อีกก้าวของ “เซ็นทรัล” ยกแบรนด์ไทยลุยมาเลย์

ผมยอมรับว่าถ้าไม่จำเป็นผมไม่อยากอ่านข่าวการเมืองเท่าไรนัก เพราะอ่านแล้วก็จะมีแต่ห่อเหี่ยวท้อแท้ยังไงก็ไม่รู้…ดูเถอะนึกว่าการเมืองนิ่งแล้ว แต่ละพรรคได้ตัวได้ชื่อรัฐมนตรีส่งให้บิ๊กตู่เรียบร้อยแล้ว รอสแกนประวัติ รอทูลเกล้าฯหลังประชุมสุดยอดอาเซียน

ที่ไหนได้ยังนัวเนียกันต่อ คราวนี้เป็นกลุ่มด้ามขวาน คมขวาน อะไรก็ไม่รู้ หันมากดดันพรรคพลังประชารัฐเข้าให้บ้าง ประกาศว่าถ้าไม่ได้รับความเหลียวแลเลย อาจทบทวนท่าทีที่จะสนับสนุนต่อไป

ยังคง “แย่งสมบัติ” กันไม่รู้จบว่างั้นเถอะ

โชคดีที่ผมเป็นคนมีเวลาว่างอ่านหนังสือได้ทั้งฉบับ…เบื่อข่าวการเมืองก็อ่านโน่นอ่านนี่ไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ไปเจอข่าวเศรษฐกิจที่แสดงความเข้มแข็งของภาคเอกชน ทำให้ยังมีความหวังขึ้นมาบ้าง

หน้าเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับพาดหัวตรงกันว่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จากประเทศไทยกำลังบูมอย่างมากที่มาเลเซียในช่วงนี้

ใช้ชื่อว่า เซ็นทรัล ไอซิตี้ เป็นห้างขนาดใหญ่ทันสมัยใหม่เอี่ยมแบบครบวงจร ข่าวว่ามีแฟนๆ ชาวมาเลเซียไปอุดหนุนอย่างหนาแน่น

นอกจากจะจำหน่ายสินค้าในแบบสากลที่เราเห็นตามห้างทั่วๆ ไปทั่วโลกแล้ว จุดเด่นของเซ็นทรัล ไอซิตี้ ที่มาเลเซียก็คือการนำร้านกาแฟ และร้านอาหารแบรนด์ไทยดังๆ ไปออกร้านจำหน่ายที่โน่นด้วย เกือบครบครันเหมือนที่เราเห็นในห้างต่างๆ ของเมืองไทย

มีทั้ง คาเฟ่ อเมซอน, แบล็ค แคนยอน, บาร์บีคิว พลาซ่า, ชาพยอม และ ชาตรามือ ฯลฯ เป็นต้น

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีพีเอ็น หรือ เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าศูนย์การค้าแห่งนี้เป็นศูนย์ที่ 34 ของซีพีเอ็น และเป็นศูนย์ใหญ่เต็มรูปแห่งแรกในต่างประเทศ

เป็นการร่วมลงทุนกับฝ่ายมาเลเซีย คือบริษัท ไอเบอร์ ฮาร์ด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการไอซิตี้ บนพื้นที่ 28 ไร่ พื้นที่โครงการ 278,000 ตารางเมตร มีร้านค้ากว่า 350 ร้าน

ซึ่งจากการเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการมาตลอดเดือนมีนาคมมีผู้คนเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 30,000 คน และถ้าเป็นวันหยุดจะเพิ่มเป็น 50,000 คนเลยทีเดียว

นึกภาพแล้วก็มองเห็นคนมาเลเซีย ซึ่งนอกจากจะเดินเข้ามาแน่นห้างแล้ว ก็คงจะแน่นคาเฟ่ อเมซอน, แบล็ค แคนยอน และบาร์บีคิว พลาซ่า และชาตรามือ ไปด้วย

ผมเดินผ่านร้าน “ชาตรามือ” ในบ้านเราหลายหน เห็นเขาตั้งชื่อร้านเป็นภาษาอังกฤษมานานแล้ว ทับศัพท์ภาษาไทยไปเลยว่า “Cha TraMue” เข้าใจว่า ขณะนี้คงนำชื่อภาษาอังกฤษที่ว่านี้ไปติดไว้ที่หน้าร้านที่มาเลเซียเรียบร้อย

อีกแบรนด์หนึ่งที่ผมเชียร์มากก็คือ คาเฟ่ อเมซอน ร้านกาแฟข้างปั๊ม ปตท. ที่โด่งดังจากปั๊มจนได้ขึ้นห้าง ซึ่งก็ปรากฏว่า สาขาที่ไปตั้งที่ห้างเซ็นทรัล ไอซิตี้ นั้น เป็นสาขาแรกของคาเฟ่ อเมซอน ในมาเลเซียแต่เป็นสาขาที่ 2,808 ของคาเฟ่ อเมซอนทั่วโลก จากการแถลงข่าวของ ปตท.ในวันเดียวกัน

ส่งผลให้ขณะนี้ ปตท.มีร้านอเมซอนแล้วใน 9 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์, ลาว, กัมพูชา, พม่า, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น, โอมาน และมาเลเซียล่าสุด

นอกจากร้านดังๆ ของเราเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีร้านจากโครงการหลวง นำผลิตภัณฑ์โครงการหลวงไปจำหน่ายด้วย และผมก็เชื่อว่าคงจะมีสินค้าโอทอปอีกมากที่จะไปอยู่ในศูนย์การค้าของเซ็นทรัลแห่งนี้

ผมก็ถือโอกาสนี้ขอบคุณเซ็นทรัลพัฒนาที่ขยายการลงทุนไปต่างแดน โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียนที่แถลงว่า จะไปลงทุนอีกหลายประเทศ

เพราะนอกจากจะไปปักธงไทยทำให้คนรู้จักห้างเซ็นทรัลของประเทศไทยแล้ว ก็ยังจะกลายเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายสินค้านานาชนิดจากประเทศไทยได้อีกเป็นอันมาก รวมทั้งสินค้าจากพี่น้องชาวชนบท หรือจากชาวเขาของเราด้วย

อ่านข่าวนี้แล้วก็รู้สึกว่า ขวัญและกำลังใจดีขึ้นเยอะ ค่อยหายหงุดหงิดกับข่าวนักการเมืองที่ยังคงแย่งสมบัติกันไม่หยุดไปได้บ้าง

ถือว่าประเทศไทยเรายังมีบุญครับ ภาคการเมืองอ่อนแอ แต่ภาคข้าราชการประจำยังพอใช้ได้ และที่แข็งแกร่งที่สุดคือ ภาคเอกชน โดยเฉพาะในยุคนี้ถือเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศเลยทีเดียว

ขอบคุณซีพีเอ็นอีกครั้งนะครับ ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าประเทศไทยยังมีความหวัง และพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงในอนาคต.

“ซูม”