สงกรานต์เล็กๆรอบกรุง+งาน “150 ปี อิตาลี–ไทย”

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน 2561 ได้เวลาชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) ภายใต้หัวข้อ “เสาร์สารพัน” ตามคิวของคอลัมน์นี้…ก็มาเริ่มกันได้เลยครับว่า เสาร์นี้มีอะไรน่าเที่ยว น่าอ่าน และน่าฟังกันบ้าง

งานสงกรานต์ยังไม่หมดครับ ขอเริ่มด้วยงาน “สงกรานต์วัดภูเขาทอง มหาสมัยสูตร 205 ปี ศรีมหาโพธิ์” ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ซึ่งร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้น ยังเหลือวันนี้ (14 เม.ย.) กับพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) อีก 2 วันจะมีพิธีสวดมนต์ “มหาสมัยสูตร” อันเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาจากสมัย ร.3 วันที่ 15 เม.ย. เวลา 18.00 น. เสร็จแล้วรับน้ำมนต์ไปบูชาได้เลย…ส่วนภายในบริเวณวัดก็จะมีการตกแต่งย้อนยุค และเชิญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบวัด 8 จุด

สำหรับสงกรานต์ต่างจังหวัดก็ยังมีให้เที่ยวและเล่นน้ำสาดสนุกอีกหลายที่ โดยเฉพาะ จังหวัดราชบุรี แจ้งมา จะมีจัดงานสงกรานต์ในตลาดประชารัฐ ที่ไม่ควรพลาดหลายแห่ง อาทิ งาน “หนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 13” ที่วัดขนอน โพธาราม (13-14 เม.ย.), งาน “ซาสุขใจวิถีไทย-มอญ” ที่วัดดอนกระเบื้อง โพธาราม และงาน “กาดวิถีชุมชนคูบัว” ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ตำบลคูบัว อ.เมืองราชบุรี เป็นต้น

ที่ พระนครศรีอยุธยา ก็มีสงกรานต์ ณ หน้าวิหารพระมงคลบพิตร หน้าพระราชวังจันทรเกษม และหลายๆจุดทั่วเกาะจนถึง 15 เมษายน และขอย้ำให้อีกครั้งที่ ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม หมู่ 5 ถนนบางปะอิน-วัดพนัญเชิง ตำบลขนอนหลวง อ.บางปะอิน ตลาดย้อนยุคที่น่ารัก จะมีงานสงกรานต์จนถึง 16 เมษายน

สำหรับสงกรานต์ในห้างสรรพสินค้ามีทุกห้างทั่วกรุง แต่พลาดไม่ได้สำหรับวันนี้ (เสาร์ 14 เม.ย.) ที่สวนน้ำแฟนตาเซียลากูน ชั้น 6 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เวลา 17.00 น. “แม่หญิงการะเกด” เบลล่า ราณี จะไปปรากฏโฉมให้แฟนๆสัมผัสใกล้ชิดที่นั่น…ส่วนที่ห้าง เซ็นทรัล นอกจากมีงานสงกรานต์ทุกห้างแล้ว เฉพาะวันนี้ (เสาร์ 14 เม.ย.) ยังเป็น “วันคิดส์เดย์” หรือวันสำหรับเด็กๆ ที่แผนกเด็กทุกสาขา (ยกเว้นสีลมคอมเพล็กซ์) จะมีกิจกรรมสำหรับเด็กเพียบ พร้อมมีโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆให้เด็กถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ไปที่งานอื่นที่ไม่ใช่สงกรานต์บ้างนะครับ รพ.นครธน จัดงานมหกรรมสุขภาพครั้งใหญ่ “นครธนแฟมิลี่คลับ” 20-22 เมษายนนี้ ที่ เซ็นทรัล พระราม 2 มีกิจกรรมปรึกษาปัญหาสุขภาพ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น และการเสวนาน่ารู้หลายเรื่อง จะมีคนดังไปปรากฏตัวหลายคน อาทิ น้องมะลิ, แม่โบว์, รถเมล์–คะนึงนิจ และ ซัน ประชากร เป็นต้น

ศิรินพร สันติเมทนีดล ผอ.โรงเรียนอนุบาลบ้านวาดฝัน ขอเชิญเด็กอายุระหว่าง 2 ขวบครึ่ง-6 ขวบ เข้าร่วมกิจกรรมภาษาอังกฤษฤดูร้อน สำหรับเด็กช่วงที่ 2 ในธีม “Happy Holidays” ระหว่าง 17 เม.ย.-11 พ.ค. สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2942-2618 คงต้องรีบหน่อยเพราะรับจำนวนจำกัด และวันอังคารนี้ก็จะเปิดคอร์สแล้ว

ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับสถานทูตอิตาลีประจำไทย จัดงานฉลอง 150 ปี สัมพันธ์การทูต มีทั้งแสดงดนตรีแจ๊สจากอิตาลี โดยจะมี แก้ม–วิชญาณี เปียกลิ่น ไปร่วมร้องด้วย และจะเปิดบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังจากแดนมะกะโรนี รวมทั้งกาแฟรสชาติพิเศษ ชงสดๆให้ลิ้มรสด้วย ตั้งแต่ 20-22 เม.ย. ที่แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือดีจากค่าย มติชน หลายเล่ม อาทิ “วังต้องห้าม” เขียนโดย หวัง อีเฉียว แปลโดย ชาญ ธนประกอบ, “อยากลืม กลับจำ” ชีวประวัติลูกสาว จอมพล ป. พิบูลสงคราม เขียนหลายคน โดยมี นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นบรรณาธิการ และ “อย่าเรียกฉันว่านังแพศยา” นวนิยายจีนน่าอ่านของ หลิวเจิ้นอวิ๋น แปลโดย ศุณิษา เทพธารากุลการ

ของสำนักพิมพ์ เฮอร์ ในเครือ โมโน 2 เล่ม ได้แก่…“เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ” โดย อุเทน บุญอรณะ จากแอดมินแฟนเพจ “หมอตุ๊ด” และ “ตื่นเถอะค่ะชะนีขา” หรือ “Wake Up ชะนี” โดย “หมอตุ๊ด” เช่นกัน ที่กลายเป็นซีรีส์ฮิตทางช่อง One เรียบร้อย…

ของนานมีบุ๊คส์ ยังคลอดการ์ตูนความรู้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีสารานุกรม ฉบับการ์ตูนว่าด้วย “ประวัติศาสตร์โลก” “ประวัติศาสตร์จีน” “ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น” และ “ประวัตินักวิทยาศาสตร์”…ในขณะที่ สยามอินเตอร์ฯ เจ้าตำรับเรื่องจีน ทั้งกำลังภายในและมิใช่กำลังภายใน นำเสนอนิยายจีนอิงประวัติศาสตร์ “เลือดพิทักษ์แผ่นดิน” ของ “ม่ออู๋” แปลโดย ธารยุทธ วางตลาดมาถึงเล่ม 4 แล้วขณะนี้.

“ซูม”