ให้กำลังใจ “มนุษย์ธรรมดา” เผชิญหน้า “มนุษย์พันธุ์พิเศษ”

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึง “มนุษย์พันธุ์พิเศษ” พันธุ์หนึ่ง ซึ่งมีมากในประเทศไทย ได้แก่ มนุษย์ที่เรียกกันว่า ท่าน ส.ส. หรือท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของปวงชนชาวไทยนี่แหละครับ

จากข้อสังเกตส่วนตัวของผมทั้งที่เคยทำงานด้วยในฐานะข้าราชการเก่าและในฐานะสื่อมวลชน…ทำให้ผมฟันธงโดยไม่ลังเลว่าท่านทั้งหลายทั้งปวงนี้คือ “มนุษย์พันธุ์พิเศษ” โดยแท้จริง

เชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ค่อยไว้ใจคนอื่น ชอบคิดเล็กคิดน้อย ชอบประท้วงทั้งเรื่องเล็กน้อย และเรื่องใหญ่ๆ เรียกว่าประท้วงได้ทุกเรื่อง

เป็นมนุษย์พันธุ์ดุขนานแท้ และก็ดุมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากการเปิดสภามาพักหนึ่งเราจะเห็นได้เลยว่า ยังเหมือนเดิมทุกประการแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

พอเขียนต้นฉบับส่งไปตีพิมพ์เรียบร้อยก็อ่านข่าวเจอจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า “ฝ่ายค้านเตรียมตัวสับแหลกล็อกเป้าอุตตมว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง”

ผมขออนุญาตไม่ลงลึกว่าเขาจะสับกันด้วยเรื่องอะไร เพราะตั้งใจจะสะท้อนข้อเท็จจริงเพียงว่ามนุษย์พันธุ์พิเศษของยุคนี้กำลังจะแสดงความพิเศษของพวกเขาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่า คุณอุตตม สาวนายน นั้น โดยประวัติที่ผ่านมาน่าจะเป็นมนุษย์ธรรมดาแบบเราๆ ท่านๆ นี่เอง แต่เหนือกว่าธรรมดาหน่อยตรงที่เป็นมนุษย์เรียนเก่ง ทำงานเก่ง ผ่านงานบริหารระดับสูงในภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง

คุณอุตตมเป็นอีกคนหนึ่งที่ตั้งใจจะมาทำงานรับใช้บ้านเมืองในบั้นปลายของชีวิตหลังจากประสบความสำเร็จทางด้านการบริหารธุรกิจและมหาวิทยาลัยมาพอสมควรดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

อุตส่าห์ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนกำหนดมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพร้อมกับมนุษย์ธรรมดาพันธุ์เรียนเก่งอีก 3-4 ท่าน เช่น คุณสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นต้น

ปรากฏว่าคุณสนธิรัตน์ซึ่งขันอาสาเป็นเลขาธิการพรรคต้องเจอกับฤทธิ์เดชของ มนุษย์พันธุ์พิเศษ เป็นรายแรก

พันธุ์พิเศษในพรรคตนเองนั่นเอง ที่มีการจับกลุ่มรวมตัวทั้งขู่ทั้งประท้วงถึงขั้นขับไล่ไสส่งคุณสนธิรัตน์ลงจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ด้วยความไม่พอใจที่พรรคพวกบางคนในกลุ่มของตนจะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี หรือได้แต่ไม่ตรงกับที่เคยตกลงกันไว้

โชคดีที่บิ๊กตู่เอาอยู่ สยบมนุษย์พันธุ์พิเศษสายพันธุ์พลังประชารัฐลงได้สำเร็จ ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จเรียบร้อย สามารถนำรายชื่อ ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในที่สุด

แต่จากพาดหัวข่าวและเนื้อข่าวเมื่อวานนี้สรุปได้ว่าคุณอุตตมกำลังจะเจอฤทธิ์เดชจากพรรคฝ่ายค้านหากได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามที่มีโผเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ

เท่ากับว่า ใน 3-4 ชื่อมนุษย์พันธุ์เรียนเก่งทำงานดีที่ผมเอ่ยถึงโดนทดสอบแรงๆ ไปแล้วหนึ่งคือคุณสนธิรัตน์ และต่อไปตามข่าวก็น่าจะเป็นคุณอุตตมที่เราเอ่ยถึงในวันนี้

ส่วนในอนาคต คุณสุวิทย์ เมษินทรีย์ เจ้าตำรับไทยแลนด์ 4.0 ที่คาดว่าจะได้ดำรงตำแหน่ง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะโดนอะไรบ้างหรือไม่? คงต้องรอดูกันต่อไป

อีกท่านหนึ่งที่ผมเป็นห่วงมาก เพราะรู้จักคุ้นเคยกับท่านเป็นส่วนตัวและเคยรับประทานอาหารด้วยกันมาหลายๆ มื้อในหลายๆ ปีก่อนโน้น

ช่วงที่ท่านทำงานอยู่ที่ ธนาคารกรุงเทพ ท่านด็อกเตอร์ กอบศักดิ์ ภูตระกูล อุตส่าห์ลาออกจากแบงก์บัวหลวงมาช่วยงาน “ลุงตู่” แล้วก็ตามไปสู่สนามการเมืองกับเขาด้วยอย่างเต็มตัว

แม้จะพลาดตำแหน่งรัฐมนตรี แต่คาดว่าคนเก่งคนดีมีความสามารถอย่างท่านไม่ตกงานแน่ เป็นเต็งหนึ่งที่จะได้ดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาล

นี่คือคนที่ผมห่วงมากที่สุด เพราะรู้จักเป็นส่วนตัว และชื่นชมท่านมากกว่ารายชื่ออื่นๆ ที่กล่าวถึง

ขอฝากมนุษย์พันธุ์พิเศษทั้งหลายไว้ด้วย วันใดวันหนึ่งข้างหน้าหากจะเล่นงาน ดร.กอบศักดิ์ของผมละก็…ช่วยยั้งดาบไว้ไมตรีบ้างนะครับ นานๆ จะมีมนุษย์พันธุ์เรียนดีแต่ไร้เดียงสาด้านการเมืองที่ตั้งใจและขันอาสามาช่วยประเทศชาติกะเขาสักคน.

“ซูม”