“นายเงี๊ยบ” ร่วมวันเฉลิมพระชนมพรรษา เปิดร้าน “กินฟรี” ปีที่ 50

วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 วันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) อีกแล้วครับท่าน

เริ่มด้วยงานมหากุศล เพื่อถวายพระพรชัยมงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา “นายเงี๊ยบ” สมชาติ สาลีพัฒนา ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่นํ้าฝน วัดไผ่ล้อม นำพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เวลา 10.09 น. ถวายภัตตาหารเพล 11.09 น. แจกทุนการศึกษา 90 ทุน เวลา 12.09 น. จากนั้นเปิดให้รับประทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นร้านนายเงี๊ยบฟรี ไปจนกว่าจะหมดร้าน นับเป็นปีที่ 50 แล้ว ที่นายเงี๊ยบเปิดให้รับประทานก๋วยเตี๋ยวฟรีในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ต่อเนื่องจากรัชกาลที่ 9 จนถึงรัชกาลที่ 10 และตั้งใจจะทำไปตลอดจนกว่าชีวิตตนเองจะหาไม่ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชาวจีนที่มาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร

ตามด้วยงานใหญ่สำหรับแม่และเด็ก “อมรินทร์ เบบี้ แอนด์คิดส์ ครั้งที่ 14” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25-28 กรกฎาคมนี้ ที่ฮอลล์ 98-99 ไบเทค บางนา…งานสำหรับคุณแม่และคุณลูก ที่จะมีบูธกว่า 1,000 บูธ มาออกร้านให้ช็อปกันอย่างจุใจ พร้อมกิจกรรมสนุกๆ แข่งคลานแข่งเดินและ ฯลฯ หมายถึงเด็กๆนะครับไม่ใช่คุณแม่ ตลอด 4 วันของงานนี้

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จะนำผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยร่วมสมัย จากสมาชิกทั่วประเทศที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองมาแสดงในงาน “SACICT Craft Fair 2019” ซึ่งจะจัดขึ้นต่อเนื่อง 4 ครั้ง ในศูนย์การค้า ชั้นนำ 4 แห่ง…แห่งแรกจัดไปแล้วที่ เดอะมอลล์ บางแค ที่คอลัมน์นี้เขียนให้ไม่ทัน…แต่สำหรับครั้งที่ 2 ทันแน่นอน เพราะจะเริ่ม 25-29 กรกฎาคม ที่ เดอะมอลล์ โคราช ส่วนครั้งที่ 3 จะมีที่เจริญนคร ฮอลล์ ชั้นเอ็ม ICONSIAM 14-18 ส.ค. และครั้ง 4 ที่ เดอะมอลล์ ท่าพระ 22-26 ส.ค.

งานนี้เปิดโชว์มาหลายวันแล้ว และที่นี่ก็เคยเขียนแนะนำไปแล้ว…ขออนุญาตแนะนำอีกครั้ง เพราะงานใหญ่มาก เกรงว่าคนรักนาฬิกา ซึ่งมีมากมายในประเทศไทยจะตกข่าว “สยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป 2019” มหกรรมนาฬิกาแห่งปีที่ระดมมากว่า 180 แบรนด์ มูลค่ากว่า 45 ล้าน มาให้ดูชมที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนขณะนี้ และจะมีไปจนถึง 7 สิงหาคม

ข่าวเพลงย้อนยุคสัปดาห์นี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นการย้อนยุคของสุดยอดศิลปิน ชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติปี 2541 อายุ 86 ปีเศษแล้วแต่ยังแจ๋วอยู่เสมอ ทั้งสุ้มเสียงและลีลาการร้อง ได้ฤกษ์ขึ้นเวทีหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เสาร์ที่ 3 สิงหาคม และอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม รอบบ่าย 2 โมงทั้ง 2 วัน ในคอนเสิร์ตหมายเลข 18 “แผ่นดินแห่งความรัก” พร้อมดารารับเชิญ รวงทอง ทองลั่นธม (อายุ 80++เหมือนกัน), จารุณี สุขสวัสดิ์, คริสตี้ กิ๊บสัน, พิมพ์ดาว พานิชสมัย ฯลฯ จองบัตรได้แล้วที่ไทยทิคเกตเมเจอร์

พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม) เวลา 14.00 น. สำนักพิมพ์เพลงวรรณขอเชิญร่วมฟังการอภิปรายและดื่มนํ้าชายามบ่าย ในงานเปิดตัวหนังสือรวมบทกวี “คืนวันที่ผันผ่าน” ของ นิภา บางยี่ขัน สุดยอดนักกลอนร่วมสมัย ขวัญใจคนหนึ่งของคนเขียนคอลัมน์นี้…ได้รับเกียรติจาก นรนิติ เศรษฐบุตร, เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์, ชัชวาลย์ อินทรภาษิต นักกลอนเก่าทั้งสิ้นเป็นผู้อภิปราย ที่ สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มที่นิยายรักจีนโบราณที่มีข่าวว่าฮิตมากในท้องตลาด สยามอินเตอร์เจ้าเก่า นำเสนอสัปดาห์นี้ 2 เรื่อง “ความทรงจำที่โปรยปรายในห้วงดารา” เขียนโดย กงหัว แปลโดย สรวงสุวรรณ (เล่ม 3) และ “หรูอี้…จอมนางเคียงราชัน” เขียนโดย หลิ่ง เลี่ยนจือ แปลโดย ดารินทิพย์ (เล่ม 3) วางร้านมา 3-4 วันแล้ว…ส่งท้ายด้วยหนังสือเด็กชนะเลิศรางวัล “แว่นแก้ว” ครั้ง 14 ประเภทหนังสือภาพสร้างความรู้ “ปลูกดอกไม้กับช้างตุ้ย” โดย อัญชลี อารียวงศ์ และชนะเลิศรางวัล “แว่นแก้ว” ครั้ง 14 เช่นกัน แต่เป็นประเภทสร้างคุณธรรม “จระเข้ตัวเล็กนิดเดียว” โดย ไอริน อิสริยะเนตร หรือจะเหมายกชุดก็ได้ มีรองชนะเลิศและชมเชย ทั้ง 2 ประเภทอีก 5 เล่ม จากสำนักพิมพ์ “คิดดี้” ในเครือนานมีบุ๊คส์ เพื่อสอนให้เด็กมีความรู้และความดีคู่กัน.

“ซูม”