ก่อนจะเป็นไทยรัฐ “ฉบับพิเศษ” เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10

เนื่องจากวันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2562) เป็นวันที่สองของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นวันสำคัญยิ่งอีกวันหนึ่ง

โดยเฉพาะเวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตรา ทางสถลมารค จากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

จึงขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยร่วมรับเสด็จและถวายพระพรชัยมงคล ตลอด 2 ฟากทางเสด็จอย่างพร้อมเพรียงกันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับเรื่องราวประจำสัปดาห์นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับบรรยากาศที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่กำลังอยู่ในภาวะปลาบปลื้มใจเป็นล้นพ้น

ทีมงานซอกแซกขออนุญาตที่จะเขียนบอกเล่า ถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังในการจัดทำหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก 2562 ที่ได้วางตลาดไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ด้วยยอดพิมพ์ 1,500,000 ฉบับ ที่คงจะผ่านสายตาท่านผู้อ่านไปแล้ว และเท่าที่ทราบหมดเกลี้ยงจากแผงหนังสือ รวมทั้งที่วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น อย่างรวดเร็ว

จุดเด่นของเนื้อหาสาระของไทยรัฐฉบับพิเศษฉบับนี้ก็คือ การรวบรวมพระราชประวัติ และพระราชอัจฉริยะในทุกๆ ด้านของในหลวงรัชกาลที่ 10 เอาไว้ในเล่มเดียวกัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ทราบถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน ตลอดจนพระราชประวัติตั้งแต่เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ที่หาอ่านได้ยากในยุคนี้

รวมถึงวันสำคัญที่ขึ้นครองราชย์ และวันกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมด้วยรายละเอียดของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งในอดีตมาจนถึงครั้งปัจจุบัน

ในการค้นคว้าวิจัยและเรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมดดำเนินการโดย ฝ่าย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ภายใต้ความรับผิดชอบของ กองบรรณาธิการไทยรัฐ ที่มีการประชุม หัวหน้าข่าว ทุกแผนกหลายครั้งหลายหน

จากนั้นก็ได้คัดเลือกผู้เขียนซึ่งก็มาจากทุกแผนกข่าวเช่นเดียวกัน โดยยึดหลักปฏิบัติที่เรายึดมั่นเสมอมา คือจะต้องเขียนในแนวทางที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย ตามสไตล์ไทยรัฐนั่นเอง

เมื่อได้เค้าโครงของหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษอย่างคร่าวๆ แล้ว จึงได้มีการประชุมร่วมคณะผู้จัดทำชุดใหญ่ของไทยรัฐ ซึ่งนอกจากจะมีผู้แทนจาก 3 สื่อหลักในเครือไทยรัฐกรุ๊ปของเราอันได้แก่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, ไทยรัฐทีวี, และ ไทยรัฐออนไลน์ แล้ว ยังรวมถึงฝ่ายผลิต ฝ่ายจำหน่าย ฝ่ายขนส่ง ฝ่ายการตลาด ฯลฯ เพื่อวางแผนอย่างครบวงจรร่วมกัน

โดยมีคุณ วัชร วัชรพล และคุณ จิตสุภา วัชรพล เป็นตัวแทนของผู้บริหารไทยรัฐ เป็นประธานร่วมในการประชุม ซึ่งเกิดขึ้นเกือบ 10 ครั้งตลอดปี 2561 ต่อเนื่องมาจนถึงต้นปี 2562

โดยเฉพาะเมื่อทราบหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่แน่นอนว่าจะเป็น 4-5-6 พฤษภาคม 2562 และวันสำคัญที่สุดซึ่งจะถือเป็นวันราชาภิเษกคือวันที่ 4 พ.ค.แล้ว เราก็ยิ่งประชุมกันถี่ขึ้น

มติแรกของที่ประชุมก็คือ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิเศษฉบับนี้จะยังคงเป็นหนังสือพิมพ์ “แสง สีเสียง และสื่อประสม” หรือ หนังสือพิมพ์พูดได้ ผ่านระบบ Thairath AR ดังที่เราได้จัดทำถวายในหลวง ร.9 มาแล้ว 2 วาระ และประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง

เมื่อได้ข้อตกลงอันเป็นประเด็นหลักนี้แล้ว เราก็แบ่งงานกันไปทำตามหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในส่วนของกองบรรณาธิการไทยรัฐ ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องเนื้อหาได้ประสานกับ ไทยรัฐทีวี และ ไทยรัฐออนไลน์ โดย คุณ อภิรักษ์ โรจน์อำพร บรรณาธิการบริหาร เพื่อเตรียมจัดทำระบบ AR หรือแสงสีเสียงให้สอดคล้องกันตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย

ต้องขอชื่นชม คุณ ประณต วิเลปสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของไทยรัฐทีวีช่อง 32 และ คุณ เนติพิกัติ ตังคไพศาล ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์และออกแบบ ไทยรัฐทีวีช่อง 32 สำหรับ การจัดทำ AR ภาพวิดีโอ และกราฟิกอันตระการตาในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ รวมทั้งสิ้น 21 จุด

ยิ่งใหญ่อลังการตั้งแต่ปกหน้าปกหลังไปจนถึงเรื่องราวสำคัญๆ นับตั้งแต่วันประสูติกาล จนถึงวันเสด็จขึ้นครองราชย์ โดยเฉพาะปกหลังได้จัดทำพระราชประวัติทั้ง 10 รัชกาลอย่างสั้นๆ

ในส่วนของการจัดพิมพ์นั้น อยู่ในการควบคุม ของคุณ ธานิน ตีรณสาร รองผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตและเตรียมการพิมพ์ และคุณ ธิรพงษ์ รัชต-วงศ์พิพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตและการพิมพ์ ที่จัดเตรียมทีมฝ่ายผลิตและฝ่ายการพิมพ์ ร่วมกันทำงานจนสำเร็จลุล่วงด้วยดีและอย่างสวยสดงดงาม

เมื่อกล่าวถึงความงดงามก็ต้องยกให้แก่คุณ ปิติ นันทวโนทยาน หัวหน้าฝ่ายศิลป์ หนังสือ พิมพ์ไทยรัฐและ หทัยชนก ณ น่าน ช่างศิลป์ประจำฝ่ายศิลป์ ที่ออกแบบจัดหน้าคัดเลือกภาพและจัดวางตำแหน่งภาพอย่างลงตัว

ส่วนที่จะต้องขอบคุณเป็นพิเศษ ได้แก่ อาจารย์ ยุทธกิจ ประสมผล ศิลปินผู้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 บนปกหน้าและ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่มอบภาพ “10 รัชกาล” อันสง่างามให้เป็นปกหลัง

ที่สุดของที่สุดขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจและสนับสนุนไทยรัฐเสมอมา พร้อมกับขอให้สัญญาในนามของพวกเราทุกคนว่า ในโอกาสสำคัญของบ้านเมืองอื่นๆที่จะมีขึ้นในอนาคต เราทั้ง 3 สื่อของไทยรัฐกรุ๊ป “หนังสือพิมพ์–ทีวี และออนไลน์” จะกลับมาผนึกกำลังกันอีกอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และไทยรัฐออนไลน์ ตลอดจนท่านผู้ชมไทยรัฐทีวี ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งนะครับ…

“ซูม”