เกาะกระแส “ออเจ้า” ยินดีด้วยครับ “ช่อง 3”

ผมเพิ่งจะเขียนแสดงความยินดีกับไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ไปหยกๆ ที่ได้แชมป์ข่าวของดิจิตอลทีวี เมื่อวันที่ท่าน ผบ.ตร.ยกทีมออกมาแถลงผลสรุปกรณี “หวย 30 ล้าน” จากการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ

วันนี้ขออนุญาตแสดงความยินดีกับช่อง 3 สี หรือช่อง 33 บ้างละครับ เพราะเพิ่งจะกลับมาจากงานเลี้ยงงานหนึ่งได้ยินแต่เสียงโฆษกบนเวทีเล่นมุก โดยอ้างอิงถึงละครที่ประสบความสำเร็จของช่อง 3 สี ที่กำลังฮิตสุดขีดขณะนี้กว่า 50 ครั้ง

ผมนับได้ราวๆ 30 ครั้ง แต่หลังจากนั้นก็ยังมีการเล่นมุกต่อผมก็เลยอนุโลมว่าน่าจะเกิน 50 ครั้งขึ้นไป

มากที่สุดคือคำว่า “ออเจ้า” รองลงมาคือ “การะเกด” หรือ “แม่หญิงการะเกด” ตามมาด้วย “พี่หมื่น” และ “มนต์กฤษณะกาลี”

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ท่านผู้อ่านคงเดาถูกแล้วนะครับว่าละครทีวีฮอตฮิตสุดๆ ของช่อง 3 เรื่องนี้ก็คือ “บุพเพสันนิวาส” ของบรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น ออกอากาศสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธกับวันพฤหัสบดีนั่นเอง

ล่าสุดเรตติ้งที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ซึ่งก็น่าจะเป็นของคืนวันที่ 8 มีนาคม 2561 ระบุว่า ทั่วประเทศมีคนดู 12.6 กรุงเทพฯ 19.8 เขตเมืองต่างจังหวัด 14.3 เขตนอกเมือง (ชนบท) 10.4

โดยเฉพาะใน กทม.เนี่ยเรตติ้งเกือบถึง 20 น่าจะชนะ “นาคี” แล้วนะครับ และเข้าไปใกล้ “ทองเนื้อเก้า” ที่เคยทำไว้ถึง 20.6 เมื่อ พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา อย่างชนิดหายใจรดต้นคอเลยเชียวล่ะ

ไม่เพียงเรตติ้งจากการวัดคนดูที่ติดตามดูขณะออกอากาศโดยตรงจะสูงอย่างที่คัดลอกตัวเลขมาโชว์วันนี้เท่านั้นนะครับ ปรากฏว่าเรตติ้งข้างเคียง หรือการวัดทางอ้อมก็พลอยพุ่งพรวดไปด้วย

เขาบอกว่าติดอันดับ 1 ของโลกและของประเทศไทยไปด้วยเลยในเทรนด์ทวิตเตอร์ เมื่อ 9 มี.ค. ด้วยยอดประมาณ 2.3 ล้านทวีต

ในขณะที่ยอดเข้าชมย้อนหลังในยูทูบเฉพาะตอนหนึ่งตอนเดียวก็กระฉูดทะลุกว่า 10 ล้านวิวในช่วง 2 สัปดาห์

แถมยังมีการติด # ในโซเชียล คำว่า ออเจ้า, อยุธยาคิวท์บอย, บุพเพสันนิวาส, มนต์กฤษณะกาลี, ครัวแม่การะเกด, แม่หญิงการะเกด, พี่หมื่น ฯลฯ นับไม่ถ้วน

และก็อย่างที่ผมรายงานตอนต้น แม้แต่ในงานเลี้ยงที่ผมแวะไปร่วมด้วยเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว พิธีกรบนเวทีก็เอ่ยถ้อยคำเหล่านี้ถึงกว่า 50 ครั้ง

ไม่ใช่งานอื่นงานไกลที่ไหนหรอก งานเลี้ยง “ผู้สื่อข่าวไทยรัฐทั่วประเทศ” ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ นี่แหละครับ และบรรดาโฆษกพิธีกรบนเวทีที่เล่นมุก “บุพเพสันนิวาส” ก็ล้วนแต่เป็นผู้ประกาศรุ่นหนุ่มสาวของ ไทยรัฐทีวี เรานี่เอง

ขนาดคนในวงการสื่อทีวีด้วยกันยังฮิตไปด้วยเลยครับ

ผมต้องขอแสดงความยินดีกับช่อง 3 ด้วยใจจริงที่ทวงตำแหน่งแชมป์ละครกลับมาได้ หลังจากละครเรื่อง “นาคี” แล้วก็เรื่องนี้แหละครับ เพราะเรื่องอื่นๆ ก็เฉาไปหมด

จนถึงกับมีข่าวเมื่อไม่กี่วันนี้ว่า กำไรช่วงครึ่งปี 2560 ของช่อง 3 สี เหลือแค่ 361 ล้านบาทเท่านั้น น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้กำไร 1,037 ล้าน ถึง 3 เท่า

ความสำเร็จของ “ออเจ้า” จึงเป็นการช่วยปลุกขวัญช่อง 3 ที่กำลังท้อแท้ให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้งหนึ่ง

ทุกครั้งที่นึกถึงช่อง 3 ผมก็จะเห็นใบหน้าของคุณประวิทย์ มาลีนนท์ ลอยเข้ามาเสมอๆ แม้จะมีข่าวว่าคุณประวิทย์วางมือหรือถอยห่างออกมาแล้วก็ตาม แต่ในทัศนะของผม คุณประวิทย์ก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของช่อง 3 และช่อง 3 ก็คือคุณประวิทย์แม้ในนาทีนี้

ขออนุญาตเขียนแสดงความยินดีผ่านคอลัมน์นี้ก็แล้วกันนะครับคุณประวิทย์ครับ

พร้อมกันนี้ก็ขอแสดงความยินดีกับ บริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ผู้สร้าง, ยินดีกับ ศัลยา ผู้เขียนบท, ยินดีกับ ภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับ, ยินดีกับ ราณี แคมเปน นางเอก, ยินดีกับ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พระเอก…รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับ “รอมแพง” เจ้าของบทประพันธ์ดั้งเดิม

และยินดีอย่างยิ่งกับ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ เจ้าพ่อเซเว่นอีเลฟเว่น ผู้ให้กำเนิดโครงการประกวดหนังสือดีเด่น รางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ที่หนังสือเรื่อง บุพเพสันนิวาส ได้รับรางวัลดีเด่น เมื่อปี 2553

ยินดีด้วยนะออเจ้าทุกๆคน.

อ่านนิยายเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ได้ที่นี่

“ซูม”