งานสงกรานต์ภาค 2 ยังมีสนุกอีกหลายๆที่

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นวันเล่นสงกรานต์วันสุดท้าย หลังจากที่เปิดฉากสนุกสนานกันอย่างสุดเหวี่ยงมาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน และ 14 เมษายน

เท่าที่ได้รับแจ้งข่าวคราวขณะที่เริ่มเขียนต้นฉบับวันนี้ ในช่วงบ่ายๆของวันสงกรานต์วันแรก ทุกแห่ง ทุกที่ทั่วประเทศ ที่มีชื่อเสียงด้านสาดน้ำ และเล่นสนุกในเทศกาลสงกรานต์ ยังคงสนุกสนานและชื่นฉ่ำไม่แพ้ทุกๆปีที่ผ่านมา

แต่งานสงกรานต์ของไทยแลนด์เรายังไม่จบแค่วันนี้ (15 เมษายน) หรอกครับ แม้จะเปิดทำงานหลังวันหยุดแล้ว ก็ยังจะมีงานสงกรานต์สนุกๆ และยิ่งใหญ่อีกหลายๆแห่ง หลายที่ทั่วประเทศไทย

โดยเฉพาะในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง อาจจะมีงานสรงน้ำพระตามวัดต่างๆ และจะมีการเล่นสงกรานต์ด้วยไปจนถึงปลายๆ เดือนเมษายนด้วยซ้ำ

สำหรับซอกแซกวันอาทิตย์นี้ ขอทำหน้าที่แนะนำงานสงกรานต์มาช้า หรือมาล่ากว่าจังหวัดอื่นๆ ที่ยังมีอีกหลายที่และโด่งดังติดปากติดหูคนไทยไม่น้อยเลยในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมานี้

เรามาดูเลยครับว่า “สงกรานต์ภาค 2” จะมีที่ไหนอีกบ้าง…คงต้องเริ่มจากใกล้ๆ กทม.เราก่อน ได้แก่ “สงกรานต์ปากลัด” หรือ “สงกรานต์พระประแดง” ซึ่งเป็นสงกรานต์ในแบบประเพณีชาวมอญ และจัดขึ้นภายหลังสงกรานต์ที่อื่นๆ มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : พระประแดงที่รัก

สำหรับปีนี้ “สงกรานต์พระประแดง” จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 20 เมษายน และไปจบลงในวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน จะมีการประกวดนางสงกรานต์ ขบวนแห่สงกรานต์ด้วยรถบุปผชาติอันสวยสดงดงาม พร้อมการละเล่นในแบบโบราณอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่หาดูได้ยาก รวมทั้งพิธีปล่อยนกปล่อยปลาอันขึ้นชื่อลือชา

สงกรานต์พระประแดง หรือในชื่อเดิมว่าสงกรานต์ปากลัด เป็นงานที่จัดติดต่อกันมายาวนานมาก นับเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 200 ปี ตั้งแต่มีชุมชนชาวมอญมาอยู่อาศัย ณ บริเวณนี้ และแม้ทุกวันนี้จะเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ก็ยังอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของบรรพบุรุษไว้อย่างเหนียวแน่น

สถานที่จัดงานจะอยู่ ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการเป็นส่วนใหญ่ พี่น้อง กทม.และจังหวัดใกล้เคียงสามารถเดินทางไปง่ายมากในยุคนี้ แค่ข้ามสะพานภูมิพลครู่เดียวก็ถึงแล้ว

จากพระประแดง เราข้ามมาทางชายทะเลฝั่งตะวันออกกันบ้าง โดยเฉพาะที่จังหวัดชลบุรี จะมีงานสงกรานต์โด่งดังที่ล่ากว่าจังหวัดอื่นๆ ถึง 2 แห่งด้วยกัน

งานแรกก็คือ งานสงกรานต์ที่บางแสนครับ ในชื่อว่า “งานก่อพระทราย วันไหล บางแสน 2561” ที่จะจัดขึ้น ณ หาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

หาดเก่าแก่ที่คนไทยคุ้นเคยมาเป็นเวลาช้านาน แม้จะสวยน้อยลงบ้างในยุคนี้ แต่ก็ยังเป็นหาดขวัญใจคนยากและเป็นที่พึ่งพาอาศัยในการพักผ่อนของคนเบี้ยน้อยหอยน้อยที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศริมทะเล นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

อยากดูการก่อพระเจดีย์ทรายสวยๆ ต้องไปที่บางแสนนี่แหละครับ ปีนี้ชาวบางแสนเชิญชวนให้ “แต่งชุดไทย” ด้วย เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศ โดยจะเริ่มงานในวันพรุ่งนี้ จันทร์ที่ 16 เมษายน และจะมีแค่ 2 วัน ถึง 17 เมษายนเท่านั้น

