หนังสือ “ธนบัตรรัชกาลที่ 9” พิมพ์ใหม่แล้ว…จองด่วน!

ผมได้รับจดหมายขอความอนุเคราะห์ให้ช่วยประชาสัมพันธ์หนังสือเล่มหนึ่งจากฝ่ายสื่อสารองค์กรของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเมื่ออ่านจดหมายจบและพลิกหนังสือดูหลายๆ รอบแล้วก็ตัดสินใจอนุเคราะห์ในทันที

หนังสือเล่มนี้มีชื่อสั้นๆว่า “ธนบัตรรัชกาลที่ 9” และมีถ้อยคำขยายความเทิดพระเกียรติอยู่ด้านล่างว่า “เอกลักษณ์แห่งองค์พระมหากษัตริย์และความเป็นไทย”

หน้าปกเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในหลวง ร.9 ในชุดทรงงานสีทองอ่อนบนพื้นสีดำ พิมพ์ด้วยกระดาษแข็ง ในขณะที่เนื้อในเป็นกระดาษอาร์ตอย่างดี รวม 100 หน้า พิมพ์ภาพธนบัตรตามสีจริง เรียงตั้งแต่ฉบับแรกถึงฉบับสุดท้ายในยุคสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 เอาไว้อย่างครบถ้วน

ไม่เพียงแต่พี่น้องประชาชนจะเก็บไว้เพื่อศึกษาถึงธนบัตรที่จัดพิมพ์ขึ้นในรัชสมัยของพระองค์เท่านั้น ยังจะสามารถใช้เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของในหลวง ร.9 ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยอีกด้วย

เพราะในธนบัตรแต่ละฉบับ แต่ละรุ่นจะมีภาพที่สะท้อนถึงพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทยตลอดยุคสมัยของพระองค์

จากการที่หนังสือเล่มนี้ได้รวมธนบัตรทุกแบบทุกชนิดราคาที่จัดพิมพ์ขึ้นในรัชสมัยของพระองค์ไว้อย่างครบถ้วน จึงมีภาพของธนบัตรราคาพิเศษ เช่น 60 บาท 70 บาท และ 80 บาท รวมไปถึงธนบัตรราคา 500,000 บาท ที่จัดพิมพ์เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสพิเศษให้ชมด้วย

ท่านที่ไม่เคยเห็นธนบัตรใบละ 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) ก็จะหาดูชมเป็นขวัญตาได้ในหนังสือเล่มนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ได้จัดพิมพ์และวางจำหน่ายหนังสือเล่มดังกล่าวในราคาเล่มละ 100 บาท ที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

ปรากฏว่า ผู้คนแห่กันไปซื้อจนหนังสือหมดเกลี้ยงลงในเวลาไม่นานนัก จึงได้มีเสียงเรียกร้องให้จัดพิมพ์ขึ้นอีก โดยเฉพาะจากประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดที่ไม่สามารถเดินทางมาซื้อได้ในการจำหน่ายครั้งก่อน

เพื่อสนองความต้องการและเสียงเรียกร้อง ตลอดจนเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของหนังสืออย่างทั่วถึง ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถสั่งจองหนังสือได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ

น่าจะเปิดมาหลายวันแล้วล่ะ และก็มีการจองอย่างหลามล้นเช่นเคย แต่เพื่อไม่ให้ตกหล่นทางแบงก์ชาติจึงขอให้ผมช่วยประกาศให้อีกครั้งหนึ่งว่า หนังสือเล่มนี้จะปิดรับจองในวันที่ 31 มีนาคม 2561 หรืออีก 4 วันนับจากวันนี้

เพราะฉะนั้น ท่านที่สนใจประสงค์จะมีหนังสือนี้ไว้เป็นสมบัติส่วนตัว โปรดรีบไป ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศโดยด่วน

สนนราคาเล่มละ 115 บาทครับ หากจะรับด้วยตนเอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ หรือเล่มละ 125 บาท หากประสงค์จะให้ส่งถึงบ้านโดยผู้สั่งจองจะได้รับหนังสือตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป

แต่สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาไปที่ทำการไปรษณีย์ และนิยมใช้วิธีไฮเทคก็เชิญสั่งจองได้ทางเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com/KingRama9banknotealbum นะครับ หมดเขต 31 มี.ค.เช่นกัน

แบงก์ชาติแจ้งมาด้วยว่า รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำเข้าสมทบทุน “มูลนิธิ 50 ปีธนาคารแห่งประเทศไทย” สำหรับเป็นทุนการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทั่วประเทศ

ดังนั้น การซื้อหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของหนังสืออันสวยงามทรงคุณค่า เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 แล้ว ก็ยังจะมีส่วนช่วยในการสร้างบุญสร้างกุศลช่วยเหลือเด็กยากจนแต่เรียนดีอีกด้วย

พระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 ยังสถิตอยู่เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม และจารึกอยู่ในดวงใจของอาณาประชาราษฎร์อย่างไม่มีวันจางหาย แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว

ผมขอขอบคุณธนาคารแห่งประเทศไทยไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง ที่จัดพิมพ์หนังสือ “ธนบัตรรัชกาลที่ 9” ขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และหวังว่าพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวจะรีบไปจับจอง ตามเวลาที่กำหนดไว้โดยทั่วกันนะครับ.

“ซูม”