร์ โดยจะนำผลผลิตคุณภาพจากโครงการดอยตุงมาเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูพิเศษ ที่ปรุงโดยเชฟมืออาชีพต่างๆกว่า 14 ร้าน กว่า 50 เมนู ตลอดโซนอาหารลอยฟ้า มีทั้งหมูดำ, ไก่ดำ, ข้าวอินทรีย์, ตลอดจนพืชผักต่างๆ พร้อมกับเนรมิตชั้น 7 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ให้เป็นแหล่งสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอยตุงอีกด้วย…ขอเชิญนักชิมและนักช็อปแวะไปได้เลย ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน (พรุ่งนี้) ถึง 31 ตุลาคม รวม 2 เดือนเต็มๆ

นี่ก็เรื่องอาหารการกิน แต่เป็นอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมกับเซ็นทรัล พัฒนา ในชื่องาน Healthy Living Fair 2019 นำอาหารสุขภาพสารพัดสารพันมาให้เลือกช็อปและชิมอย่างจุใจ ระหว่างวันที่ 5-11 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์…ใต้ทางด่วนรามอินทราฯ จ้า

วันไหว้พระจันทร์ใกล้จะมาถึง (13 ก.ย.) ขนมไหว้พระจันทร์เริ่มหลั่งไหลออกมาให้ลิ้มลองทุกศูนย์การค้าในขณะนี้…รวมทั้งที่ ไอคอนสยาม ซึ่งก็ประกาศจัดงาน “เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์” ด้วยเช่นกัน ถึง 2 แห่ง 2 ที่ในศูนย์การค้าเดียวกัน…เริ่มจากบริเวณ สุขสยาม จะมี “เทศกาลเปี๊ยะไหว้จันทร์” ระดมขนมไหว้พระจันทร์ยี่ห้อดังทุกยี่ห้อมาให้เลือกลิ้ม และอีกแห่งที่ สยามทาคาชิมายะ ชั้น G เดินเลยไปไม่ไกล ก็จะมี “เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์” นำขนมไหว้พระจันทร์จากโรงแรมดังๆ มาวางจำหน่าย ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 ก.ย.

เสาร์นี้ไม่มีข่าวเพลงย้อนยุค แต่มีข่าวการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาติมาฝาก โดยเฉพาะการแสดง “โขน” บันเทิงคู่ไทยมาแต่โบราณกาล…ขอแจ้งว่าการแสดง โขนศาลาเฉลิมกรุง ชุด “หนุมานปี 2562” กำกับการแสดงโดย ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 13 สิงหาคม จะแสดงต่อจนถึง 30 กันยายนนี้ ณ โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง บัตร 200 บาท สำหรับคนไทยจองได้ที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์

ข่าวหนังสือส่งท้าย ขอขอบคุณ นานมีบุ๊คส์ ที่ยังส่งหนังสือการ์ตูนความรู้มาให้อ่านอยู่เสมอๆ ทั้งชุดเศรษฐศาสตร์, ชุดพัฒนาตนเอง, ชุดประเทศที่น่ารู้จัก และชุดวิทยาศาสตร์ ล่าสุดเป็นชุดวิทยาศาสตร์เข้าเหตุการณ์ทันสมัยที่คนเขียนคอลัมน์นี้เพิ่งไปดูงานหมาดๆ ที่ฟินแลนด์-เดนมาร์ก ได้แก่ความรู้เรื่อง “พลังงานทดแทน” หรือ พลังงานสะอาด โดยทีม แก๊งซ่าท้าประดิษฐ์ เจ้าเดิม

ศูนย์หนังสือจุฬา จัดเสวนาเปิดตัวหนังสือเรื่อง “พรานทุ่ง” ของ สัจจภูมิ ละออ พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 1 กันยายน เวลา 12.00 น.) ณ บริเวณโถงชั้น G อาคารจามจุรีสแควร์ (สามย่าน) ได้ ธีรภาพ โลหิตกุล, ผศ.ฟ้อน เปรมพันธุ์, และอาจารย์ แพรว พิมพ์โพธิ์ พร้อมด้วยผู้เขียน สัจจภูมิ ละออ ไปคุยถึงภูมิปัญญาชาวบ้านแบบวิถีไทยตามสไตล์พรานทุ่งแบบชื่อหนังสือ ส่วนงาน “จุฬา บุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 11” ในบริเวณเดียวกันนี้ ยังมีต่อไปจนถึงวันที่ 8 กันยายน.

“ซูม”