จากบางแสนเก๊าะต่อไปที่ “พัทยา” และ “นาเกลือ” กันเลย จะมีงานสงกรานต์รับช่วงต่ออีก 3 วันซ้อนๆ จาก 18 เมษายน 19 เมษายน ไปถึง 20 เมษายนกันเลยทีเดียว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : เรารักพัทยา

ในชื่องานว่า “เทศกาลสงกรานต์เมืองพัทยา 2561” หรือ (วันไหล พัทยา-นาเกลือ) เริ่มจาก “วันไหลนาเกลือ” ก่อน (18 เมษายน) ตามด้วย “วันไหลพัทยา” (19 เมษายน) และวันกองข้าว (20 เมษายน) ณ สวนสาธารณะ ลานโพธิ์ นาเกลือ ในวันสุดท้าย

หัวหน้าทีมซอกแซกเคยมีประสบการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว หลงไปในงาน “วันไหลพัทยา” ทั้งเปียก ทั้งแฉะ ทั้งโชก แล้วก็รถราติดขัดเป็นชั่วโมง ยังจำได้มิรู้ลืมถึงบัดนี้ (จะไปงานสัมมนาไปไม่ถึง เพราะรถไม่ขยับเลยกระโดดลงจากรถเล่นสงกรานต์กับชาวพัทยาเสียเลย…สนุกสุดๆ)

มาส่งท้ายด้วยงานนี้ดีกว่าครับ จะบอกว่าเป็นสงกรานต์โดยตรงก็ไม่ใช่ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองสงกรานต์ของพี่น้องชาวสงขลาที่จัดเป็นประเพณีติดต่อกันมาถึง 19 ปีแล้ว

นั่นก็คือ การแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด “สมิหลา โอเพ่น” หรือในชื่อฝรั่งว่า “SMM AVC BEACH TOUR EST COLA SAMILA OPEN” ณ บริเวณชายหาด สมิหลา อันสวยสด งดงามของจังหวัดสงขลานั่นเอง

เริ่มมาแล้วตั้งแต่ 14 เมษายน และจะจบลงในวันอังคารที่ 17 เมษายนนี้ จะถือว่าเป็น “สงกรานต์มาล่า” ก็คงจะได้
ปีนี้มีทีมต่างๆ จากเอเชียมาแข่งถึง 58 ทีม เป็นชาย 35 ทีม หญิง 23 ทีม โดยทีมไทยในฐานะเจ้าบ้านส่งทีมชาย 4 ทีม และหญิง 4 ทีมเข้าร่วมแข่งขันด้วย

กล่าวกันว่า วอลเลย์บอลหลังสงกรานต์ที่สมิหลาโด่งดังไปทั่วเอเชีย เพราะนอกจากชายหาดจะสวยแล้ว ผู้แข่งขันและกองเชียร์ที่ตามมาหลายร้อยคนยังมีโอกาสได้ฉลองสงกรานต์กับคนไทยด้วย ในวันที่ 13 เมษายน จึงเป็นที่กล่าวขวัญของแฟนวอลเลย์บอลชายหาดไม่เฉพาะเอเชียเท่านั้น ยังระบือไกลไปทั่วโลกอีกด้วย

พี่น้องชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงไปดูกันเนืองแน่นทุกปี เพราะไม่เก็บค่าดู ส่วนพี่น้องภาคอื่นๆ ปีหน้าจะลงไปดูก็เชิญเลย ถือโอกาสไปเที่ยวหาดใหญ่ เที่ยวสงขลา รวมทั้งล่องใต้ไปภาคอื่นๆ ด้วย

แต่สำหรับปีนี้ ดูการถ่ายทอดสดทาง TV ไปพลางๆ นะครับ ไทยรัฐทีวี ช่อง HD 32 และ SMMTV ถ่ายทอดสดทุกวัน เวลา 15.00–17.00 น. จนถึงวันชิงแชมป์ 17 เมษายน

ไม่แน่ใจว่ายังจะมีงาน “สงกรานต์ ภาค 2” ที่อื่นๆ อีกหรือไม่ เพราะเท่าที่มีการส่งข่าวมาให้ก็มี 3 งานนี่แหละ ใครที่จะมีการจัดงาน “สงกรานต์มาล่า” หรือสงกรานต์ช้ากว่าเพื่อน ปีหน้าอย่าลืมส่งข่าวด้วยละกัน ทีมงานซอกแซกยินดีเผยแพร่ให้อยู่แล้วครับ.

“ซูม”