รีวิวหนัง “Please Stand By” 7/10

ใครที่เป็นแฟนของ “ดาโกต้า แฟนนิ่ง” และชอบดูหนังแนวให้พลังใจ แอดมินขอแนะนำ “Please Stand By เนิร์ดแล้วไง มีหัวใจนะเว้ย” ภาพยนตร์ฟีลกู๊ดจาก “แดเนียล ดูเบคกี้” ผู้อำนวยการสร้างคนดัง เจ้าของรางวัลออสการ์จาก UP IN THE AIR และ JUNO ที่จะเข้าฉาย 19 เมษายนนี้ค่ะ

“Please Stand By เนิร์ดแล้วไง มีหัวใจนะเว้ย” เล่าเรื่องของ เวนดี้ (ดาโกต้า แฟนนิ่ง) ที่ป่วยเป็นออทิสติกตั้งแต่เด็กๆ เมื่อแม่ของเธอเสียชีวิต ออเดรย์ พี่สาวของเธอ (อลิซ อีฟ) จึงดูแลแทนแม่และต่อมาก็ส่งเวนดี้ไปยังสถานดูแลผู้ป่วยออทิสติก โดยอยู่ในความดูแลของจิตแพทย์ สก็อตตี้ (โทนี่ คอลเลตต์)

เวนดี้เป็นสาวเนิร์ดผู้รอบรู้ทุกเรื่องของหนัง Star Trek วันหนึ่งเธอได้เห็นโฆษณาประกวดเขียนบท Star Trek ภาคใหม่ เธอจึงตัดสินใจส่งบทเข้าประกวด แต่ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดเธอจึงตัดสินใจเดินทางไปส่งบทหนังให้ทางสตูดิโอด้วยตัวเอง

ความน่าสนใจของหนังอยู่ตรงที่ว่า เวนดี้เป็นออทิสติก จึงเป็นเรื่องยากที่คนป่วยที่มีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และไม่เคยออกเดินทางสู่โลกภายนอกด้วยตัวเองจะต้องออกเดินทางเป็นครั้งแรก เวนดี้ต้องจดทุกสิ่งทุกอย่างลงสมุดเพื่อคอยเตือนตัวเอง การเดินทางครั้งนี้ยังทำให้เธอพบกับอุปสรรคมากมาย รวมไปถึงคนดีและคนชั่วที่เธอได้เจอ

นอกจากนี้ในหนังยังมีเจ้าหมาน้อย เพื่อนของเวนดี้มาร่วมเดินทางผจญภัยไปด้วยกัน ทำให้บรรยากาศของหนังมีสีสันและความน่ารักเพิ่มขึ้น

และในระหว่างที่เวนดี้ออกเดินทางไปโดยไม่บอกใคร เราก็ได้ห็นถึงความอลหม่านและความว้าวุ่นใจของจิตแพทย์ผู้ดูแล รวมถึงออเดรย์ พี่สาวของเวนดี้ที่เป็นห่วงน้องสาวมากๆ

ใครเป็นแฟนหนัง Star Trek ก็จะฟินไปกับฉากต่างๆ ที่พูดถึง Star Trek แอดมินดูหนังเรื่องนี้ก็พลอยนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง “Life, Animated ขอบคุณนะที่โลกนี้มีการ์ตูน” ที่เล่าเรื่องชีวิตจริงของ โอเว่น ซัสไกน์ ชายผู้ป่วยเป็นออทิสติกตั้งแต่เด็ก และกลับมาพูด สื่อสารกับคนรอบข้างอีกครั้งเพราะการ์ตูนดิสนีย์ แถมยังได้ทำงานเขียนบทภาพยนตร์ที่ตนถนัดอีกด้วย

คือหนังสองเรื่องนี้มีความคล้ายกัน ต่างกันที่ตัวละครหลักเป็นหญิงและชายค่ะ ดูแล้วเราก็จะเข้าใจคนที่เป็นออทิสติกมากขึ้น และพวกเขาก็มีความเป็นอัจฉริยะซ่อนอยู่

ไปเอาใจช่วยเวนดี้กับน้องหมา ในภารกิจส่งบทหนัง Star Trek เข้าประกวดที่สตูดิโอพาราเม้าท์ พิคเจอร์ส ในลอสแอนเจลิสกันนะคะ กับ “Please Stand By เนิร์ดแล้วไง มีหัวใจนะเว้ย” 19 เมษายนนี้

“แอดมิน Yathinun”